UAZ-469 Liên Xô vượt mặt Land Rover Defender của Anh: xe Jeep huyền thoại kỷ niệm 50 năm phục vụ

© Ảnh : UAZxe UAZ-469
xe UAZ-469 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Đăng ký
Vào đầu tháng 11, tại thành phố Ulyanovsk của Nga đã diễn ra lễ ra mắt phiên bản mới của xe jeep huyền thoại UAZ-469 được biết đến gần như trên toàn thế giới. Hoạt động này được tổ chức nhân dịp UAZ-469 kỷ niệm 50 năm sản xuất hàng loạt.
SUV UAZ-469 vẫn là một trong số ít những chiếc xe jeep "thực sự" còn lại trên thế giới: khiêm tốn, mang đậm tính nghiêm túc và kỷ luật của quân đội, hệ thống treo mạnh mẽ và lốp xe địa hình, hệ dẫn động bốn bánh (4x4), không được trang bị những tính năng an toàn điện tử.
UAZ-469 có thể chinh phục những cung đường địa hình ở những nơi khó vượt qua nhất "mà chỉ có xe tăng mới vượt qua được" và thậm chí cả những nơi không phải chiếc xe tăng nào cũng dám tiến vào. Chính bởi vậy những chiếc xe UAZ được yêu thích và vẫn được sử dụng cho đến ngày nay ở Nga cũng như ở nhiều quốc gia trên thế giới (Cuba, một số quốc gia châu Phi), nơi có tương đối ít đường trải nhựa, nhưng có núi, thảo nguyên, sa mạc, lãnh nguyên, rừng rậm. UAZ thậm chí có thể lội qua các con sông nhỏ. Nhiều sửa đổi khác nhau của UAZ-469 có thể được thấy ở Việt Nam, kể cả trong quân đội.
UAZ-469 (và UAZ-Hunter - phiên bản sửa đổi hiện đại của nó) đã trở thành biểu tượng đáng tin cậy và khả năng vượt địa hình, chính bởi vậy người ta bỏ qua những nhược điểm của nó như nội thất của xe cực kỳ tối giản, tiếng ồn khi rung lắc và thiết kế cổ điển.
3 tàu viễn chinh UAZ Hunter, được chuyển giao cho Phòng Nghiệp vụ Tìm kiếm cứu nạn Bộ Tổng Tham mưu tại Hà Nội - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.08.2022
3 xe địa hình UAZ Hunter Expedition do Nga sản xuất được tặng cho Quân đội Việt Nam

Lịch sử thương hiệu ô tô UAZ

Năm 1956, Nhà máy ô tô Ulyanovsk (UAZ) nhận được đơn đặt hàng từ Bộ Quốc phòng Liên Xô để phát triển một loại xe jeep quân đội mới. Các điều khoản tham chiếu rất phức tạp: khoảng sáng gầm xe - ít nhất 400 mm, vệt bánh xe giống hệt xe tăng, hệ thống treo hoàn toàn độc lập, thân xe chở hàng-hành khách kiểu "phaeton" (có mái che dễ tháo rời), khả năng chở 7 người người, hoặc 800 kg hàng hóa, hoặc mang súng không giật hoặc súng máy hạng nặng. Ngoài ra, chiếc xe jeep mới phải có khả năng kéo theo xe tải quân sự GAZ-704, khẩu pháo hạng nhẹ, súng cối, bệ phóng hoặc bếp dã chiến.

Xe Jeep Liên Xô vượt mặt Land Rover Defender lừng danh

Năm 1960, hai nguyên mẫu đã được lắp ráp tại nhà máy Ulyanovsk: mẫu thứ nhất với hệ thống treo phụ thuộc và mẫu thứ hai với hệ thống treo thanh xoắn. Năm 1961, mẫu xe jeep UAZ-469 đầu tiên đã được giới thiệu với công chúng. Khung xe là của UAZ-450, động cơ là của xe Volga GAZ-21 (bộ chế hòa khí, 75 mã lực, xăng MON-72/MON-76). Hai bình xăng cung cấp cho xe khả năng chạy được 800 km. Hộp số sàn 4 cấp. Trục trước có thể chuyển đổi, xe có bánh răng dẫn động của hộp giảm tốc bánh xe và ổ lăn. Ngoài ra còn có thiết bị điện được che chắn để bảo vệ khỏi xung điện từ của vụ nổ hạt nhân và điều quan trọng nhất là chiếc xe không phát sinh nhiễu sóng vô tuyến. Chiếc xe đáp ứng tất cả các tiêu chí của quân đội!
© Ảnh : UAZxe UAZ-469
xe UAZ-469 - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
xe UAZ-469
Các thử nghiệm so sánh được thực hiện cả trên bãi tập và trong các chuyện đi dài ngày đã cho thấy rằng, chiếc xe jeep mới của Liên Xô vượt mặt Land Rower Defender của Anh – mẫu xe huyền thoại đã trở thành một trong những mẫu xe biểu tượng về độ ổn định và khả năng cơ động.
Song song với việc phát triển phiên bản quân sự, các chuyên gia đã tạo ra UAZ-469B - một phiên bản dành cho thị trường dân sự, mẫu xe này không có bánh răng và được trang bị thiết bị điện thông thường.
Hai phiên bản xe jeep rất giống nhau về ngoại hình, nhưng khác nhau ở những chi tiết quan trọng: "UAZ-người lính" và "UAZ-người nông dân". Ngoài ra, ở Liên Xô và sau đó ở Nga, trong số mọi người, UAZ-469 thường được gọi là "chú dê": gầm tương đối ngắn và hệ thống treo lò xo cứng khiến chiếc xe nhảy như con dê núi làm cho hành khách sợ hãi.
Tuy nhiên, vì một số lý do khách quan, một thập kỷ nữa đã trôi qua trước khi UAZ mới bắt đầu được sản xuất hàng loạt. Vào ngày 15 tháng 12 năm 1972, những chiếc SUV đầu tiên của gia đình UAZ-469 đã được sản xuất và lắp ráp tại Nhà máy ô tô Ulyanovsk. Đây là những chiếc 469B dân sự, còn những chiếc xe phiên bản quân sự với bánh răng giảm tốc bắt đầu được sản xuất hàng loạt vào mùa hè năm 1973.
Xe ô tô chạy địa hình tự động Chaborz M-3 - Sputnik Việt Nam, 1920, 12.09.2022
Quân đội các nước châu Á - Thái Bình Dương quan tâm đến xe địa hình chiến thuật hạng nhẹ của Nga
Trong suốt cuộc đời dài của mình, UAZ-469 đã trải qua nhiều lần nâng cấp, cuối cùng biến thành dòng xe địa hình UAZ-Hunter ít nhiều thoải mái. Thân xe năm cửa hoàn toàn bằng kim loại, UAZ Hunter sử dụng động cơ xăng 2.7 L, công suất - từ 112 đến 143 mã lực, hộp số sàn 5 cấp, hệ thống lái trợ lực, hệ thống chống bó cứng phanh và nội thất "dân sự".

UAZ-469 nửa thế kỷ sau

Nhà máy ô tô Ulyanovsk vừa giới thiệu với những người hâm mộ xe địa hình một phiên bản mới của mẫu xe UAZ-469.
Chiếc SUV - phiên bản kỷ niệm 50 năm – mang các đặc trưng của UAZ-469: xe có cốp sau mở, ở khoang sau của xe còn có hàng ghế gập, phần trên bằng bạt có thể tháo rời. Một tấm biển mạ crôm của dòng xe kỷ niệm 50 năm và số sê-ri được lắp ở bên trước và đuôi xe.
Thân xe và bảng điều khiển của UAZ-469 kỷ niệm sơn màu sắc Raptor chịu được sự hư hỏng cơ học.
Xe được trang bị động cơ 112 mã lực, hộp số sàn 5 cấp dẫn động 4 bánh và khóa vi sai. Xe có hai bình xăng. Trong cabin - ghế da sinh thái, bọc màu đen, cửa có chèn thẻ nhựa. Ghế lái và ghế hành khách phía trước đều là ghế sưởi.
© Ảnh : UAZBảng điều khiển của xe UAZ-469 - phiên bản kỷ niệm 50 năm
Bảng điều khiển của xe UAZ-469 - phiên bản kỷ niệm 50 năm  - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Bảng điều khiển của xe UAZ-469 - phiên bản kỷ niệm 50 năm
Khách hàng có thể mua phiên bản kỷ niệm của UAZ-469 mà không cần ký quỹ đại lý. Bạn chỉ cần đến Nga, đến thành phố Ulyanovsk, trực tiếp đến nhà máy. Rõ ràng là trong điều kiện hiện tại, rất khó để những người từ các quốc gia “xa xôi” làm được điều này, vì vậy, loạt xe jeep huyền thoại thuộc phiên bản kỷ niệm 50 năm sẽ phân tán khắp nước Nga và các nước láng giềng thân thiện.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала