Được biết những con tàu lạ có thể làm gì gần "Dòng chảy phương Bắc"

© Ảnh : Nord Stream 2 / Wolfram Scheible“Dòng chảy phương Bắc-2”
“Dòng chảy phương Bắc-2” - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hai con tàu lạ tắt bộ tiếp sóng xuất hiện ở gần đường ống khí đốt “Dòng chảy phương Bắc” trước vụ phá hoại có thể lúc đó đang tiến hành trinh sát, báo Die Welt của Đức viết.
Tờ báo trích dẫn ý kiến của ông Otto Tabuns, Giám đốc Quỹ An ninh Baltic, cho rằng hai con tàu ấy có nhiệm vụ đảm bảo để gần đó không có tàu dân sự hay quân sự nào đi qua, những con tàu mà "sự hiện diện của chúng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc tìm kiếm thủ phạm hoặc giúp tránh xảy ra thương vong trong dân thường". Chuyên gia cũng lưu ý rằng thiệt hại đối với đường ống khí đốt có thể do tàu ngầm gây ra.
Göran Swistek, cán bộ Quỹ Khoa học và chính trị Berlin nhận định rằng "bất kỳ tàu nào cố tình tắt máy tiếp sóng đều đang cố gắng che giấu hoạt động bất hợp pháp".
Trước đó báo Wired dẫn công ty phân tích Space Know đưa tin rằng mấy ngày trước khi xảy ra vụ khủng bố nhằm vào “Dòng chảy phương Bắc”, hai con tàu không xác định danh tính tắt cảm biến đã đi qua khu vực gần các đường ống. Chiều dài được ghi nhận của những con tàu này là 95-130 mét. Theo các nhà phân tích, nơi chúng đi qua chỉ cách vị trí đường ống bị rò rỉ chỉ vài kilomet.
Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.11.2022
Ngoại trưởng Nga: Điều tra về «Dòng chảy phương Bắc» khơi lên nhiều câu hỏi

Các cuộc tấn công vào đường ống «Dòng chảy phương Bắc»

Những cuộc tấn công khủng bố diễn ra vào ngày 26 tháng 9 cùng một lúc trên hai nhánh đường ống dẫn khí đốt xuất khẩu của Nga sang châu Âu – «Dòng chảy phương Bắc» và «Dòng chảy phương Bắc 2». Đức, Đan Mạch và Thụy Điển không loại trừ rằng đây là vụ phá hoại có chủ đích. Nhà điều hành dự án là công ty Nord Stream AG cho biết tình trạng bất thường khẩn cấp về đường ống dẫn khí đốt như vậy là chưa từng có và không thể tính được thời gian sửa chữa. Viện Công tố Tối cao LB Nga đã khởi tố vụ án về hành động khủng bố quốc tế sau thiệt hại đối với đường ống dẫn khí «Dòng chảy phương Bắc».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала