Lãnh đạo Trung Quốc-Nhật Bản ấn định đèn hiệu và «lằn ranh đỏ» trong quan hệ song phương

© AFP 2023 / Japan Pool Via Jiji PressThủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bangkok.
Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida bắt tay với Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Bangkok. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.11.2022
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Bên lề hội nghị cấp cao APEC tại Bangkok đã diễn ra cuộc gặp của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình và Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio. Các nhà lãnh đạo của hai nền kinh tế lớn nhất châu Á đã nêu tông giọng tích cực cho các cuộc thảo luận tại hội nghị thượng đỉnh, báo hiệu về dự kiến ổn định quan hệ chính trị song phương.
Cái bắt tay của hai nhà lãnh đạo Trung Quốc và Nhật Bản là dấu hiệu biểu lộ thái độ sẵn sàng xây dựng quan hệ bền vững tin cậy lẫn nhau, - GS Kazuyuki Suwa từ Khoa Quan hệ Quốc tế của Đại học Shizuoka, chuyên gia nghiên cứu Trung Quốc thời hiện đại và quan hệ Nhật-Trung nhận xét trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.

“Mục tiêu của cuộc gặp hàm chứa ở chỗ để các nhà lãnh đạo hai nước gặp gỡ trực tiếp và hiểu rõ hơn về nhau, rồi nếu có thể, sẽ xây dựng mối quan hệ ổn định tương hỗ tin cậy lẫn nhau. Mục tiêu này đã đạt được khi cả hai nhà lãnh đạo tươi cười bắt tay nhau. Các bên đã đánh dấu «lằn ranh đỏ» của mình. Nói cách khác, Thủ tướng Kishida đã thẳng thắn bày tỏ mối lo ngại của Nhật Bản về những vấn đề phát sinh gắn với biển Hoa Đông, gồm cả quần đảo Senkaku, và trong tương quan hoạt động quân sự của Trung Quốc. Còn nhà lãnh đạo Trung Quốc cho biết sự lo ngại của Bắc Kinh về vấn đề gắn với một số thời điểm trong trật tự lịch sử, cũng như vấn đề Đài Loan và quần đảo Điếu Ngư (Senkaku).

Các nhà lãnh đạo Nhật Bản và Trung Quốc đã có thể xác định những lĩnh vực hợp tác tiềm năng, chẳng hạn như «kinh tế xanh» và các nội dung gắn với y tế mà phía Nhật Bản đề xuất, cũng như tài chính và ổn định chuỗi cung ứng như đề xuất của phía Trung Quốc. Cuộc gặp gỡ đã tạo tiền đề cho việc cải thiện quan hệ tiếp theo. Tuy nhiên, tính đến lập trường ngoại giao cứng rắn của Trung Quốc trong bối cảnh mâu thuẫn Mỹ-Trung, vẫn khó mong đợi rằng sẽ nhanh chóng có kết quả cụ thể. Điều quan trọng là phải đánh giá tình hình một cách thực tế, kiên nhẫn tiếp tục giao lưu chặt chẽ và xúc tiến trao đổi quan điểm ở tất cả các cấp», - chuyên gia nói trong cuộc phỏng vấn của Sputnik.
Các nhà lãnh đạo Trung-Nhật đã thiết lập được 5 điểm đồng thuận nhằm ổn định và phát triển quan hệ. Đó là kết quả quan trọng từ cuộc gặp cá nhân đầu tiên giữa các nhà lãnh đạo cao nhất của hai quốc gia trong vòng gần 3 năm lại đây. Đồng thời, sự nhất trí đó thực ra giống như là tuyên ngôn về ý định. Những quyết sách chính trị quan trọng liên quan đến xoa dịu tranh chấp lãnh thổ, chấm dứt can thiệp của Nhật Bản vào chủ quyền của Trung Quốc trong vấn đề Đài Loan, và từ chối thúc đẩy luận đề về cái gọi là «mối đe dọa quân sự của Trung Quốc» đã không được hoạch định tại cuộc gặp ở Bangkok.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала