Erdogan cáo buộc Nga "không thực hiện cam kết" về Syria

© Sputnik / POOL / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan
Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.11.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan tuyên bố rằng phía Nga đã không thực hiện cam kết "thanh lọc" các khu vực Syria khỏi các nhóm vũ trang người Kurd theo thỏa thuận năm 2019.
Vào tháng 10/2019, Liên bang Nga và Thổ Nhĩ Kỳ ký biên bản ghi nhớ gồm 10 điểm, trong đó có việc đưa các đơn vị của quân cảnh Nga và lực lượng biên phòng Syria tới khu vực biên giới giáp Thổ Nhĩ Kỳ bên ngoài khu vực Thổ Nhĩ Kỳ tiến hành chiến dịch quân sự "Cội nguồn hòa bình", nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho việc rút các nhóm quân người Kurd và vũ khí của họ ra xa cách biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ 30 km. Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu sau đó thông báo việc rút quân của các nhóm người Kurd đã hoàn thành trước thời hạn. Từ đó bắt đầu hoạt động tuần tra chung giữa Nga và Thổ Nhĩ Kỳ.

"Chúng tôi cũng có thỏa thuận với phía Nga tại Sochi vào năm 2019. Họ chịu trách nhiệm thanh lọc khu vực khỏi những kẻ khủng bố. Đáng tiếc mặc dù chúng tôi đã nhiều lần nhắc nhở họ về điều này nhưng trước đây họ không làm và nay cũng không làm việc này. Chúng tôi tuyên bố không tiếp tục im lặng nữa và sẽ thực hiện các bước đi chống lại những kẻ khủng bố ở đó nếu họ không thể tự mình làm như đã thỏa thuận... Không có hạn chế nào ở đây. Việc tiếp tục chiến dịch nằm trong chương trình nghị sự. Chúng tôi đã làm mọi thứ cần thiết trên bộ và trên không. Chúng tôi sẽ tiếp tục thực hiện việc này", - ông Erdogan nói với các phóng viên trên máy bay từ Qatar về nước.

Các quân nhân trên biên giới Syria-Thổ Nhĩ Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.11.2022
Lực lượng vũ trang Thổ Nhĩ Kỳ có thể tiến hành chiến dịch trên bộ ở Syria

Chiến dịch quân sự của Thổ Nhĩ Kỳ tại Syria

Ankara hôm Chủ nhật đã tiến hành một chiến dịch không kích chống lại cánh quân Syria của Đảng Công nhân người Kurd (PKK) bị cấm ở miền bắc Syria - được biết quân Thổ Nhĩ Kỳ đã tấn công thành phố Kobani, cũng như miền bắc Iraq. Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Tayyip Erdogan đánh giá đây là một chiến dịch thành công và không loại trừ khả năng tiếp đó sẽ có tấn công trên bộ. Bộ trưởng Quốc phòng Thổ Nhĩ Kỳ Hulusi Akar vào tối thứ Ba tuyên bố đã tiêu diệt 184 chiến binh trong hai ngày diễn ra chiến dịch Claw-Sword ở Syria và Iraq.
Hôm thứ Hai, ông Erdogan cũng nói rằng ông chưa thảo luận với Tổng thống Nga Vladimir Putin hay Tổng thống Mỹ Joe Biden về chiến dịch không kích của Thổ Nhĩ Kỳ ở miền bắc Syria và Iraq. Tuy nhiên, ông nói, "cả Biden và Putin đều biết rằng chúng tôi có thể thực hiện những chiến dịch như vậy ở khu vực này bất cứ lúc nào". Trong bối cảnh đó, vòng đàm phán tiếp theo - thứ 19 - về Syria bắt đầu tại Astana vào thứ Ba, Thổ Nhĩ Kỳ cùng với Nga và Iran là các quốc gia bảo trợ cho các cuộc đàm phán về Syria.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала