Nhật Bản đưa ra quyết định "chưa từng có tiền lệ" đối với Mỹ

© AFP 2023 / Mandel NGANQuốc kỳ Nhật Bản
Quốc kỳ Nhật Bản  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Nhật Bản đã đưa ra một quyết định "chưa từng có tiền lệ" là từ bỏ việc hợp tác phát triển máy bay chiến đấu mới với Hoa Kỳ do hãng Lockheed Martin không muốn cung cấp công nghệ tiên tiến cho nước này, báo Shūkan Gendai viết.
Bộ Quốc phòng Nhật Bản đã chọn Vương quốc Anh và Ý làm đối tác trong dự án, và nếu xét đến việc máy bay chiến đấu của Nhật Bản luôn luôn được sản xuất tại Mỹ hoặc hợp tác chế tạo cùng với Mỹ, thì giờ đây với việc này đã "phát sinh một tình huống cực kỳ bất thường", tờ báo nhận xét.
Cụ thể, loại máy bay để thay thế chiến đấu cơ F-2 được thiết kế vào những năm 1980 hiện đang phục vụ trong biên chế Không quân Nhật Bản ban đầu được cho là sẽ do Nhật Bản tự chê tạo, nhưng do sức ép từ chính phủ Mỹ nên đã có quyết định cùng hợp tác phát triển với Mỹ dựa theo mẫu máy bay F-16.
Mô hình quy mô của máy bay chiến đấu thế hệ tiếp theo tại Triển lãm Hàng không Paris 2019 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.09.2022
Nhật Bản muốn Ý cùng tham gia phát triển máy bay chiến đấu mới
Theo một nguồn tin của báo Shūkan Gendai trong Bộ Quốc phòng nước này, tập đoàn Lockheed Martin của Mỹ không muốn chia sẻ cho Nhật Bản những công nghệ tiên tiến để chế tạo chiến đấu cơ loại mới. Trong khi đó công ty BAE Systems của Anh, ngược lại, lại hứa hẹn "hoàn toàn minh bạch", do đó quyết định hợp tác với London và từ bỏ Washington đã được đưa ra khi chưa kết thúc năm nay.
"Sau khi cân nhắc sự lạnh nhạt của Mỹ và thái độ thiện chí của Anh, cơ quan quốc phòng Nhật Bản nghiêng về quan hệ đối tác với Anh và Ý", - bài báo viết.
Kết quả là giờ đây Tokyo đang phải đối mặt với "những thách thức mới" hiện có liên quan đến sự hợp tác với Anh, trong khi triển vọng của dự án vẫn còn khá mở mịt, ấn phẩm chỉ rõ.
Quốc kỳ Mặt trời mọc trên nền tàu tuần tra Kurama của Lực lượng Phòng vệ Hàng hải Nhật Bản - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.10.2022
Bộ Quốc phòng Nhật Bản thảo luận về việc xây dựng hầm trú ẩn trong trường hợp bị tên lửa tấn công
Điều này, theo tờ Shūkan Gendai khẳng định, liên quan đến việc London, "vốn nổi tiếng với chính sách ngoại giao tay ba", kiên quyết đòi tỷ lệ liên doanh phát triển ở mức 60/40 hoặc 50/50 - là "tỷ lệ không có lợi", vì vậy Nhật Bản "nên rất cẩn thận" với đối tác mới "đang cố gắng áp đặt những lợi ích ích kỷ của mình".
Hồi tháng 5 năm nay, đài NHK đưa tin Tokyo và London có thể đạt được thỏa thuận vào cuối năm về hợp tác phát triển chiến đấu cơ thế hệ mới để thay thế máy bay F-2. Tháng 12/2019 báo Financial Times đưa tin chính quyền của Tổng thống Mỹ khi đó là Donald Trump đang gây sức ép buộc Nhật Bản phải chọn một công ty quốc phòng của Mỹ để hợp tác phát triển máy bay chiến đấu loại mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала