Món tôm hùm trong buổi tiệc của các ông Biden và Macron bị chỉ trích gay gắt

© Flickr / Tatiana Vdbcon tôm hùm
con tôm hùm - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Quyết định của Nhà Trắng phục vụ món tôm hùm trong buổi chiêu đãi của hai vị Tổng thống Joe Biden và Emmanuel Macron đã vấp phải sự chỉ trích của các chính trị gia, giới hoạt động bảo vệ môi trường và thậm chí cả các chuyên gia ẩm thực, Wall Street Journal đưa tin.
Ẩm thực Mỹ nổi tiếng với món tôm hùm Maine, và chính loài giáp xác này đã được đưa đến Nhà Trắng để làm tiệc tối. Tuy nhiên, việc đánh bắt tôm hùm ở Mỹ hiện đang là tâm điểm của một vụ tranh chấp pháp lý và quy định về tác hại có thể xảy ra do thiết bị đánh bắt của ngư dân đối với loài cá voi Greenland (còn gọi là cá voi đầu cong) đang có nguy cơ tuyệt chủng. Trước đó, hai nhóm bảo vệ môi trường đã cảnh báo người tiêu dùng không nên mua tôm hùm Maine. Vào tháng 11, chuỗi siêu thị Whole Foods đã đình chỉ việc bán loại hải sản mang tính biểu tượng này sau khi tuyên bố nó không đáp ứng các tiêu chuẩn phát triển bền vững.
Trong bối cảnh đó, sự xuất hiện của 200 con tôm hùm từ Maine tại buổi chiêu đãi không thể không gây chú ý.

"Nếu tôm hùm Maine đủ tốt để phục vụ tại Nhà Trắng, thì tại sao nó lại không đủ tốt đối với tất cả các nhà bán lẻ hải sản, bao gồm cả Whole Foods", - thượng nghị sĩ Maine Susan Collins viết trên Twitter.

Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden với Tổng thống Pháp Emmanuel Macron  - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.09.2022
Nhà Trắng tiết lộ chủ đề cuộc gặp đột xuất giữa hai ông Biden và Macron
Các tổ chức bảo vệ đại dương và tài nguyên biển đã bày tỏ sự phẫn nộ.

“Thật là sốc khi được thông báo rằng tôm hùm Maine có trong thực đơn của Nhà Trắng ở tiệc chiêu đãi cấp nhà nước”, - Gib Brogan, một trong những người lãnh đạo nhóm Oceana phát biểu.

Theo nhân vật này, ông Biden lẽ ra có thể chọn những phương án có tính bền vững hơn về môi trường cho tiệc tối, chẳng hạn như tôm Vịnh Mexico hoặc sò điệp Đại Tây Dương, ông nói.
Người đứng đầu trung tâm đánh bắt hải sản khu vực Billy Milliken đã chỉ trích công thức nấu tôm hùm mà theo thực đơn của Nhà Trắng là hầm bơ và ăn kèm với một món ăn độn.

"Đáng tiếc là không có món phụ nào trong số đó có thể khiến món đó nổi tiếng hơn, tuy nhiên nếu đó là tôm hùm Maine thật thì cũng rất khó để làm hỏng nó", - ông nói.

Milliken đề xuất một công thức truyền thống của người dân địa phương, đó là hấp tôm hùm với một ít nước, lý tưởng nhất là nước biển vùng Maine.
Nhà Trắng đã công bố danh sách gần 200 khách dự chiêu đãi, trong đó có Ngoại trưởng Antony Blinken, Bộ trưởng Tài chính Janet Yellen và gia đình Tổng thống Biden, trong đó có con trai ông là Hunter.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала