Ở Moldova bình luận về việc nước này lưu trữ khí đốt tại Ukraina

© AP Photo / Aurel ObrejaĐường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova
Đường ống mạng lưới phân phối khí đốt quốc gia ở Moldova - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Phía Moldova không vi phạm nghĩa vụ hợp đồng với Gazprom khi lưu trữ khí đốt ở Romania hoặc Ukraina, ông Vadim Ceban, người đứng đầu công ty Moldovagaz tuyên bố.
Tổng thống Nga Vladimir Putin hôm thứ Tư cho biết Bộ Năng lượng sẽ giải quyết vấn đề Moldova lưu trữ một phần khí đốt nhận được từ Liên bang Nga trên lãnh thổ Ukraina.

"Tôi cho rằng Công ty cổ phần Moldovagaz không vi phạm các nghĩa vụ theo hợp đồng với Gazprom, cả trong việc cung cấp khí đốt và bán buôn lượng khí đốt đó. Lượng khí đốt dư ra đã được bán cho công ty nhà nước Energocom, công ty có quyền dự trữ hợp pháp, và vì Moldova không có các kho chứa riêng của mình nên việc dự trữ khí đốt được thực hiện ở Ukraina hoặc Romania", - ông Ceban nói trên kênh sóng đài truyền hình NTV Moldova.

Ông nhấn mạnh rằng lượng khí đốt dư ra hình thành vào mùa thu, khi trời vẫn còn ấm còn các mức thuế tăng cao.
Đường ống dẫn gas - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.10.2022
Moldova mua thêm khí đốt đề phòng Gazprom cắt nguồn cung cấp
"Dân chúng đã tiết kiệm năng lượng một cách đáng kể. Chúng tôi có cơ hội bán buôn phần còn lại cho Energocom", - ông nhấn mạnh.
Ông Ceban không trả lời câu hỏi của người dẫn chương trình về mức độ an toàn của việc lưu trữ khí đốt ở Ukraina nếu xét đến tình hình hiện tại trong khu vực.

"Chúng tôi không biết điều gì có thể xảy ra ở Ukraina. Nhưng nước này cung cấp các cơ sở lưu trữ khí đốt cho nhiều đối tác tham gia thị trường, nhiều công ty châu Âu sử dụng những khả năng này", - ông Cheban nói.

Vào tháng 10 năm ngoái, chính quyền Moldova đã thỏa thuận với Gazprom về việc gia hạn hợp đồng cung cấp khí đốt cho nước này với điều kiện phải thực hiện việc kiểm toán khoản nợ của Moldovagaz vào năm 2022. Gazprom thông báo rằng họ có quyền chấm dứt hoàn toàn việc cung cấp khí đốt cho Moldova do Moldovagaz vi phạm nghĩa vụ thanh toán và thời hạn ký kết thỏa thuận về giải quyết khoản nợ lịch sử nói trên.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала