Những bất ngờ diễn ra tại World Cup ở Qatar

© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhCổ động viên bóng đá Maroc
Cổ động viên bóng đá Maroc - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Đăng ký
Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar năm nay mang đến nhiều bất ngờ cả về công tác tổ chức, điều hành các trận đấu lẫn chính trị, thu hút sự quan tâm của hàng tỷ người hâm mộ thể thao.
Hossein Royvaran, nhà khoa học chính trị Iran, giảng viên tại Đại học Tehran, đồng thời là chuyên gia về các vấn đề Trung Đông, viết trong bài báo của mình cho rằng thật hợp lý khi đặc biệt chú ý đến một số điều này.
Một trong những bất ngờ chính của giải vô địch này là công việc tổ chức, cũng như quốc gia nơi diễn ra. Có thể nói Qatar đã thành công trong việc chuẩn bị cho giải và tổ chức điều hành. 10 năm trước, nhiều nước phương Tây đặt câu hỏi về khả năng đăng cai một giải đấu như vậy của Qatar. Họ lập luận một quốc gia nhỏ thế giới thứ ba với nền văn hóa xã hội bảo thủ sẽ không thể tổ chức một sự kiện thể thao thế giới như vậy ở cấp độ phù hợp.
Lễ khai mạc Giải vô địch bóng đá thế giới 2022 tại Sân vận động El Bayt ở Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.12.2022
"Cốt truyện cho phim Hollywood". Chuyên gia bình luận về kết quả World Cup 2022
Nhưng chính phủ Qatar không chỉ tổ chức xây dựng 8 sân vận động đẹp đẽ mà còn điều hành bốn trận đấu hàng ngày với hàng chục nghìn khán giả, di chuyển hàng trăm nghìn người hâm mộ bằng cách xây dựng đường cao tốc và tuyến tàu điện ngầm giữa các sân vận động, khách sạn. Cách Qatar xử lý việc di chuyển giữa các sân vận động trong thời gian ngắn nhất đã được Chủ tịch FIFA Gianni Infantino tỏ ra ngưỡng mộ.

Chỉ trích Qatar

Hãy nói về bất ngờ tiếp theo. Những lời chỉ trích của phương Tây đối với Qatar liên quan đến lệnh cấm hiện diện người đồng tính và yêu cầu tuân thủ các quy tắc về sự khiêm tốn nơi công cộng và văn hóa Hồi giáo đã vấp phải phản ứng dữ dội từ các quan chức FIFA. Họ nói rõ Qatar có thể trở thành một hình mẫu, cho dù đó là về sự yên bình của World Cup do lệnh cấm rượu, hay vì việc tuân thủ quy định về trang phục Hồi giáo ở những nơi công cộng, làm giảm khả năng quấy rối tình dục đến mức tối thiểu. .
Gianni Infantino với tư cách là một công dân phương Tây, trả lời câu hỏi của báo chí Đức và Anh, cho biết việc tổ chức World Cup lần này là vô cùng thành công và không thể so sánh với các kỳ giải trước. Thống kê cho thấy đây là kỳ World Cup đầu tiên không xảy ra xung đột giữa cổ động viên các đội và không có các nạn nhân, đồng thời thể hiện rõ nhất tinh thần thể thao.
Quảng cáo trên đường bờ biển Doha về Giải vô địch bóng đá thế giới tại Qatar 2022. - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.06.2022
Cổ động viên có nguy cơ bị tù nếu quan hệ tình dục ngoài luồng tại World Cup 2022 ở Qatar

Các đội bóng nổi tiếng bị loại

Một điều bất ngờ nữa của giải đấu này là việc nhiều đội bóng tên tuổi bị loại sau khi để thua, điều này cho thấy những thay đổi lớn đang diễn ra ở khu vực này. Tất nhiên, bóng đá là môn thể thao của phương Tây, hay đúng hơn là của châu Âu, và châu Âu luôn là ứng cử viên chính cho chức vô địch ở các giải vô địch này.
Ngoại lệ là chiến thắng của một số quốc gia Mỹ Latinh như Brazil và Argentina. Do đó, chiến thắng của các đội tuyển bóng đá Ả Rập Xê Út trước Argentina, Nhật Bản trước Đức, Ma rốc trước Bỉ, Iran trước xứ Wales, Úc trước Đan Mạch, Tunisia trước Pháp, Hàn Quốc trước Uruguay, Ma rốc trước Tây Ban Nha ở vòng một và hai, cũng như chiến thắng của đội tuyển quốc gia Argentina trong trận chung kết là một trong những bất ngờ lớn nhất của Giải vô địch lần này. Các đội đến từ các quốc gia mạnh trong thế giới bóng đá như Đức, Bỉ, Tây Ban Nha, Serbia, Ba Lan, Thụy Sĩ và Đan Mạch, đã bị loại sau vòng một hoặc vòng hai.
© Sputnik / Grigory Sysoev / Chuyển đến kho ảnhBóng đá. World Cup 2022. Trận Hà Lan - Qatar
Bóng đá. World Cup 2022. Trận Hà Lan - Qatar - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.12.2022
Bóng đá. World Cup 2022. Trận Hà Lan - Qatar

Lá cờ Palestine

Bất ngờ chính trị lớn của World Cup ở Qatar là sự hiện diện đáng kể trong giải đấu này tên và cờ của Palestine, một quốc gia không có đội bóng tham gia giải vô địch này. Cờ của Palestine có mặt ở tất cả các trận đấu, các đội Tunisia, Ma rốc và thậm chí cả các đội khác cũng giương cờ Palestine sau mỗi chiến thắng.
Lúc đầu, điều này có thể đến như một bất ngờ. Nhưng nếu chúng ta nhìn kỹ vào cuộc khủng hoảng Palestine, có thể thấy phong trào xã hội này là một hình thức đoàn kết với một dân tộc bị áp bức. Việc người dân được thể hiện quan điểm chính trị và nhân đạo trong môi trường thể thao tự do và phi chính trị hóa là bất ngờ lớn nhất của World Cup tại Qatar.
Đáng chú ý, công dân của các quốc gia Ả Rập có chính phủ thỏa hiệp, vẫy cờ Palestine để thể hiện sự ủng hộ của họ đối với người dân Palestine. Trong số các đội giương cờ Palestine ăn mừng chiến thắng có Tunisia, Ma rốc và Senegal.
Bên trong nhà máy sản xuất World Cup, nơi tạo ra giải thưởng danh giá nhất của bóng đá - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.12.2022
Multimedia
Bên trong nhà máy sản xuất World Cup, nơi tạo ra giải thưởng danh giá nhất của bóng đá
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала