Phương Tây lo sợ đòn "trả đũa dầu mỏ" của Nga

© AP Photo / Matthew BrownĐơn vị sản xuất dầu
Đơn vị sản xuất dầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.12.2022
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các thị trường trên thế giới đang ngày càng lo lắng khi Nga chuẩn bị đáp trả mức giá trần do phương Tây áp đặt đối với dầu mỏ của nước này, một bài báo đăng trên tờ Les Echos của Pháp cho biết.
Như tờ báo lưu ý, việc Nga sẵn sàng cắt giảm sản lượng khai thác dầu đã làm dấy lên lo ngại, vì việc cắt giảm sản lượng cho dù chút ít cũng có thể làm gia tăng căng thẳng trên một thị trường vốn đã rất biến động.
Trong những tuần gần đây, giá dầu đã xuống đến mức thấp nhất trong vòng 1 năm, tuy nhiên những ngày cuối năm này lại “cất cánh” trước lo ngại nguồn cung toàn cầu trên thị trường sụt giảm, cũng như nhu cầu tại Trung Quốc gia tăng khi nước này nới lỏng chính sách "chống covid".
Ngoài ra, một yếu tố khác cũng góp phần đẩy giá dầu lên là việc Mỹ công bố số liệu dự trữ vàng đen trong nước giảm và thông báo bắt đầu mua dầu để bổ sung dự trữ.
Dầu mỏ - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.12.2022
Lộ tên quốc gia sẽ được hưởng lợi từ giá trần dầu mỏ của Nga
Vào ngày 5 tháng 12 các biện pháp trừng phạt về dầu mỏ của phương Tây bắt đầu có hiệu lực: Liên minh châu Âu ngừng tiếp nhận dầu của Nga được vận chuyển bằng đường biển, còn các nước G7, Úc và EU áp đặt giới hạn về giá đối với dầu vận chuyển bằng đường biển ở mức 60 USD/ thùng, việc vận chuyển và bảo hiểm đối với dầu mua theo mức giá đắt hơn bị cấm.
Tổng thống Vladimir Putin khi bình luận về việc áp đặt giá trần, nói rằng nước này sẽ không bán dầu cho các quốc gia ủng hộ những hạn chế nêu trên. Ông cũng lưu ý sẽ sớm ban hành sắc lệnh về các biện pháp trả đũa. Thứ Sáu tuần trước, Phó Thủ tướng Alexandr Novak tuyên bố rằng để đáp trả việc áp giá trần Nga đã có kế hoạch cấm cung cấp dầu và các sản phẩm dầu cho các quốc gia và pháp nhân yêu cầu tuân thủ điều kiện này trong hợp đồng, cũng như do đó sẵn sàng giảm sản lượng khai thác, có thể ở mức 5-7% vào đầu năm tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала