ASEAN tính chuyện kết nạp Timor Leste, Việt Nam hứa giúp đỡ

© Ảnh : Báo Quốc tế Việt NamBộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.02.2023
Đăng ký
Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cho biết, Việt Nam sẽ cùng các nước ASEAN thảo luận quy trình, thủ tục, đồng thời sẵn sàng hỗ trợ Timor Leste sớm trở thành thành viên chính thức thứ 11 của tổ chức này.
Trước đó, các ngoại trưởng ASEAN đã cùng nhau thảo luận lộ trình kết nạp Timor Leste làm thành viên của khối.

Việt Nam hỗ trợ Timor Lestegia nhập ASEAN

Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn vừa có cuộc gặp đáng chú ý với Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste.
Sáng 4/2, bên lề Hội nghị hẹp Bộ trưởng Ngoại giao Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) diễn ra tại Indonesia, Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn đã có cuộc gặp với bà Adaljiza Albertina Xavier Reis Magno - Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste.
Tại cuộc gặp, theo Bộ Ngoại giao, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn chúc mừng Timor Leste được chấp thuận về nguyên tắc là thành viên thứ 11 của ASEAN.
Lễ đón Chủ tịch nước Nguyễn Xuân Phúc thăm cấp Nhà nước tới Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.12.2022
Việt Nam là "trọng tâm của trọng tâm" trong quan hệ Hàn Quốc với ASEAN
Bộ trưởng Ngoại giao Việt Nam khẳng định, sẽ cùng các nước thành viên ASEAN thảo luận, thống nhất quy trình, thủ tục và các biện pháp cần thiết để Timor Leste sớm trở thành thành viên chính thức.
Hai bên nhất trí đẩy mạnh trao đổi đoàn cấp cao và các cấp; sớm tổ chức kỳ họp lần thứ nhất Ủy ban hỗn hợp về hợp tác song phương cấp Bộ trưởng Ngoại giao theo Hiệp định khung về Hợp tác kỹ thuật và kinh tế đã ký hồi tháng 4/2010.
Đồng thời, triển khai các hiệp định đã được thông qua, thúc đẩy đàm phán, ký kết một số thỏa thuận mới nhằm đẩy mạnh du lịch và giao lưu nhân dân.

Timor Leste rất hài lòng với sự đầu tư của Viettel

Về phần mình, Bộ trưởng Ngoại giao và Hợp tác Timor Leste đánh giá cao các thành tựu phát triển kinh tế-xã hội quan trọng của Việt Nam.
Bà Adaljiza Magno cho biết, các nhà lãnh đạo Timor Leste rất hài lòng với sự đầu tư của Viettel tại nước này, đóng góp tích cực vào sự phát triển kinh tế-xã hội của Timor-Leste.
Bà Adaljiza Magno cho rằng, Việt Nam và Timor Leste còn nhiều tiềm năng hợp tác trong các lĩnh vực thương mại, nông lâm ngư nghiệp, thủy sản….
Cờ ASEAN - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.11.2022
Việt Nam trông đợi gì ở Hội nghị Cấp cao ASEAN?
Ngoại trưởng Timor Leste mong muốn, thời gian tới, hai nước sẽ hợp tác chặt chẽ hơn nữa để thúc đẩy quan hệ hợp tác hai nước, không chỉ trên kênh song phương mà còn trong khuôn khổ ASEAN.
Nhân dịp này, Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn cũng đã có các cuộc gặp ngắn với Bộ trưởng Ngoại giao Indonesia, Lào, Singapore và Brunei để trao đổi, thúc đẩy quan hệ song phương.

ASEAN thảo luận lộ trình kết nạp Timor Leste

Tổng thống Timor Leste Jose Ramos-Horta hồi giữa năm ngoái bày tỏ hy vọng nước này có thể trở thành thành viên thứ 11 của ASEAN vào năm 2023, khi Indonesia làm Chủ tịch ASEAN.
Phía Timor Leste đề xuất gia nhập ASEAN từ 10 năm trước, nhưng việc kết nạp nước này cần sự đồng thuận của tất cả thành viên ASEAN.
Tại Hội nghị Cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Campuchia vừa qua, lãnh đạo các nước đã thông qua tuyên bố về việc Timor Leste xin gia nhập ASEAN, ủng hộ về nguyên tắc kết nạp Timor Leste là thành viên thứ 11 của khối và trao quy chế quan sát viên cho nước này.
Chuyến thăm của Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tới Campuchia - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.08.2022
Việt Nam giúp Nga xích lại gần ASEAN hơn bao giờ hết
Sáng 3/2, Hội nghị Hội đồng điều phối ASEAN lần thứ 32 (ACC) đã diễn ra tại Trụ sở Ban Thư ký ASEAN ở thủ đô Jakarta của Indonesia.
Hội nghị có sự tham gia của ngoại trưởng các nước ASEAN và tân Tổng Thư ký ASEAN Kao Kim Hourn. Ngoại trưởng Timor Leste Adaljiza Albertina Xavier Reis Magno lần đầu tiên được mời dự cuộc họp với tư cách quan sát viên.
Tại sự kiện, các ngoại trưởng đã trao đổi về thể thức tham gia của Timor Leste tại những hội nghị của ASEAN và lộ trình kết nạp nước này làm thành viên của ASEAN, theo chỉ đạo của các lãnh đạo tại Hội nghị cấp cao ASEAN lần thứ 40 và 41 tại Campuchia hồi tháng 11/2022.

“ASEAN cần đoàn kết”

Ngoại trưởng nước Chủ tịch Indonesia Retno Matsudi nhấn mạnh ASEAN cần duy trì đoàn kết, vai trò trung tâm và sức sống của mình.
Phía Indonesia cũng khẳng định vai trò của ASEAN là nhân tố bảo đảm hòa bình, ổn định và thịnh vượng ở khu vực.
Cuộc họp cán bộ cấp cao ASEAN+3 về các vấn đề công vụ lần thứ 21 - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.08.2022
Độc quyền: Những sáng kiến của Việt Nam cho nền công vụ ASEAN
Phát biểu tại hội nghị, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn cam kết Việt Nam sẽ tham gia và đóng góp tích cực, trách nhiệm vào quá trình thảo luận các biện pháp nâng cao năng lực thể chế của ASEAN.
Ông Sơn nhấn mạnh, đây là yếu tố quan trọng để nâng cao tính tự cường và thích ứng của ASEAN trước các biến động phức tạp và khó lường ở khu vực và quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала