- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Tướng Ba Lan không loại trừ việc Ukraina có vũ khí hạt nhân

© Sputnik / Vitaliy BelousovQuảng trường Độc lập ở Kiev
Quảng trường Độc lập ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.02.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) -Ukraina có thể đã có vũ khí hạt nhân, Tướng Waldemar Skrzypczak, cựu Tư lệnh Lục quân Ba Lan nhận định với Đài phát thanh ZET.

"Tôi không loại trừ khả năng Ukraina có vũ khí hạt nhân, vì người Ukraina có nhà máy điện hạt nhân, có các nhà khoa học, phòng thí nghiệm, có bí quyết. Tức là họ có mọi thứ để có loại vũ khí như vậy. Về nguyên tắc ngày nay không ai cấm được người Ukraina sở hữu chúng", - tướng Skrzypczak nói.

Đại sứ Ukraina tại Đức Alexei Makeev trước đó cho biết Kiev muốn bắt đầu tranh luận về quy chế hạt nhân của Ukraina, nhưng sau đó nói chữa rằng ông không "có sẵn đề xuất" như hình thức cần phải có.
Về phần mình Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres kêu gọi các cường quốc hạt nhân từ bỏ việc sử dụng vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Vụ nổ hạt nhân - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.10.2022
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina và Pakistan thảo luận về công nghệ chế tạo vũ khí hạt nhân
Còn đại biểu Duma Quốc gia (Hạ viện Nga) Alexei Zhuravlev lưu ý rằng việc Ukraina từ chối vũ khí hạt nhân theo Bản ghi nhớ Budapest không có nghĩa là họ không có khả năng sản xuất chúng.
Sau khi Liên Xô sụp đổ, Kiev được thừa hưởng một vũ khí hạt nhân khá lớn. Tuy nhiên năm 1994 Ukraina đã ký Bản ghi nhớ Budapest, từ bỏ kho dự trữ vũ khí hủy diệt hàng loạt lớn thứ ba thế giới để đổi lấy cam kết đảm bảo an ninh từ các quốc gia khác tham gia ký kết văn kiện này.
Vào tháng 2 năm 2022, Vladimir Zelensky tuyên bố tại Hội nghị Munich rằng ông ta sẽ bắt đầu đàm phán với các nước tham gia bản ghi nhớ nói trên. Sau đó, ông ta nói rằng nếu đàm phán không diễn ra hoặc nếu kết quả đàm phán không đưa ra được sự bảo đảm an ninh cho Kiev, thì "Ukraina hoàn toàn có quyền cho rằng Bản ghi nhớ Budapest không hoạt động và tất cả các quyết định trong gói văn kiện năm 1994 sẽ bị đặt dấu hỏi".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала