Trung Quốc kêu gọi Mỹ không vượt "lằn ranh đỏ" trong vấn đề Đài Loan

© Fotolia / SeanPavonePhotoĐài Loan
Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.03.2023
Đăng ký
Đài Loan và Mỹ đang chuẩn bị vụ khiêu khích lớn chống lại chủ quyền của Trung Quốc. Một cuộc họp có thể ở California sẽ không gây ra giai đoạn nóng trong tình hình xung quanh Đài Loan. Trung Quốc đã cảnh báo Hoa Kỳ về hậu quả đối với các mối quan hệ song phương của vấn đề Đài Loan chưa được giải quyết.
Trong khi đó, cả cơ quan đại diện của Đài Loan tại Hoa Kỳ và văn phòng của Kevin McCarthy đều không phản hồi dưới bất kỳ hình thức nào trước tin tức về một cuộc họp có thể diễn ra ở California.
Trung Quốc sẽ phản ứng mạnh mẽ trước hành động khiêu khích mới có thể xảy ra, Pavel Kamennov, quyền Giám đốc Trung tâm nghiên cứu kinh tế và xã hội Trung Quốc tại Viện Trung Quốc và Châu Á hiện đại của Viện Hàn lâm Khoa học Nga dự đoán với Sputnik:

"Chính điểm dừng quá cảnh ở California, chưa kể đến khả năng có cuộc gặp, trực tiếp nhằm gây căng thẳng đối với Bắc Kinh. Trung Quốc sẽ phản ứng gay gắt ở cấp độ ngoại giao và trên các phương tiện truyền thông, nhưng cho đến nay vẫn chưa có dấu hiệu nào cho thấy tình hình sẽ chuyển sang giai đoạn nóng. Nhiều khả năng, điều này sẽ không xảy ra, mặc dù giới công nghiệp quân sự ở Hoa Kỳ là những người đầu tiên quan tâm đến điều này. Bất kỳ sự trầm trọng nào của tình hình xung quanh Đài Loan sẽ được sử dụng để tăng cường bơm vũ khí cho hòn đảo, điều này sẽ mang lại lợi nhuận khổng lồ cho tổ hợp công nghiệp-quân sự của Hoa Kỳ", - ông Kamennov khẳng định.

"Việc người Mỹ cho phép mình, bỏ qua Bắc Kinh, phát triển quan hệ quân sự với Đài Loan, tăng cường cung cấp vũ khí, trong trường hợp này khuyến khích lời mời của Thái Anh Văn, phản ánh chính sách cố ý của họ, vi phạm mọi quy tắc của luật pháp quốc tế. Phản ứng mà Hoa Kỳ mong đợi từ Trung Quốc đại lục đối với các hành động khiêu khích xung quanh Đài Loan sẽ không xảy ra, bởi vì mối quan hệ chặt chẽ với hòn đảo này được đánh giá quá cao ở đại lục. Phá vỡ những ràng buộc này là một trong những mục tiêu của Hoa Kỳ, nhưng họ sẽ không thành công, cho dù họ có cố gắng thế nào đi chăng nữa", - Pavel Kamennov lưu ý.

Anh em máu mủ ruột rà

Người dân đại lục và Đài Loan là anh em ruột thịt, chúng tôi sẽ tiếp tục nỗ lực vì sự thống nhất hòa bình của tổ quốc và thể hiện ý chí tốt nhất của chúng tôi vì điều này. Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Tần Cương (Qin Gang) đã nêu trọng tâm đến điều này vào thứ Ba tại cuộc họp báo trong khuôn khổ "hai phiên họp". Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý: Hoa Kỳ nên hiểu rằng vấn đề Đài Loan là trung tâm của quan hệ Trung Quốc-Hoa Kỳ. Nếu vấn đề Đài Loan không được giải quyết thỏa đáng, quan hệ giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ bị lung lay. Bắc Kinh sẽ nỗ lực hết sức để thống nhất hòa bình với Đài Loan, nhưng sẵn sàng thực hiện mọi biện pháp cần thiết, đừng đánh giá thấp Trung Quốc, Tần Cương nói.
Một người đàn ông đi ngang qua các lá cờ Đài Loan ở Đài Bắc - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Chuyên gia cho biết thời điểm quân đội Trung Quốc sẵn sàng "giải phóng Đài Loan"
Ông nhấn mạnh rằng "không ai nên đánh giá thấp quyết tâm mạnh mẽ, ý chí không thể lay chuyển và khả năng to lớn của chính phủ Trung Quốc và người dân Trung Quốc trong việc bảo vệ chủ quyền quốc gia và toàn vẹn lãnh thổ".
Tần Cương khẳng định lập trường nguyên tắc của Trung Quốc về vấn đề Đài Loan, Bi Dianlong, chuyên gia về quan hệ xuyên eo biển Đài Loan, nói với Sputnik:
"Thứ nhất, vấn đề Đài Loan là vấn đề nội bộ của Trung Quốc, khi người nước ngoài đưa ra chỉ thị hoặc đổ thêm dầu vào lửa, những hành động như vậy có thể bị coi là can thiệp thô bạo vào nội bộ chính trị trong nước. Thứ hai, Bắc Kinh nhấn mạnh khả năng sử dụng toàn bộ các biện pháp cần thiết, bao gồm cả việc kiên quyết bảo vệ chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ bằng các biện pháp phi hòa bình. Thứ ba, nó chứng tỏ rằng vấn đề Đài Loan là trọng tâm của Trung Quốc: những người bên ngoài không nên đánh giá thấp ý chí và quyết tâm của Trung Quốc và nghĩ rằng các mối đe dọa và tổ chức các khối nhằm kiềm chế Trung Quốc có thể cản trở quá trình thống nhất của nó", - ông nói.
Như chuyên gia lưu ý, khi trả lời câu hỏi của phóng viên, Ngoại trưởng Tần Cương đã trích dẫn một phần lời mở đầu của "Hiến pháp nước Cộng hòa Nhân dân Trung Hoa" có nói đến Đài Loan. Ông nói với công chúng thế giới, cảnh báo Hoa Kỳ và các lực lượng bên ngoài khác rằng sự thống nhất của hai bên eo biển Đài Loan (Trung Quốc đại lục và Đài Loan) là ý chí của đất nước, và lập trường này sẽ không thay đổi dưới ảnh hưởng của bất kỳ yếu tố bên trong hoặc do sự can thiệp của các lực lượng bên ngoài.
Ngoài ra, trong báo cáo mới nhất về công việc của chính phủ, phần dành cho Đài Loan thu hút sự chú ý: nhà phân tích tin rằng phát ngôn của chính phủ Trung Quốc liên quan đến Đài Loan đã dịu đi đáng kể so với giai đoạn trước. Đối với tuyên bố của Tần Cương, ông một lần nữa nhấn mạnh sự kiên định và quyết tâm của Trung Quốc đối với việc giải quyết vấn đề Đài Loan, đồng thời chỉ ra rằng Bắc Kinh có đủ lực lượng cho việc này và có thể có nhiều cách khác nhau để đạt được mục tiêu.
Bộ Ngoại giao Đài Loan hôm thứ Ba cho biết họ sẽ thông báo bất kỳ chuyến đi nào của Thái Anh Văn vào thời điểm thích hợp, nhưng cho đến nay Bộ vẫn chưa có gì để thông báo. Đồng thời, rõ ràng, họ không có ý định từ bỏ tổ chức hành động khiêu khích căng thẳng khác trong quan hệ giữa hai bên eo biển. Trong trường hợp ngược lại, phản ứng của Đài Bắc trước tin tức của phương tiện truyền thông phương Tây về cuộc gặp có thể xảy ra có thể khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала