Nguy cơ nền kinh tế thế giới sụp đổ thành từng khối

© AFP 2023 / Fadel Sennaông Ban Ki-moon
ông Ban Ki-moon  - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Chủ tịch Hội đồng quản trị Diễn đàn Bác Ngao về châu Á và cựu Tổng thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon cảnh báo về nguy cơ hệ thống kinh tế toàn cầu thống nhất sẽ tan rã thành các khối thương mại bị ngăn cách bởi "ranh giới địa chính trị".
Ông Ban Ki-moon đề cập đến các yếu tố rủi ro chính là tình hình ở Ukraina, vốn dẫn đến "sự gia tăng không thể tưởng tượng được của giá năng lượng và lương thực". Ông lưu ý có khả năng xung đột leo thang và "cuộc khủng hoảng nghiêm trọng hơn nhiều".
Cựu Tổng thư ký LHQ gọi gánh nặng nợ ngày càng tăng của các nước có thu nhập thấp là yếu tố rủi ro khác. Theo ý kiến ​​ông, quá trình lạm phát trong bối cảnh sợ hãi và kỳ vọng kinh doanh xấu đi có thể vượt khỏi tầm kiểm soát và dẫn đến "hậu quả thảm khốc".
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.03.2023
EC có ý kiến kêu gọi chuyển sang mô hình kinh tế thời chiến

Nên chuẩn bị tinh thần

Ông Ban Ki-moon kêu gọi tất cả các quốc gia trên thế giới chuẩn bị cho tình hình kinh tế ngày càng trầm trọng hơn vào năm 2023 và gọi những khó khăn hiện tại do lý do "không chỉ giới hạn ở các vấn đề trong nước mà tập trung vào các thách thức toàn cầu".
Ông cũng chỉ ra dự báo lạc quan của Quỹ Tiền tệ Quốc tế, theo đó tốc độ tăng trưởng GDP toàn cầu năm 2023 sẽ cao hơn 0,2% so với dự kiến, ở mức 2,9%.
Trước đó, Ngoại trưởng Hungary Peter Szijjarto gọi việc chia nền kinh tế thế giới thành hai khối Tây và Đông là kịch bản tồi tệ nhất.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала