Việc lôi kéo Thụy Điển vào NATO bắt đầu từ trước khi nổ ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina

© AFP 2023 / JOHN THYSNATO
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.03.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc lôi kéo Thụy Điển vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương đã bắt đầu từ rất lâu trước khi diễn ra chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraina. Đây là nhận định được đưa ra trong bài báo của Đại sứ quán Nga tại Stockholm được xuất bản dưới tiêu đề "Thụy Điển: bước đi xuống vực thẳm".
Cơ quan đại diện ngoại giao lưu ý rằng vào ngày 23/3 quốc hội Thụy Điển không đợi có sự phê chuẩn cuối cùng của tất cả 30 quốc gia thành viên NATO về đơn xin gia nhập của Thụy Điển, đã biểu quyết ủng hộ nước này gia nhập Liên minh. Đại sứ quán Nga cho rằng Thụy Điển đang từng bước bị tước bỏ chủ quyền về chính sách đối ngoại, "chuẩn bị cho việc ngoan ngoãn biến thành một thuộc địa nữa của Mỹ".
"Mọi người đều biết rõ đất nước bị lôi kéo vào Liên minh Bắc Đại Tây Dương từ rất lâu trước khi bắt đầu chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraina. Ngay khi xuất hiện một lý do trên danh nghĩa thì nỗi sợ hãi của đất nước chúng tôi được đánh thức và thúc đẩy, và mệnh lệnh từ Washington đã trở thành cái kết hợp lý: hãy bỏ hết đi, họ nói, việc thể hiện quyền độc lập, chúng ta cần toàn bộ Bắc Âu trở thành "mặt trận mới của NATO chống lại Nga", - bài báo viết.
Logo NATO trước trụ sở Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) ở Brussels - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.02.2023
Ankara giải thích lý do không chấp thuận đơn xin gia nhập NATO của Thụy Điển

Bước đi xuống vực thẳm

Các nhà ngoại giao Nga cũng tranh luận với tiêu đề bài báo "Bây giờ chúng ta đang tiến một bước để trở thành một Thụy Điển an toàn hơn", được đăng trên báo Thụy Điển Svenska Dagbladet, và đưa ra bài báo của riêng họ với tiêu đề "Bây giờ Thụy Điển đang tiến một bước xuống vực thẳm".
Ngoài ra, phái đoàn ngoại giao nhắc lại việc trước đó Nga đã đưa ra đề nghị ngồi vào bàn đàm phán và thảo luận về việc đảm bảo an ninh, tuy nhiên NATO và EU không muốn điều này.
"Thông tin cho những ai chưa biết: Stockholm thậm chí không buồn đáp lại đề nghị của phía Nga mà hèn nhát trốn sau lưng Brussels của EU. Bây giờ cũng giống như hơn một năm về trước, vấn đề này thậm chí còn không được đưa vào chương trình nghị sự. Chính liên minh muốn leo thang hơn nữa", - đại sứ quán phân tích thêm.
NATO - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO sẽ làm gia tăng căng thẳng với Nga
Bài báo cũng nhấn mạnh rằng sau khi Thụy Điển và Phần Lan gia nhập NATO, tổng chiều dài đường biên giới Nga - NATO sẽ tăng gần gấp đôi.
“Nếu như có ai đó đến giờ vẫn nghĩ rằng việc này bằng cách nào đó sẽ bảo vệ châu Âu an toàn hơn - thì hãy chắc chắn một điều rằng các thành viên mới của khối thù địch sẽ trở thành mục tiêu hợp pháp cho các biện pháp trả đũa từ phía Nga, trong đó có những biện pháp mang tính chất quân sự”, - bài báo viết.
Theo các nhà ngoại giao Nga, không nên loại trừ khả năng việc NATO muốn chiến đấu chống lại Nga "đến người Ukraina cuối cùng" sẽ dẫn đến thực tế là không có người Ukraina nào còn khả năng chiến đấu, và khi đó bộ chỉ huy của khối sẽ quyết định tham gia đầy đủ vào cuộc xung đột.
"Trong trường hợp này đối tượng chắc chắn bị lôi kéo vào cuộc sẽ là người Thụy Điển, những người sẽ bị đẩy ra chết thay cho lợi ích của kẻ khác", - cơ quan ngoại giao Nga cho biết.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала