Ai là ‘trùm cuối’ vụ tiếp viên xách ma tuý? Công an TP.HCM có tuyên bố mới

© Ảnh : Công an TPHCMThiếu tướng Lê Hồng Nam
Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.04.2023
Đăng ký
Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM tuyên bố sẽ “không để lọt tội phạm vụ 4 tiếp viên hàng không mang ma túy”.
Trước đó, các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thủy và Đặng Phương Vân khẳng định họ không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển từ Pháp về Việt Nam có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý.
Do chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự, ngày 22/3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 4 tiếp viên hàng không này.

Tuyên bố mới

Tại phiên họp về tình hình kinh tế - xã hội quý I và nhiệm vụ, giải pháp quý II năm 2023 do UBND TP.HCM tổ chức sáng 1/4, Giám đốc Công an thành phố Hồ Chí Minh – Thiếu tướng Lê Hồng Nam đã thông tin về tình hình an ninh trật tự trên địa bàn.
Theo Thiếu tướng Lê Hồng Nam, trong quý I/2023, an ninh chính trị trên địa bàn cơ bản được giữ ổn định, không xảy ra tình huống đột xuất, bất ngờ. Tội phạm trật tự an toàn xã hội cũng được kéo giảm so với cùng kỳ năm trước.
Tuy nhiên, rất đáng chú ý, TP.HCM ghi nhận số vụ tàng trữ, vận chuyển, mua bán và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy tăng hơn 81% cùng kỳ. Cụ thể, các lực lượng đã triệt phá 461 vụ với 961 người tham gia.
Qua đó, Công an thành phố Hồ Chí Minh đã thu giữ khoảng 340kg ma túy các loại trong quý 1/2023. Chỉ tính riêng tháng 3, công an đã thu giữ hơn 174kg ma túy các loại.
Đề cập đến vụ việc các tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines có hành vi vận chuyển ma túy được người dân và dư luận đặc biệt quan tâm, Thiếu tướng Đỗ Hồng Nam cho biết Công an TP.HCM đã báo cáo Thường trực Thành ủy thành phố, lãnh đạo Bộ Công an và triển khai các biện pháp điều tra.
Nhân viên hàng không - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.03.2023
Động thái của Bộ GTVT sau vụ tiếp viên xách ma tuý
“Các lực lượng thực hiện điều tra trên tinh thần không để lọt tội phạm, không bỏ lọt hành vi. Khi có kết quả điều tra, Công an TP HCM sẽ thông báo chính thức”, - Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an thành phố khẳng định.
Tuyên bố này củng cố niềm tin của người dân, rằng vụ việc sẽ được xác minh, điều tra tới cùng, để tìm ra “ai là trùm cuối” thực sự đứng sau đường dây vận chuyển ma tuý cũng như chính minh được hành vi của các nữ tiếp viên Vietnam Airlines.

Vụ tiếp viên xách ma tuý vẫn đang trong quá trình điều tra

Như Sputnik đã thông tin, theo cổng TTĐT Bộ Công an, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 04 tiếp viên hàng không trong vụ việc vận chuyển ma túy từ Pháp về Việt Nam, đồng thời ra quyết định khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma tuý”.
Toàn cảnh diễn biến vụ tiếp viên hàng không xách ma tuý về Việt Nam thể hiện, vào lúc 08h45 ngày 16/3/2023, thông qua công tác soi chiếu hàng hóa thường nhật, Chi cục Hải quan cửa khẩu Sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất phát hiện lô hàng hóa khoảng 60 kg, gồm: 4 vali của các tiếp viên Trần Thị Thu Ngân, Võ Tú Quỳnh, Nguyễn Thanh Thuỷ và Đặng Phương Vân có nghi vấn nên tiến hành kiểm tra.
Sau đó, phối hợp Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy - Bộ Công an và Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy, Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiến hành kiểm tra, phát hiện trong 4 vali, ngoài các vật dụng cá nhân, có tổng cộng 327 tuýp kem đánh răng (chưa mở nắp, nhiều nhãn hiệu khác nhau, mỗi tuýp được đựng trong một hộp giấy riêng lẻ) và 17 chai nước súc miệng.
Tiến hành kiểm tra bên trong các tuýp kem đánh răng nêu trên, phát hiện có 157 tuýp chứa tổng cộng 11.284,57gram ma túy các loại Ketamine và MDMA.
Thượng tá Lê Mạnh Hà cung cấp thông tin - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Vì sao thả 4 tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý?
Ngày 17/3/2023, Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất chuyển giao hồ sơ và vật chứng của vụ việc đến Cơ quan Cảnh sát điều tra, Công an Thành phố Hồ Chí Minh tiếp tục điều tra theo thẩm quyền.
Căn cứ kết quả điều tra, ngày 21/3/2023, các cơ quan chức năng đã họp, đánh giá toàn diện tài liệu, chứng cứ thu thập được và đối chiếu các quy định của pháp luật, bước đầu xác định:
“Khi 04 tiếp viên hàng không nêu trên đang lưu trú tại Pháp thì có 01 đối tượng người Việt Nam nhờ chuyển hàng tiêu dùng là 327 tuýp kem đánh răng và 17 chai nước súc miệng về Việt Nam qua sân bay Tân Sơn Nhất, để gửi cho người nhà. Đồng thời, các tiếp viên này không biết bên trong 327 tuýp kem đánh răng nhận vận chuyển, có 157 tuýp bị đối tượng trà trộn, cất giấu ma tuý; do vậy, chưa đủ căn cứ để xử lý hình sự”.
Trong ngày 22/3/2023, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã ra quyết định trả tự do cho 04 tiếp viên hàng không nêu trên.
Hiện nay, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Thành phố Hồ Chí Minh đã khởi tố vụ án “vận chuyển trái phép chất ma túy” để điều tra làm rõ bản chất vụ việc, xử lý nghiêm các đối tượng có liên quan theo quy định.
Ngày 23/3, Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó Trưởng Phòng Tham mưu, Công an TPHCM đã nêu lý do không khởi tố 4 tiếp viên hàng không của Vietnam Airlines xách ma túy từ Pháp về Việt Nam.
Theo đại diện Công an TP.HCM, về nguyên tắc, muốn khởi tố bị can thì hành vi vi phạm phải đảm bảo 4 yếu tố cấu thành. Trong trường hợp này, yếu tố lỗi về mặt chủ quan của tội phạm chưa được chứng minh và quá trình thu thập tài liệu, chứng cứ không chứng minh được yếu tố này.
Ngoài ra, trong quá trình điều tra, công an đã thu thập chứng cứ từ các nguồn, khám xét, đánh giá toàn diện các chứng cứ và nhận thấy chưa đủ yếu tố để khởi tố bị can.
Bắt giữ thành công 4 đối tượng, hơn 11 kg chất ma túy - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.03.2023
Lộ tiếp viên Vietnam Airlines thứ 5 vụ xách ma tuý từ Pháp về Việt Nam
Đại diện Công an TPHCM khẳng định việc điều tra xem một người phạm tội hay không phải được thực hiện thận trọng, tập hợp đầy đủ chứng cứ.
“Hiện vụ việc vẫn chưa kết thúc và đang trong quá trình điều tra. Nếu trong quá trình điều tra, cơ quan công an phát hiện thấy dấu hiệu, chứng cứ củng cố được hành vi vi phạm thì vẫn áp dụng biện pháp xử lý”, - Thượng tá Lê Mạnh Hà khẳng định.
Đến ngày 30/3, khi được hỏi về việc liệu việc thả các tiếp viên hàng không có tạo ra tiền lệ xấu khi ai xách ma tuý về cũng nói không biết để chối tội hay không, Thượng tá Lê Mạnh Hà cho biết, dù thủ đoạn nào thì bản chất khách quan của các vụ việc, vụ án vẫn không thay đổi.
“Trách nhiệm của lực lượng công an, lực lượng điều tra trong các vụ án, trong đó có án ma túy là làm rõ hành vi, diễn biến phạm tội để không bỏ lọt tội phạm, không làm oan người vô tội”, - ông nhấn mạnh.
Theo Thượng tá Hà, cơ quan cảnh sát điều tra Công an TPHCM đã khởi tố vụ án hình sự và đang điều tra. Khi có kết quả, phía Công an sẽ tiếp tục thông tin.

Tội phạm lừa đảo gây bất an cho người dân

Một vấn đề khác được Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TP.HCM đề cập tại cuộc họp báo ngày 1 tháng 4, đó là tình hình tội phạm lừa đảo, sử dụng công nghệ cao.
Ông cho biết, tội phạm lừa đảo sử dụng công nghệ cao, tội phạm lừa đảo qua mạng xã hội, gây bất an và hoang mang cho người dân. Nổi lên thời gian qua là tình trạng chiếm đoạt qua mạng, mua bán thông tin cá nhân, mạo danh các thương hiệu lớn để trục lợi.
Máy bay của Vietnam Airlines - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Tiếp viên Vietnam Airlines xách ma tuý: Tác hại chết người của ketamine và MDMA
“Nhất là hành vi giả danh giáo viên, nhân viên y tế để lừa phụ huynh học sinh thời gian qua. Công an TP. HCM đã phối hợp lực lượng trinh sát điều tra, xử lý”, - Thiếu tướng Nam cho hay.
Cùng với đó, đáng lưu ý, các lực lượng chức năng tại TP.HCM đã phát hiện 3 vụ việc hack điện thoại, lấy cắp thông tin cá nhân để thực hiện hành vi lừa đảo.
Công an TP. HCM cùng lực lượng nghiệp vụ của Bộ Công an đã triệt phá cả 3 vụ việc này, bắt những người liên quan.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала