Tìm thấy bằng chứng về việc ông Trump cản trở điều tra vụ tài liệu mật

© AP Photo / Alex BrandonCựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các điều tra viên của Bộ Tư pháp Hoa Kỳ và FBI đã phát hiện ra những bằng chứng mới cho thấy cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump có thể đã gây trở ngại cho cuộc điều tra vụ tài liệu mật tại dinh thự Mar-a-Lago của ông ở Florida, Washington Post trích dẫn các nguồn tin cho biết.
Bằng chứng mới được đưa ra sau khi các điều tra viên sử dụng email và tin nhắn từ một cựu trợ lý của ông Trump để hiểu rõ hơn "những tình tiết mấu chốt" trong vụ này, các nguồn tin giấu tên của tờ báo cho biết.
Theo nguồn tin của ấn phẩm, các điều tra viên đã tập trung vào những sự kiện diễn ra sau khi các cố vấn của ông Trump vào tháng 5 nhận được trát yêu cầu trả lại tất cả tài liệu mật. Đã thu thập được một số bằng chứng cho thấy rằng sau khi nhận được trát gọi hầu tòa, ông Trump đã xem nội dung một số cặp tài liệu được cất giữ trong nhà mình và dường như có ý định "giữ lại" một vài thứ trong đó.
Cựu phát ngôn viên của Tổng thống Mỹ Steven Cheung nói với tờ báo rằng "cuộc săn lùng phù thủy chống lại Tổng thống Trump không có căn cứ luận chứng hay đạo luật nào", đồng thời cáo buộc cố vấn đặc biệt Jack Smith và Bộ Tư pháp đã tiết lộ thông tin nhằm mục đích thao túng dư luận.
Cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.08.2022
Ông Trump đã đem ra khỏi nơi ở hơn một trăm tài liệu có chứa thông tin mật
Vào cuối tháng 11 năm 2022, Tổng chưởng lý Hoa Kỳ Merrick Garland đã bổ nhiệm Jack Smith làm cố vấn đặc biệt để điều tra khả năng có hành động cản trở quá trình chuyển giao quyền lực sau cuộc bầu cử năm 2020 và việc Trump liên quan đến vụ những người ủng hộ ông xông vào Điện Capitol hồi tháng 1/2021. Ngoài ra, cố vấn Smith còn có nhiệm vụ điều tra tính hợp pháp trong việc ông Trump cất giữ tài liệu mật của chính phủ trong khu dinh thự riêng Mar-a-Lago của mình ở bang Florida.

Tài liệu mật tại dinh thự của ông Trump

Việc cất giữ tài liệu mật đã dẫn đến vụ khám xét dinh thự của cựu Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump vào tháng 8/2022. Các nhân viên thực thi pháp luật đã đến dinh thự riêng Mar-a-Largo của ông ở Florida để điều tra vụ án sử dụng trái phép, biển thủ và tiêu hủy tài liệu công. Nhân viên thực thi pháp luật đã thu giữ hàng nghìn tài liệu, trong đó có các tài liệu đóng dấu mật ở nhiều cấp độ khác nhau, kể cả cấp tối mật. Ông Trump không đồng tình với các thủ tục điều tra và chỉ trích hành động của Bộ Tư pháp, nói rằng những hành động đó mang động cơ chính trị.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала