Ngoại trưởng Lavrov: Mỹ mưu toan phá vỡ hội nghị thượng đỉnh Nga-châu Phi

© Dịch vụ Báo chí của Bộ Ngoại giao Liên bang Nga / Chuyển đến kho ảnhBộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov
Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Hoa Kỳ và các đồng minh đang cố gắng phá vỡ hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 tại St. Petersburg, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov cho biết trong cuộc phỏng vấn với báo “Luận chứng và sự kiện”.

"Hoa Kỳ và các chư hầu của họ đang làm mọi cách có thể hòng khiến Nga bị cô lập trên trường quốc tế. Đặc biệt, họ đang cố gắng phá vỡ hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi lần thứ hai dự kiến diễn ra vào cuối tháng 7 tại St. Petersburg, ngăn cản những người bạn châu Phi của chúng ta tham gia hội nghị", - ông Lavrov nói.

Ông nhấn mạnh rằng trong số các nước ở lục địa phía nam, ngày càng có ít nước muốn "hy sinh lợi ích cơ bản của họ vì lợi ích của Washington và bè lũ tay sai, “làm cỗ sẵn” cho các nước thực dân cũ hưởng lợi".
"Vì vậy, những mưu toan ngăn cản sự hợp tác của chúng ta với các quốc gia ở phương Đông và Nam bán cầu sẽ tiếp tục nhưng không đảm bảo sẽ thành công", - Bộ trưởng nói.
Báo cáo của đại diện chính thức Bộ Ngoại giao Nga M. Zakharova - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.12.2022
BNG Nga: Tuyên bố của Mỹ tại hội nghị thượng đỉnh châu Phi cho thấy không thể đối thoại bình đẳng
Người đứng đầu Bộ Ngoại giao cũng nói thêm rằng Nga có những thứ cần thiết để cung cấp cho các nước châu Phi, bao gồm cả việc đảm bảo an ninh quốc gia và đáp ứng nhu cầu của họ trong lĩnh vực nhân văn.
"Các quốc gia châu Phi quan tâm đến việc Nga tham gia đào tạo cán bộ chuyên nghiệp cho họ... Đây chỉ là một phần nhỏ trong các lĩnh vực hợp tác nhiều mặt cùng có lợi giữa Nga và các nước châu Phi mà chúng tôi dự định phát triển bằng mọi cách", - ông Lavrov nói.
Bộ trưởng nhắc lại rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ thảo luận các chủ đề như chuyển giao công nghệ, phát triển công nghiệp và cơ sở hạ tầng quan trọng trên lục địa châu Phi.

"Chúng tôi muốn nói đến cuộc thảo luận thực chất về sự tham gia của Nga vào các dự án số hóa tại các nước châu Phi, phát triển năng lượng, nông nghiệp và khai khoáng, đảm bảo an ninh lương thực và an ninh năng lượng", - ông Lavrov giải thích.

Ngoài ra, ông bày tỏ tin tưởng rằng hội nghị thượng đỉnh sẽ củng cố quan hệ đối tác chiến lược giữa Nga và châu Phi, tạo đường hướng để phát triển toàn bộ các mối quan hệ với lục địa châu Phi về trung hạn, đồng thời góp phần đáng kể vào việc giải quyết hiệu quả các vấn đề khu vực và quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала