Chuyên gia: Binh nhất bị bắt ở Hoa Kỳ có thể là «thế thân» trong vụ rò rỉ tài liệu mật

© AP PhotoJack Teixeira
Jack Teixeira - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Đăng ký
Binh nhất Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bị bắt giữ vì công bố các tài liệu mật của Hoa Kỳ có thể đã bị đổ tội để thay thế, người ta đã tìm thấy ở anh ta một «tay bẻ ghi», ông Yuri Rogulev Giám đốc Quỹ Franklin Roosevelt Nghiên cứu Hoa Kỳ tại Đại học Quốc gia Lomonosov Matxcơva nói với Sputnik hôm thứ Sáu.
Trước đó Bộ trưởng Tư pháp Hoa Kỳ tức Tổng Chưởng lý Merrick Garland đã xác nhận rằng binh nhất Jack Teixeira của Lực lượng Không quân Vệ binh Quốc gia bang Massachusetts đã bị bắt giữ hôm thứ Năm với cáo buộc tiết lộ trái phép thông tin mật về quốc phòng, liên quan đến vụ rò rỉ tư liệu của Lầu Năm Góc. Theo Washington Post, Teixeira cho rằng cuộc xung đột ở Ukraina là «đáng chán», Matxcơva và Kiev «nên có nhiều điểm chung hơn là những gì chia rẽ họ».

«Tôi có cảm tưởng rằng họ đã tìm thấy một «tay bẻ ghi», và bây giờ người này sẽ bị kết án. Có khả năng anh ta đã bị gài bẫy, có ai đó sử dụng binh nhất này cho lợi ích riêng của họ: Vị trí của nhân viên Vệ binh Quốc gia 21 tuổi ở đâu, còn tài liệu mật cấp Bộ Tổng tham mưu của Lầu Năm Góc ở đâu?», - chuyên gia Rogulev đặt câu hỏi.

Ông nhấn mạnh rằng ở Hoa Kỳ, việc «rò rỉ» tài liệu quả thực thường hay xảy ra vì hàng loạt nguyên nhân - chính trị, tư tưởng, đạo đức, nhưng trong câu chuyện này, không nên vội vàng kết luận, bởi nội tình trong đó rất phức tạp – thật kỳ quặc là một anh lính trẻ lại được tiếp cận những tài liệu mật quan trọng.
«Một bộ tài liệu được công bố như vậy đồng thời đã có thể xuất hiện ở nơi khác, chẳng hạn như Hội đồng An ninh Quốc gia Hoa Kỳ, chuyên tích hợp thông tin từ những cơ quan khác nhau. Nhưng việc thông tin từ CIA hoặc NSA rơi vào tay Lực lượng Vệ binh Quốc gia, điều này là không thể», - chuyên gia nhấn mạnh.
Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Các chi tiết mới về vụ rò rỉ dữ liệu mật của Lầu Năm Góc

Cố gắng «bẻ ghi» chuyển hướng chú ý

Trước đó, trong cuộc phỏng vấn của Sputnik, ông Alexei Martynov Giám đốc Viện Quốc tế về các quốc gia mới, đã không loại trừ khả năng sự kiện «rò rỉ» tài liệu mật của Lầu Năm Góc có thể là nỗ lực của Hoa Kỳ nhằm chuyển hướng chú ý của công luận khỏi cuộc điều tra do nhà báo Mỹ Seymour Hersh tiến hành về các vụ nổ ở «Dòng chảy phương Bắc».
Ông nêu giả thiết rằng ở đây chẳng qua là động tác can thiệp thông tin có tổ chức thông qua các kênh thông tin riêng «với mục đích nhằm cổ vũ chương trình nghị sự và chuyển hướng chú ý khỏi tư liệu của tay nhà báo Hersh quá phiền phức».
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала