Phương Tây không thổi phồng tăng trưởng kinh tế Việt Nam

© Ảnh : Vũ Quang Đán – TTXVNTuyên Quang tạo đột phá trong phát triển công nghiệp
Tuyên Quang tạo đột phá trong phát triển công nghiệp - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Đăng ký
Thời gian qua, đồng loạt nhiều thể chế tài chính, tổ chức quốc tế hạ dự báo tăng trưởng của Việt Nam trong bối cảnh kinh tế thế giới bên bờ vực suy thoái.
Tuy nhiên, theo đại diện Quỹ Tiền tệ Quốc tế IMF, mặc dù tốc độ sẽ chậm lại nhưng Việt Nam vẫn tăng trưởng ở mức rất cao, dự kiến đạt 5,8% vào năm 2023 và sau đó là 6,9% vào năm 2024. Việt Nam vẫn là điểm sáng và phương Tây không thổi phồng về tăng trưởng kinh tế của quốc gia Đông Nam Á này.

Nhiều tổ chức quốc tế vẫn lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam

Như Sputnik đã thông tin, số liệu mới công bố từ Tổng cục Thống kê, tổng sản phẩm trong nước (GDP) quý 1/2023 ước tính tăng 3,32% so với cùng kỳ năm trước. Đây là mức thấp hơn chỉ tiêu được Quốc hội giao.
Đây là mức giảm rất sâu. Nguyên nhân là do sản xuất tăng trưởng âm với mức giảm 0,4%, lần đầu tiên kể từ Quý 3 năm 2021. Ngay lập tức, nhiều tổ chức quốc tế, thể chế tài chính, chuyên gia từ WB, UOB, ADB, IMF…hạ dự báo hoặc đưa ra các đánh giá thận trọng hơn về kinh tế Việt Nam. Tuy nhiên, nhìn chung, các dự báo về Việt Nam vẫn rất lạc quan.
Điển hình như, nhận định về triển vọng kinh tế Việt Nam, các chuyên gia của Văn phòng Nghiên cứu kinh tế vĩ mô ASEAN + 3 (AMRO) dự báo, kinh tế Việt Nam có thể đạt mức tăng trưởng GDP 6% trong năm nay và tăng lên 7,1% trong năm 2024.
Công nhân làm việc tại nhà máy VinFast ở Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
Liệu Việt Nam có thể thành công xưởng mới của thế giới?
Theo đó, mặc cho mức tăng trưởng yếu của quý 1/2023, các chuyên gia cho rằng, Việt Nam có những lý do để lạc quan khi tiêu dùng nội địa tiếp tục ổn định, các ngành dịch vụ phát triển mạnh mẽ hơn và chi tiêu-đầu tư công gia tăng, góp phần hỗ trợ tăng trưởng kinh tế Việt Nam trong năm nay.
Nói với phóng viên TTXVN, Tiến sĩ Hoe Ee Khor cho rằng ông rất lạc quan về triển vọng kinh tế Việt Nam.
“Đất nước này đã đạt được những thành tích xuất sắc trong khu vực, ghi nhận tốc độ tăng trưởng rất cao và đang thu hút được nhiều vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài”, chuyên gia Hoe Ee Khor nói.
Trước đó, ngày 13/3, Ngân hàng Thế giới (WB) đã tổ chức lễ công bố báo cáo cập nhật kinh tế Việt Nam tháng 3/2023 với chủ đề “Đánh thức tiềm năng dịch vụ để tăng trưởng”.
Tại sự kiện, các chuyên gia WB đánh giá, tăng trưởng kinh tế của Việt Nam sẽ giảm còn 6,3% trong năm 2023, sau khi đạt mốc cao 8% vào năm trước. Nguyên nhân là do tăng trưởng ở khu vực dịch vụ chững lại, giá cả và lãi suất leo thang ảnh hưởng đến các nhà đầu tư và hộ gia đình.
Tuy nhiên, theo bà Dorsati Madani, chuyên gia kinh tế cao cấp của WB, tăng trưởng GDP của Việt Nam sẽ dần được cải thiện vào quý 2 năm nay và trong 2 năm tiếp theo (2024-2025), với dự báo tăng trưởng đạt 6,5% mỗi năm.
Ngoài ra, chỉ số giá tiêu dùng (CPI) năm 2023 có thể ở mức 4,5% và giảm dần xuống mức 3,5% vào năm 2024 và 3,0% vào năm 2025. Tăng trưởng dự kiến sẽ đạt 6,5% vào năm 2024 khi các nền kinh tế là thị trường xuất khẩu chủ lực của Việt Nam phục hồi.
Ngày 31/3, Tổ chức Hợp tác và Phát triển Kinh tế (OECD) cũng đã công bố báo cáo, trong đó dự báo kinh tế Việt Nam sẽ tăng trưởng 6,6% năm 2023 và đạt mức tương tự năm 2024, nhờ động lực chính là đầu tư nước ngoài vào lĩnh vực chế tạo, bao gồm điện tử, chế tạo máy, dệt may và giày dép.
Cũng theo OECD, Việt Nam sẽ còn được hưởng lợi sau khi Trung Quốc nới lỏng các biện pháp phòng ngừa Covid-19. Từ đó, OECD đánh gia, Việt Nam sẽ tiếp tục dẫn đầu tốp 5 nền kinh tế lớn nhất Đông Nam Á.

IMF: Việt Nam là một trong những điểm sáng của kinh tế thế giới

Ông Daniel Leigh – Trưởng bộ phận nghiên cứu, Vụ nghiên cứu Kinh tế thế giới của Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã có một số nhận định về tình hình kinh tế thế giới và kinh tế Việt Nam những năm gần đây.
Trong khuôn khổ kỳ họp mùa Xuân của IMF, ông Daniel Leigh cũng chính là một trong số những tác giả của Báo cáo Triển vọng kinh tế thế giới năm nay, do IMF công bố, đã trao đổi với phóng viên TTXVN tại Washington D.C và đưa ra nhận định rằng, nền kinh tế thế giới vẫn đang phục hồi sau đại dịch Covid-19 và cú sốc xung đột Nga-Ukraina năm 2022.
Đầu năm 2023, quá trình phục hồi đã cho thấy triển vọng khả quan hơn, nhưng rồi sau đó, thế giới lại phải chứng kiến sự hỗn loạn trong lĩnh vực ngân hàng ở Mỹ và Thụy Sỹ.
Ông Daniel Leigh nhận định, những yếu tố nêu trên đã gây ra nhiều bất ổn với triển vọng kinh tế thế giới. Tăng trưởng kinh tế năm nay được dự báo sẽ chậm lại, từ 3,4% của năm 2022 xuống còn 2,8% vào năm 2023, trước khi bắt đầu phục hồi ở mức 3%.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.01.2023
Bao giờ Việt Nam tiến thẳng vào top 20 nền kinh tế lớn nhất thế giới?
Thời điểm hiện tại có thể nói là khoảng thời gian đầy thách thức với kinh tế thế giới, nhất là khi tình hình lạm phát vẫn còn cao dai dẳng. Các ngân hàng trung ương đang cố gắng tăng lãi suất để kiềm chế lạm phát, và điều này lại càng khiến tăng trưởng kinh tế chậm lại.
Chuyên gia IMF cho rằng, Việt Nam và phần lớn các quốc gia châu Á là những điểm sáng của trong bức trang toàn cảnh của nền kinh tế thế giới năm nay, ở một môi trường mà hầu hết kinh tế thế giới đang chậm lại, đặc biệt là các thị trường mới nổi đang tăng trưởng khá nhanh.
Dẫn chứng, Ấn Độ đã ghi nhận mức tăng trưởng xấp xỉ 6%, nhanh hơn nhiều so với các nền kinh tế đang phát triển và thị trường mới nổi khác.
Đồng thời, lạm phát tại châu Á cũng thấp hơn nhiều so với phần còn lại của thế giới. Các ngân hàng trung ương tại ở châu Á đang thắt chặt chính sách nhằm đưa lạm phát trở lại mục tiêu.
Cũng theo ông Daniel Leigh, ở các nền kinh tế phát triển, thị trường lao động vẫn còn khá chặt chẽ. Chẳng hạn, tỷ lệ thất nghiệp ở Mỹ chỉ là 3,5%. Tuy nhiên, triển vọng kinh tế Mỹ vẫn ảm đạm.
Nói về cuộc khủng hoảng ngân hàng hiện nay ở Mỹ, châu Âu và tác động của nó đến kinh tế châu Á, vị chuyên gia đánh giá, hiện đã xảy ra tình trạng căng thẳng tài chính vào tháng Ba, khi một số ngân hàng khu vực ở Mỹ sụp đổ.
Về cơ bản, đây là tác động của cuộc chiến chống lạm phát. Các nhà hoạch định chính sách đã vào cuộc quyết liệt để hạn chế căng thẳng lây lan và nỗ lực đó đã thu về hiệu quả tốt. Hiện tại, họ có thể tập trung trở lại vào việc giảm lạm phát.
Theo Daniel Leigh, tác động của sự kiện trên với các quốc gia khác là tương đối hạn chế. Ở châu Á, có rất ít ngân hàng liên kết trực tiếp với các ngân hàng đã phá sản. Các nước châu Á cũng không phải tăng lãi suất nhanh như ở các nền kinh tế tiên tiến vì lạm phát tương đối thấp.
Mặc dù vậy, về tổng thể, cuộc khủng hoảng này ít nhiều vẫn gây ra ảnh hưởng tiêu cực. Lý do là bởi, tăng trưởng chậm hơn ở các nền kinh tế tiên tiến sẽ làm giảm nhu cầu đối với sản phẩm của các nước khác.
Về vai trò của kinh tế Trung Quốc và Ấn Độ với triển vọng kinh tế toàn cầu, chuyên gia cho rằng nếu tính gộp lại thì các nước này đang tăng trưởng cao hơn mức trung bình thế giới.
Hiện, tính chung cả Trung Quốc và Ấn Độ dự kiến đóng góp một nửa cho tổng mức tăng trưởng của thế giới năm 2023. Đây thực sự là một động lực và cũng là điều mà IMF mong đợi sẽ tiếp tục. Tuy nhiên, động lực đó rồi sẽ giảm dần. Trong trung hạn, tốc độ tăng trưởng kinh tế thế giới vẫn sẽ chậm lại.
Đối với trường hợp của Việt Nam, ông Daniel Leigh cho rằng, tăng trưởng hơn 8% vào năm 2022 thực sự đã biến Việt Nam trở thành một điểm sáng của khu vực.
Vừa qua, IMF đã điều chỉnh dự báo tăng trưởng cho Việt Nam theo hướng tốt hơn kỳ vọng trước đó. Một phần là do sự phục hồi của Việt Nam hậu đại dịch, một phần khác là sự chuyển hướng thương mại. Ngoài ra, một số khoản đầu tư cũng đang chuyển hướng sang Việt Nam và đây sẽ là một động lực cho Việt Nam.
Vị chuyên gia cũng lưu ý, mặc dù tốc độ có chậm lại nhưng Việt Nam vẫn sẽ tăng trưởng ở mức rất cao, dự kiến đạt 5,8% vào năm 2023 và sau đó là 6,9% vào năm 2024.

Việt Nam sẽ tiếp tục tăng trưởng cao

Sự chậm lại của tăng trưởng kinh tế phần lớn là do các đối tác đang tăng trưởng yếu hơn. Lạm phát ở Việt Nam cũng tương đối thấp, chỉ 3,15% vào năm 2022 và sẽ tăng lên 4,3% vào năm 2024.
Đại diện IMF cũng đưa ra một số khuyến nghị để Việt Nam tiếp tục tăng trưởng mạnh trong những quý còn lại năm 2023 và 5 năm tới. Theo đó, việc điều chỉnh, chống lạm phát như ở các quốc gia khác có thể gây căng thẳng trên thị trường nhà đất. Việt Nam không phải là quốc gia duy nhất gặp phải tình trạng này.
Chuyên gia IMF cho rằng, chính sách tiền tệ của Việt Nam cần tiếp tục tập trung vào việc kiểm soát lạm phát, chính sách tài khóa cần tiếp tục hỗ trợ các hộ gia đình dễ bị tổn thương.
Đối với vấn đề ổn định tài chính, Chính phủ cần ưu tiên hỗ trợ ổn định thị trường bất động sản và thị trường trái phiếu doanh nghiệp thông qua những công cụ cụ thể. Mặc dù vậy, điều đó không nên làm xao lãng động thái tổng thể hướng tới ổn định lạm phát.
Thành phố Hồ Chí Minh: Kích cầu tiêu dùng các mặt hàng lương thực, thực phẩm - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.04.2023
Lý do Việt Nam có thể tự tin kiểm soát tốt lạm phát
Nói về kỳ vọng của nền kinh tế thế giới trong 5 năm tới, ông Daniel Leigh cho rằng, nền kinh tế toàn cầu sẽ dần phục hồi từ mức thấp nhất của năm nay, quay trở lại mức lãi suất khoảng 3% trong trung hạn.
Theo ông, kinh tế thế giới đã bắt đầu tiến trình phục hồi nhưng chưa mạnh mẽ. Ở một số quốc gia, một số yếu tố như sự phân mảnh địa chính trị đã hạn chế hoạt động đầu tư trực tiếp nước ngoài. Bên cạnh đó, rào cản thương mại ngày càng gia tăng cũng là một trở ngại.
Do đó, IMF hy vọng các nước sẽ có nhiều cải cách hơn để khuyến khích nguồn cung, sự tham gia của lực lượng lao động để bù đắp tình trạng thiếu hụt nhân lực, tăng cường giáo dục và đào tạo để nâng cao chất lượng và năng suất lao động, qua đó thúc đẩy tăng trưởng kinh tế nhanh hơn.
Đặc biệt, điều quan trọng nhất là cải thiện sự hợp tác giữa các quốc gia nhằm hạn chế tác động tiêu cực của tình trạng phân mảnh do cải cách thương mại.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала