Mỹ chơi bài ngửa với Việt Nam nhưng Hà Nội không chọn phe

© Ảnh : TTXVN - Lê Trí DũngTrưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken
Trưởng ban Đối ngoại Trung ương Lê Hoài Trung tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Đăng ký
Trong ngày hôm nay 15/4, trong khuôn khổ chuyến thăm tới Việt Nam, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã lần lượt hội kiến Thủ tướng Phạm Minh Chính, hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn và tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Bộ Ngoại giao Mỹ cho biết, chuyến thăm của ông Blinken tới Hà Nội nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với Việt Nam, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện.
Với chuyến thăm của Blinken lần này, Mỹ không chơi trò úp mở với Việt Nam mà chọn lối nói thẳng, chơi bài lật ngửa. Bày tỏ với Thủ tướng Phạm Minh Chính, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại các buổi tiếp, nhà ngoại giao hàng đầu nước Mỹ thẳng thắn đề nghị đưa mối quan hệ giữa Mỹ và Việt Nam “lên một cấp độ cao hơn, cao hơn nữa”.

Đã đến lúc đưa quan hệ Việt – Mỹ lên tầm cao mới

Chiều 15/4, tại trụ sở Trung ương Đảng, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken, người đang có chuyến thăm chính thức đến Việt Nam.
Trước đó, trong sáng cùng ngày, tại trụ sở Chính phủ ở Hà Nội, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã có buổi tiếp Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken. Tại buổi tiếp, Ngoại trưởng Mỹ Blinken cho biết Tổng thống Joe Biden đánh giá cao cuộc điện đàm gần đây với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
"Tổng thống Biden đánh giá rất cao cuộc điện đàm với Tổng Bí thư và đề nghị tôi một lần nữa gửi lời cảm ơn tới Ngài, tới Tổng Bí thư khi tôi có cơ hội gặp ông ấy hôm nay", - ông Blinken nói, theo thông tin từ Bộ Ngoại giao Mỹ.
Cũng trong cuộc gặp với Thủ tướng Phạm Minh Chính, ông Blinken nhấn mạnh, trong 10 năm quan hệ Đối tác Toàn diện, mối quan hệ giữa hai bên đã phát triển phi thường trong rất nhiều lĩnh vực, mang lại lợi ích cho người dân.
Bộ trưởng Ngoại giao Bùi Thanh Sơn hội đàm với Bộ trưởng Ngoại giao Hoa Kỳ Antony Blinken (2023) - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Antony Blinken đang làm gì ở Việt Nam?
“Tôi nghĩ giờ đây chúng ta hy vọng đưa điều đó lên một cấp độ cao hơn, cao hơn nữa”, - ông Blinken nói và không giấu diếm mong muốn của Washington với “ván bài lật ngửa này”.
Tại cuộc gặp, Ngoại trưởng Mỹ cũng đề cập đến một số vấn đề mà hai bên cùng quan tâm, bao gồm quan hệ đối tác kinh tế, đối phó với biến đổi khí hậu, tìm kiếm các nguồn năng lượng tái tạo mới, xây dựng chuỗi cung ứng linh hoạt hơn,...
Ngay sau cuộc hội kiến với Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính, sáng cùng ngày 15/4, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken cũng đã có cuộc hội đàm với Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Việt Nam Bùi Thanh Sơn.

Chuyến thăm của Ngoại trưởng Mỹ Blinken đến Việt Nam

Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đang có chuyến thăm Việt Nam từ ngày 14/4 đến 16/4, theo lời mời của Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn.
Chuyến thăm diễn ra trong bối cảnh quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ đang phát triển tích cực, trên nền tảng quan hệ được vun đắp trong 28 năm qua trên tất cả các lĩnh vực, gồm cả bình diện song phương, khu vực và quốc tế.
Theo chương trình làm việc, ngày 15/4, Ngoại trưởng Antony Blinken sẽ hội đàm với Bộ trưởng Bùi Thanh Sơn tại Nhà khách Chính phủ; tiếp kiến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Trụ sở Trung ương Đảng; hội kiến với Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương Đảng Lê Hoài Trung; tham dự Lễ động thổ khởi công xây dựng trụ sở Đại sứ quán mới của Mỹ tại quận Cầu Giấy, gặp mặt báo giới và một số hoạt động khác.
Ông Vedant Patel – Phó phát ngôn viên thường trực Bộ Ngoại giao Mỹ – cho biết chuyến thăm của ông Antony Blinken tới Hà Nội nhằm thúc đẩy các cuộc thảo luận quan trọng với đối tác Việt Nam, trong bối cảnh hai nước kỷ niệm 10 năm thiết lập Quan hệ Đối tác Toàn diện.
Ông Blinken sẽ gặp gỡ các quan chức cấp cao của Việt Nam để trao đổi về tầm nhìn chung về một khu vực Ấn Độ Dương - Thái Bình Dương kết nối, thịnh vượng và hòa bình. Các cuộc gặp gỡ cũng sẽ nhằm tiếp nối cuộc điện đàm của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Mỹ Joe Biden vào cuối tháng trước.
Đại sứ quán Mỹ tại Việt Nam cũng có thông cáo nêu rõ, chuyến công du của Ngoại trưởng Antony Blinken tới Việt Nam nêu bật kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác toàn diện Việt Nam - Mỹ trong lĩnh vực thương mại, phát triển, giáo dục, chăm sóc y tế, năng lượng, an ninh, giao lưu nhân dân và nhiều lĩnh vực khác.
Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.04.2023
Chuyến thăm Việt Nam đầy kỳ vọng của Ngoại trưởng Hoa Kỳ
Thời gian qua, Hoa Kỳ và Việt Nam thường xuyên duy trì các cuộc tiếp xúc, trao đổi đoàn thông qua các hình thức linh hoạt, nhằm thúc đẩy tăng cường hiểu biết, tin cậy, phối hợp xử lý các vấn đề hai bên cùng quan tâm.
Về hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, Hoa Kỳ hiện là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Việt Nam (đạt hơn 109 tỷ USD trong năm 2022), là đối tác thương mại lớn thứ hai của Việt Nam (giá trị thương mại song phương năm 2022 đạt hơn 123,8 tỷ USD, tăng 11% so với năm 2021). Trong năm 2022, Hoa Kỳ xếp thứ 11/140 quốc gia và vùng lãnh thổ có FDI tại Việt Nam.
Đây không phải lần đầu tiên ông Blinken tới Việt Nam. Trước đó, ông đã tới TP.HCM năm 2015 và Hà Nội năm 2016 trên cương vị Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ, dưới thời cựu Tổng thống Barack Obama.

“Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý, lẽ phải”

Sáng 15/4/2023, tại Hà Nội, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã tiếp Ngoại trưởng Hoa Kỳ Antony Blinken.
Theo thông cáo được Đài truyền hình Việt Nam đăng tải, Thủ tướng Phạm Minh Chính đánh giá chuyến thăm của Ngoại trưởng Blinken cùng với những tiếp xúc, trao đổi giữa hai nước, đặc biệt là cuộc điện đàm cấp cao “rất thành công” giữa Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng và Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden vào ngày 29/3 vừa qua, là những minh chứng sống động cho sự phát triển của quan hệ hai nước.
Thủ tướng khẳng định Việt Nam kiên định đường lối đối ngoại độc lập, tự chủ, đa dạng hóa, đa phương hóa, là bạn tốt, là đối tác tin cậy và là thành viên tích cực, có trách nhiệm trong cộng đồng quốc tế, vì hòa bình, hữu nghị, hợp tác và phát triển ở khu vực và thế giới.
“Việt Nam không chọn bên mà chọn công lý, lẽ phải”, - ông Phạm Minh Chính tiếp tục nhấn mạnh với người đứng đầu Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ.
Nhân dịp này, Thủ tướng trân trọng gửi lời thăm hỏi đến Tổng thống Joe Biden và các nhà lãnh đạo Hoa Kỳ.
Ông Marc Evans Knapper, Đại sứ Hoa Kỳ tại Việt Nam phát biểu. - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.04.2023
Mỹ mong muốn nâng tầm quan hệ với Việt Nam
Nhằm làm sâu sắc và phát triển hơn nữa quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ trên các nguyên tắc đã được lãnh đạo cấp cao hai bên nhất trí, Thủ tướng đề nghị hai bên tăng cường trao đổi đoàn các cấp, nhất là cấp cao, nhân dịp hai nước kỷ niệm 10 năm xác lập quan hệ Đối tác toàn diện.
Việt Nam và Mỹ cũng nhất trí tiếp tục thúc đẩy hợp tác kinh tế - thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo, quốc phòng - an ninh, ổn định chuỗi cung ứng, phát triển hạ tầng, văn hóa, du lịch, giao lưu nhân dân… và trong các lĩnh vực mới như kinh tế số, chuyển đổi xanh, chuyển đổi năng lượng, kinh tế tuần hoàn, đổi mới sáng tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu, nhất là tại Đồng bằng sông Cửu Long.
Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị phía Hoa Kỳ tiếp tục mở rộng thị trường, hạn chế các biện pháp áp thuế chống bán phá giá và các biện pháp không cần thiết khác đối với các sản phẩm xuất khẩu của Việt Nam - điều tác động trực tiếp đến việc làm và sinh kế của người dân.
Ông Chính cũng đề nghị Hoa Kỳ dành thêm nguồn lực và ngân sách hỗ trợ Việt Nam khắc phục hậu quả chiến tranh, tạo điều kiện thuận lợi cho cộng đồng người Việt Nam tại Hoa Kỳ.

Mỹ coi trọng quan hệ với Việt Nam

Về phần mình, Ngoại trưởng Antony Blinken khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ Đối tác toàn diện với Việt Nam.
Tất nhiên, điều này được Washington xem xét trên nguyên tắc tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ, thể chế chính trị của nhau, ủng hộ Việt Nam "mạnh, độc lập, tự cường và thịnh vượng".
Mỹ cũng cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ ngày càng sâu rộng, ổn định và vững chắc, trong đó đặc biệt chú trọng đến các lĩnh vực mà Thủ tướng đã cho ý kiến.
Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.04.2023
Blinken sắp thăm Hà Nội, người Mỹ thừa nhận một sự thật về Việt Nam
Tại cuộc gặp, Thủ tướng Phạm Minh Chính đề nghị Hoa Kỳ tiếp tục hợp tác trong khuôn khổ quan hệ Đối tác Chiến lược toàn diện ASEAN - Hoa Kỳ, quan hệ Đối tác Mekong - Hoa Kỳ, góp phần bảo đảm an ninh, an toàn, tự do hàng hải - hàng không ở Biển Đông.
Đáp lại, Ngoại trưởng Blinken khẳng định Hoa Kỳ ủng hộ vai trò trung tâm của ASEAN, mong muốn tăng cường hợp tác với các nước tiểu vùng Mekong.

Có gì trong cuộc gặp giữa Blinken với Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng?

Theo thông cáo được phía Việt Nam đăng tải chiều tối ngày 15/4, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng đã hoan nghênh Ngoại trưởng Antony Blinken lần đầu tiên thăm chính thức Việt Nam trên cương vị Ngoại trưởng Mỹ.
Ông Nguyễn Phú Trọng cũng cho rằng chuyến thăm có ý nghĩa khi diễn ra vào dịp kỷ niệm 10 năm thiết lập quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ.
Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng hoan nghênh kết quả các cuộc làm việc của Ngoại trưởng Hoa Kỳ tại Việt Nam, đánh giá cao sự phát triển mạnh mẽ, toàn diện của quan hệ hai nước, khẳng định những cơ sở quan trọng cho sự phát triển của quan hệ song phương là tôn trọng độc lập, chủ quyền, toàn vẹn lãnh thổ và thể chế chính trị của nhau, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và thế giới.
Đáng chú ý, ông Nguyễn Phú Trọng đánh giá cao kết quả tốt đẹp của cuộc điện đàm thành công với Tổng thống Hoa Kỳ Joe Biden ngày 29/3/2023 vừa qua, nhắc lại hai nhà Lãnh đạo đã trao đổi những định hướng lớn trong quan hệ hai nước, nhất là việc gặp gỡ, giao lưu cấp cao để tăng cường hiểu biết, tiếp tục mở rộng hợp tác trên các lĩnh vực thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục - đào tạo và các lĩnh vực khác.
“Những kết quả tích cực trong quan hệ hai nước thời gian qua là cơ sở để tiếp tục nâng quan hệ hai nước lên tầm cao mới, vì lợi ích của nhân dân hai nước, vì hòa bình, ổn định, phát triển ở khu vực và trên thế giới”, - theo lời của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
Về phần mình, Ngoại trưởng Blinken bày tỏ vinh dự và cảm ơn Tổng Bí thư đã dành thời gian tiếp Ngoại trưởng, chuyển lời thăm hỏi của Tổng thống Biden đến Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, chia sẻ Hoa Kỳ đánh giá cao thành công của cuộc điện đàm giữa hai nhà Lãnh đạo.
Thủ tướng Phạm Minh Chính tiếp Đoàn nghị sĩ Liên bang Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.04.2023
Sự khéo léo của ông Phạm Minh Chính: Việt Nam sẵn sàng thúc đẩy quan hệ với Mỹ
Thay mặt Tổng thống Joe Biden, Ngoại trưởng Blinken nhắc lại lời mời Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng thăm Hoa Kỳ.
“Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng một lần nữa cảm ơn, đề nghị các cơ quan liên quan thu xếp vào thời điểm thích hợp và nhắc lại lời mời Tổng thống Joe Biden thăm Việt Nam”, - báo điện tử Đài tiếng nói Việt Nam thông tin cho biết.
Trong khi đó, Ngoại trưởng Blinken khẳng định lại Tổng thống Joe Biden mong sớm sang thăm Việt Nam.
Blinken cũng chia sẻ đánh giá về sự phát triển toàn diện, thực chất của quan hệ Đối tác Toàn diện Việt Nam - Hoa Kỳ trong những năm qua, trao đổi nội dung của các cuộc làm việc trong chuyến thăm Việt Nam, nhấn mạnh cam kết của Hoa Kỳ tăng cường hợp tác với Việt Nam trong các lĩnh vực, nhất là thương mại - đầu tư, khoa học - công nghệ, giáo dục – đào tạo, ứng phó với biến đổi khí hậu.
Ngoại trưởng Blinken nhấn mạnh cơ sở và các nguyên tắc trong quan hệ Việt Nam - Hoa Kỳ như Tổng Bí thư đã nêu và được khẳng định tại cuộc điện đàm, tái khẳng định Hoa Kỳ coi trọng quan hệ với Việt Nam, mong muốn đưa quan hệ lên tầm cao mới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала