- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Ukraina chọc giận Nam bán cầu

© Sputnik / Evgenya NovozheninaKiev
Kiev  - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Việc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) phân bổ một đợt kinh phí mới trị giá hàng tỷ đô la cho Ukraina đi ngược lại truyền thống 80 năm nay và chọc giận các nước đang phát triển, những nước đang ngày càng thấy rõ sự thiên vị của quỹ, nhà báo Mihir Sharma phụ trách chuyên trang của Bloomberg viết.
"Bối cảnh nổi bật trong các cuộc họp mùa xuân của Ngân hàng Thế giới và IMF diễn ra trong tuần này là sự bất mãn của khu vực Nam bán cầu, khu vực đang nghi ngờ về khả năng tồn tại của cấu trúc tài chính quốc tế sau chiến tranh. Đó là một vấn đề nghiêm trọng đối với phương Tây. Và những nỗ lực của phương tây muốn giúp đỡ Ukraina chỉ làm tình hình thêm trầm trọng", - tác giả viết.
Trong 80 năm tồn tại IMF đã hết sức cố gắng tránh cấp tín dụng cho các quốc gia đang có xung đột quân sự, nhưng họ đã cung cấp 15,6 tỷ USD cho Kiev, quốc gia là con nợ lớn thứ ba của quỹ trong hơn mười năm nay. Trong khí đó dưới con mắt của thế giới không phải phương Tây thì việc này bị xem như là một biểu hiện trắng trợn của chủ nghĩa thiên vị.

“Châu Á và châu Phi tức giận vì thái độ thiên vị rành rành này của IMF kể từ khi tổ chức do người châu Âu điều hành ấy cung cấp những khoản tiền khổng lồ để giúp đỡ các nước châu Âu trong cuộc khủng hoảng khu vực đồng tiền chung châu Âu”, - ông Sharma nêu rõ.

Quốc kỳ Ukraina và Tượng đài Mẹ Tổ quốc ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.02.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Ukraina kêu phương Tây không cấp đủ tiền
Bangladesh, Pakistan và Sri Lanka hiện đang vay hoặc đang cố gắng tìm cách vay tiền từ IMF thông qua các gói cứu trợ, họ phải trải qua quá trình tái cơ cấu nợ hết sức cam go mới có thể tiếp cận được các khoản tín dụng trị giá vài tỷ đô la.
"Bạn nghĩ họ sẽ cảm thấy thế nào khi chứng kiến con nợ lớn thứ ba của IMF đang nhận được số tiền hỗ trợ lớn đến mức họ không thể so được, mặc dù nước này không có khả năng đáp ứng các điều kiện tương tự?"- tác giả đặt câu hỏi.
Theo ý kiến ​​​​của ông, "những người bạn" phương Tây của Ukraina nên trực tiếp giúp đỡ nước này, chứ không nên làm giảm uy tín của các thể chế toàn cầu, đồng thời làm tăng gánh nặng nợ nần của Kiev như vậy. Mặt khác, họ nên cân nhắc rằng cái giá phải trả cho sự sụp đổ của quy ước đã tồn tại 80 năm nay sẽ cao hơn nhiều, ông Sharma kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала