Sai lầm của ông Nguyễn Quang Tuấn

© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đăng ký
Nói lời sau cùng, ông Nguyễn Quang Tuấn thừa nhận vụ án là “bài học lớn” và “bài học đau xót”.
Bào chữa cho ông Tuấn, luật sư Bùi Đình Ứng cho rằng, nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm của bị cáo Nguyễn Quang Tuấn là “sự nóng vội”, lo sợ bệnh viện không còn vật tư cứu chữa cho bệnh nhân.

Lời sau cùng của ông Tuấn tim

Ngày 18/4, phiên xét xử sơ thẩm ông Nguyễn Quang Tuấn (SN 1967, cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Chủ tịch Hội đồng mua sắm Bệnh viện Tim Hà Nội, cựu Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai) và 11 đồng phạm về tội “Vi phạm quy định về đầu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” kết thúc phần tranh luận.
Là người đầu tiên nói lời sau cùng, ông Nguyễn Quang Tuấn gửi lời cám ơn các cán bộ y tế tại Trại tạm giam số 1 Công an TP. Hà Nội và Trại tạm giam Công an tỉnh Bắc Ninh vì trong suốt quá trình bị tạm giam, các bị cáo đã được các thầy thuốc trong trại tạm giam chăm sóc chu đáo.
Ông Tuấn cũng xin lỗi toàn thể cán bộ, nhân viên y tế Bệnh viện Tim Hà Nội và Bệnh viện Bạch Mai. Bị cáo Nguyễn Quang Tuấn cho rằng, hành vi của ông đã làm tổn thương họ, làm ảnh hưởng đến uy tín của hai bệnh viện lớn.

“Ngay khi xảy ra sai phạm tại Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo đã cảm thấy rất ăn năn”, ông Tuấn trình bày và nhấn mạnh, hãy coi hành vi phạm tội của bị cáo như bài học không mong muốn.

Xét xử vụ án vi phạm quy định đấu thầu xảy ra tại Sở Y tế Cần Thơ - Sputnik Việt Nam, 1920, 09.02.2023
Xét xử cựu Giám đốc Sở Y tế Cần Thơ: Luật sư bỏ bào chữa, ông Võ Thành Thống bị triệu tập
Thừa nhận các sai phạm của mình trong vụ án, ông Nguyễn Quang Tuấn mong các cán bộ, nhân viên y tế của hai bệnh viện mà bị cáo từng làm giám đốc lấy đó làm “bài học đau xót”, để họ tránh vấp phải lỗi lầm tương tự, đồng thời mong họ vượt qua khó khăn để chăm sóc tốt hơn nữa cho các bệnh nhân.
Ông mong HĐXX xem xét giảm án nhiều hơn nữa cho cấp dưới trong vụ án, đặc biệt là các bị cáo thuộc Bệnh viện Tim Hà Nội - họ từng là những nhân viên trách nhiệm của bệnh viện, nhưng mắc phải sai phạm này do lỗi của lãnh đạo gây ra.
"Họ mắc sai phạm vì sự chỉ đạo. Họ đã thành khẩn, khắc phục hậu quả tối đa. Trong đó có bị cáo có sức khoẻ yếu, tuổi cao, gia đình khó khăn”, ông Tuấn mong đồng nghiệp, cấp dưới được xem xét mức án thấp nhất.

Hy vọng còn được cống hiến cho ngành y

Nói về bản thân mình, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn cho biết, là một trong những sinh viên xuất sắc của Đại học Y Hà Nội và đủ tiêu chuẩn đi học ở nước ngoài nhưng bị cáo tình nguyện đi bộ đội và chiến đấu ở vùng biên giới.
Sau đó, bị cáo được đào tạo y học và vào ngành tim mạch. Quá trình công tác, bị cáo được cử đi Mỹ, Pháp và một số nước trong khu vực để tiếp thu, đón nhận những kỹ thuật can thiệp tim mạch tiên tiến. Mục đích là để chuyển giao công nghệ hiện đại về Việt Nam phục vụ người bệnh.
© Ảnh : TTXVN - Phạm Trung KiênCựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu
Ông Tuấn trình bày, từ năm 1995, đã có hơn 100 trung tâm tim mạch được thành lập ở nhiều tỉnh thành, hàng trăm bác sĩ chuyên ngành tim mạch được đào tạo và hàng chục nghìn bệnh nhân được can thiệp tim mạch kịp thời, được cứu chữa trong thời gian ngắn.
Trong quá trình làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo cùng các đồng nghiệp nhiều lần đi từ thiện, khám và phát hiện nguy cơ bệnh tim mạch cho hàng trăm bệnh nhi. Bị cáo cũng góp tiền ủng hộ các bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn ở nhiều nơi.
“Sau gần 8 năm làm Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội, bị cáo cùng đồng nghiệp đã giúp cho hơn 3.000 cháu bé được trở về cuộc sống với trái tim mạnh khỏe hơn”, bị cáo Nguyễn Quang Tuấn nói.
Ông Tuấn cho biết mình cũng góp phần đưa Bệnh viện Tim Hà Nội trở thành đơn vị đầu ngành tim cả nước, hoàn thiện nhất. Hàng nghìn bác sĩ chuyên ngành tim mạch Việt Nam giỏi nghề được đào tạo, cống hiến, viện Tim cũng được công nhận là “bệnh viện không phong bì, bệnh viện của nụ cười” và nhiều kết quả, thành tích khác.
Cùng với đó, bị cáo đã tham gia chỉ đạo tuyến 35 tỉnh, thành để bà con vùng sâu, xa tiếp cận kỹ thuật tiên tiến không phải về Trung ương, nâng cao khả năng sống của các bệnh nhân.
“Dù làm được nhiều điều, nhưng bị cáo cũng nhận thức được sai phạm của mình trong vụ án này và bị cáo không có ngụy biện nào”, ông nói nhưng hy vọng sau này được vẫn được cống hiến, nghiên cứu, đào tạo ra nhiều bác sĩ tim mạch giỏi nghề, tiếp tục cứu người.
Bác sĩ. - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.03.2023
6 bác sĩ bị Sở Y tế Bình Dương "cấm cửa" là ai?

Sai lầm lớn nhất của ông Tuấn tim

Nói lời sau cùng, các bị cáo còn lại trong vụ án đều thừa nhận sai phạm và mong Hội đồng xét xử xem xét toàn diện bối cảnh vụ án, những tình tiết giảm nhẹ để cho các bị cáo được hưởng mức án nhẹ nhất để sớm trở về với gia đình, xã hội...
Nhiều bị cáo nguyên là cán bộ Bệnh viện Tim Hà Nội đã ghi nhận sự đóng góp của bị cáo Nguyễn Quang Tuấn vào sự phát triển của Bệnh viện.
Bị cáo Nghiêm Tuấn Linh, nguyên Phó trưởng phòng Vật tư cho rằng ông Nguyễn Quang Tuấn đã "thổi hồn vào các cán bộ y tế Viện Tim, truyền cho chúng tôi tinh thần làm việc hăng say hết mình, tận hiến vì bệnh nhân". Dưới sự lãnh đạo của ông Tuấn, bệnh viện đã phát triển, đáp ứng nhu cầu người bệnh và trở thành đơn vị đầu ngành.
Theo luật sư Bùi Đình Ứng (bào chữa cho ông Tuấn), bị cáo Nguyễn Quang Tuấn đã thừa nhận sai phạm, không đổ lỗi cho hoàn cảnh, song mong muốn được xem xét toàn diện hoàn cảnh phạm tội cho thân chủ của mình.
Luật sư nhận định, nguyên nhân chính dẫn đến sai phạm của bị cáo Nguyễn Quang Tuấn chỉ là "nóng vội", lo sợ bệnh viện không còn vật tư cứu chữa cho bệnh nhân.
“Nếu cứng nhắc và nguyên tắc, bác sĩ Tuấn có thể ngừng cấp cứu, ngừng tiếp nhận bệnh nhân khi hết vật tư, để chờ kết quả đấu thầu tập trung, sai phạm đã không xảy ra, nhưng với lương tâm bác sĩ, đặt tính mạng bệnh nhân làm đầu, ông Tuấn đã chấp nhận làm sai quy trình”, ông Ứng lập luận.
Cựu Giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội cùng đồng phạm ra hầu tòa vì sai phạm trong đấu thầu - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.04.2023
Đề nghị mức án 4-5 năm tù với cựu giám đốc Bệnh viện Tim Hà Nội
Đọc lá thư tay cám ơn của bệnh nhân ở Hải Dương viết trên chính ở mặt sau của phiếu khám chữa bệnh tại Bệnh viện Tim Hà Nội, luật sư Ứng nói bệnh nhân 72 tuổi này bệnh nhân này là người đầu tiên bị biến chứng vỡ tim được cứu sống bởi ông Tuấn.
“Bác sĩ Tuấn khi đó nhận thức hoàn cảnh bệnh nhân nguy kịch, quyết định làm trái quy trình khi huy động trang thiết bị từ phòng mổ sang buồng bệnh để phẫu thuật, cấp cứu bệnh nhân ngay trên giường cấp cứu”, luật sư kể lại.
Trong phần luận tội trước đó, phía Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt ông Tuấn mức án từ 4-5 năm tù về tội “Vi phạm các quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng”.
Sau khi các bị cáo nói lời sau cùng, Hội đồng xét xử thông báo, phiên tòa sẽ nghị án kéo dài và tuyên án vào chiều 21/4.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала