Stoltenberg: Trung Quốc sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhJens Stoltenberg
Jens Stoltenberg  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Tổng thư ký NATO Jens Stoltenberg nói rằng Trung Quốc sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035, và liên minh cần chuẩn bị cho một trật tự thế giới "nguy hiểm và cạnh tranh hơn" trong tương lai.

"Nga là mối đe dọa trước mắt đối với an ninh của chúng ta. Nhưng bối cảnh an ninh toàn cầu rộng lớn hơn cũng rất đáng lo ngại. Trung Quốc đang nhanh chóng gia tăng kho vũ khí hạt nhân mà không có bất kỳ sự minh bạch nào về khả năng của họ... Về lâu dài chúng ta cần suy nghĩ lại và điều chỉnh cách tiếp cận của mình cho phù hợp với một thế giới nguy hiểm và cạnh tranh hơn. Mà điều đó có nghĩa là phải phối hợp với Trung Quốc, quốc gia theo đánh giá sẽ có 1.500 đầu đạn hạt nhân vào năm 2035", - ông Stoltenberg phát biểu tại Hội nghị lần thứ 18 của NATO về kiểm soát vũ khí, giải trừ quân bị và không phổ biến vũ khí hủy diệt hàng loạt.

Sự kiện sẽ diễn ra đến ngày 20 tháng 4 dưới sự bảo trợ của Liên minh Bắc Đại Tây Dương và Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ. Đại diện cho Washington tại hội nghị này là Thứ trưởng thứ nhất Bộ Ngoại giao Wendy Sherman, người dự kiến sẽ có bài phát biểu chào mừng những người tham dự.
Mark Milley - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.03.2023
Lầu Năm Góc tuyên bố sẽ không thể ngăn chặn chương trình hạt nhân của Trung Quốc trong 10-20 năm tới
Theo tuyên bố của liên minh, hội nghị "sẽ tạo cơ hội cho các quan chức thảo luận trong một khung cảnh không chính thức về mối đe dọa của vũ khí hủy diệt hàng loạt". Diễn đàn vẫn quy tụ được hơn 150 người từ khoảng 50 quốc gia tham dự và năm nay lần đầu tiên được tổ chức ở Bắc Mỹ. Dự kiến rằng tất cả các sự kiện ngoại trừ các bài phát biểu chào mừng đều sẽ diễn ra theo hình thức họp kín.
Hôm thứ Ba, các ngoại trưởng G7 kêu gọi Trung Quốc ngay lập tức bắt đầu đối thoại với Mỹ về việc giảm thiểu rủi ro chiến lược. Các nước G7 lo ngại việc Trung Quốc "mở rộng một cách liên tục và tăng tốc kho vũ khí hạt nhân và phát triển các hệ thống mang phóng ngày càng hoàn thiện hơn" mà không có sự minh bạch cần thiết.
Cũng trong ngày thứ Ba, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Uông Văn Bân nói rằng các nước G7 luôn chỉ trích chính sách hạt nhân của các nước khác một cách tùy tiện, trong khi bản thân họ liên tục phá hoại hệ thống giải trừ vũ khí hạt nhân quốc tế.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала