Vucic: NATO đã trở thành mối đe dọa đối với Serbia

© Sputnik / Chuyển đến kho ảnhTổng thống Serbia Aleksandar Vucic
Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.04.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Các đại diện phương Tây kêu gọi Beograd gia nhập NATO và lấy Nga ra dọa, nhưng chính Liên minh Bắc Đại Tây Dương mới là mối đe dọa đối với nước này, Tổng thống Serbia Aleksandar Vucic nói trên kênh truyền hình TV Prva.
Beograd tuân thủ quy chế trung lập quân sự theo nghị quyết của quốc hội được thông qua năm 2007, đồng thời tham gia chương trình Đối tác vì Hòa bình của NATO.
"Họ bảo chúng tôi gia nhập NATO vì Nga sẽ gây nguy hiểm cho tất cả mọi người... Chúng tôi không thể gia nhập NATO vì NATO đã tạo ra mối đe dọa cho chúng tôi", - ông Vucic nhấn mạnh.
Người đứng đầu nhà nước Serbia cũng nhắc lại rằng ngày 23 tháng 4 đánh dấu tròn 24 năm xảy ra cuộc không kích của NATO vào tòa nhà Đài Phát thanh và truyền hình Serbia làm 16 nhân viên cơ quan này thiệt mạng.
Một binh sĩ quân đội người Serb ở Bosnia đo mức độ phóng xạ trên vũ khí và thiết bị quân sự tại một nhà máy quân sự ở thị trấn Bratunac phía đông Bosnia. - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.03.2023
Thừa biết Anh chuẩn bị “quà” gì cho Ukraina: Bom NATO khiến đất Serbia ô nhiễm cả tỷ năm
Trong dịp nhớ lại sự kiện bắt đầu vụ đánh bom năm 1999 vào ngày 24 tháng 3, Tổng thống Vucic đã đặt ra câu hỏi cho ban lãnh đạo khối quân sự phương Tây: "ai đã cho liên minh quyền giết công dân Serbia?" Các vụ ném bom của NATO đã làm hơn 2.500 người thiệt mạng, trong đó có 87 trẻ em, gây thiệt hại 100 tỷ USD, các bác sĩ ghi nhận việc sử dụng đạn uranium nghèo gây hậu quả làm gia tăng căn bệnh ung thư.
Năm 1999 cuộc đối đầu vũ trang giữa những người Albania ly khai của Quân Giải phóng Kosovo với quân đội và cảnh sát Serbia đã dẫn đến vụ NATO ném bom Cộng hòa Liên bang Nam Tư vào thời điểm đó bao gồm Serbia và Montenegro. Chiến dịch quân sự bắt đầu mà không có sự tán thành của Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc mà chỉ dựa trên việc các nước phương Tây khẳng định rằng chính quyền của đất nước Balkan này đã tiến hành thanh lọc sắc tộc ở khu vực tự trị Kosovo và gây ra thảm họa nhân đạo ở đó. Các cuộc không kích của Liên minh Bắc Đại Tây Dương tiếp diễn từ ngày 24/3 đến ngày 10/6 năm 1999.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала