Tình huống xảy ra với SCB gây căng thẳng cho Manulife?

© Ảnh : L.A. Ông Sachin N. Shah và lãnh đạo Manulife Việt Nam trao đổi với báo chí chiều 26/4.
 Ông Sachin N. Shah và lãnh đạo Manulife Việt Nam trao đổi với báo chí chiều 26/4. - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.04.2023
Đăng ký
Bảo hiểm Manulife Việt Nam thông tin về phương án giải quyết khiếu nại của khách hàng đã mua sản phẩm Tâm An Đầu Tư được phân phối qua Ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Động thái này diễn ra sau khi hàng trăm người gửi đơn tới công an rằng họ bị tư vấn sai sự thật rồi hiểu nhầm rằng đang tham gia sản phẩm tiết kiệm đầu tư nhận về lãi suất cao, nhưng thực chất là mua bảo hiểm nhân thọ do Manulife bắt tay SCB phân phối.

Động thái mới của Manulife

Chiều 26/4, tại trụ sở Manulife ở TP HCM, lãnh đạo công ty bảo hiểm Manulife Việt Nam có buổi gặp gỡ báo chí để thông tin các vấn đề liên quan đến bảo hiểm "Tâm an đầu tư" được phân phối qua ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB).
Trước đó, rất nhiều người dân đã phản ánh về tình trạng khi gửi tiền tiết kiệm tại SCB nhưng lại bị “hô biến” thành bảo hiểm nhân thọ của Manulife.
Họ cho rằng trong quá trình tư vấn, nhân viên SCB đã có sự mập mờ, thiếu minh bạch và không nói rõ đây là hợp đồng bảo hiểm mà lấp liếm dưới vỏ bọc sản phẩm đầu tư do ngân hàng kết hợp với Manulife và gói bảo hiểm là quà tặng kèm.
Thời gian qua, Cục Quản lý, giám sát bảo hiểm (Bộ Tài chính) đã nhận được đơn tố cáo của các công dân liên quan đến việc giới thiệu, tư vấn mua bảo hiểm của nhân viên SCB (đại lý bảo hiểm của Manulife Việt Nam) và chuyển tới Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu (C03 - Bộ Công an) để giải quyết. Không những thế, dân còn tập trung đông tại trụ sở Công an TP.HCM để khiếu nại về bảo hiểm Tâm an đầu tư.
Hàng chục khách hàng đến Cơ quan CSĐT nộp hồ sơ tố cáo gửi tiền tiết kiệm Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) nhưng được “hô biến” sang Công ty Bảo hiểm Manulife Việt Nam. 
 - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.04.2023
Dân tập trung đông tại Công an TP.HCM tố cáo SCB và bảo hiểm Manulife
Trong các đơn thư, người dân – khách hàng đều tố giác việc đại lý bảo hiểm Manulife cũng như nhân viên SCB có hành vi lừa đảo, giả mạo để ký hợp đồng bảo hiểm và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xác minh, khởi tố hình sự để điều tra, đưa ra truy tố, xét xử cá nhân, tập thể lừa đảo, đồng thời, buộc SCB và Manulife giải quyết trả lại tiền cho người mua sản phẩm bảo hiểm.

Manulife: Đa số khiếu nại của khách hàng là không đủ chứng cứ

Phát biểu tại đây, ông Sachin N. Shah, Chủ tịch HĐQT Manulife Việt Nam cho biết, Manulife đồng cảm với các khách hàng đã mua gói bảo hiểm "Tâm an đầu tư" thông qua đối tác ngân hàng TMCP Sài Gòn (SCB) về sự không chắc chắn, không an toàn vừa qua.
Tuy vậy, ông Shah khẳng định công ty đã áp dụng quy trình đánh giá chủ động và nghiêm ngặt đối với từng khiếu nại của khách hàng và phần lớn các trường hợp cho thấy không có đủ chứng cứ chứng minh các nội dung khiếu nại của khách hàng.
Đối với một vài trường hợp bằng chứng về hành vi sai trái trong quá trình tư vấn, ông Sachin Shah cho hay, công ty đã thực hiện biện pháp kỷ luật cứng rắn đối với những cá nhân có liên quan, bao gồm cả việc báo cáo với cơ quan chức năng.
Manulife Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.04.2023
Bảo hiểm Tâm an đầu tư của SCB và Manulife bị tố lừa đảo, Manulife có động thái mới
“Manulife Việt Nam sẽ liên hệ các khách hàng SCB tham gia sản phẩm bảo hiểm "Tâm an đầu tư" đã gửi khiếu nại hoặc gửi trước ngày 30/4/2023 để cùng bắt đầu quá trình thảo luận giải quyết khiếu nại”, - ông Shah cho biết và lưu ý, đây là một quyết định quan trọng.
Thực tế, Manulife sẽ bắt đầu từ tuần này việc gặp gỡ khách hàng nhằm giải quyết công bằng giữa hai bên, bao gồm việc hủy hợp đồng và hoàn phí nếu có cơ sở hợp lý.
Kết quả giải quyết khiếu nại dựa trên các yếu tố như tính đầy đủ, hợp pháp của bộ hồ sơ hợp đồng bảo hiểm, kết quả phỏng vấn, đối chất với các tư vấn viên và nhân viên ngân hàng liên quan.
Công ty cũng dựa trên các thông tin do khách hàng cung cấp trong đơn khiếu nại hoặc trong quá trình trao đổi cùng các bằng chứng hoặc các yếu tố có liên quan cần được cân nhắc.

‘Giải quyết sớm nhất’

Phía Manulife tuyên bố đây là phương án giải quyết đặc biệt, chưa từng có của công ty bảo hiểm này.
Ông Tôn Thất Anh Vũ, Giám đốc nhân sự và đối ngoại Manulife Việt Nam, cho biết công ty rất mong muốn đẩy nhanh quá trình giải quyết.
Ngay từ thứ sáu tuần này, công ty sẽ gửi thư mời đến những khách hàng có khiếu nại và gặp gỡ từng người để trao đổi nhằm tìm giải pháp phù hợp và thoả đáng.
Tập Đoàn Bảo Việt - Sputnik Việt Nam, 1920, 15.04.2023
Từ vụ SCB bắt tay Manulife, MVI Life: Đã đến lúc Việt Nam "xốc lại" thị trường bảo hiểm
“Chúng tôi mong muốn giải quyết các khiếu nại trên tinh thần nghiêm túc, gặp khách hàng sớm nhất để đóng tất cả các vấn đề khiếu nại sớm nhất đến ngày 30/6 tới”, - ông Vũ nói và nhắc lại, mục tiêu của doanh nghiệp là hoàn thành các cuộc đối thoại với khách hàng.

Manulife nhận được khiếu nại nhưng chưa nơi nào nhiều như ở SCB

Trả lời báo chí về việc vì sao chỉ giải quyết các đơn khiếu nại được gửi đến trước ngày 30/4, trong khi chỉ còn 2 ngày nữa sẽ bắt đầu kỳ nghỉ lễ, ông Sachin cho biết trong vài tháng trở lại đây báo chí nhắc nhiều đến các khiếu nại của khách hàng liên quan đến kênh phân phối SCB, nhưng thực tế Manulife Việt Nam đã nhận các khiếu nại từ cuối năm 2022 và trong vài tháng qua các khiếu nại cũng không tăng đáng kể.
“Do đó, công ty nhận định rằng hầu hết khách hàng có ý định khiếu nại cũng đã thực hiện khiếu nại rồi. Qua rà soát sơ bộ hầu hết các trường hợp khách hàng không có đủ bằng chứng để hủy hợp đồng, nhưng Manulife sẽ xem xét trên các yếu tố khác nữa”, - ông Sachin Shah nhắc lại.
Lãnh đạo Manulife Việt Nam cũng khẳng định công ty không thỏa hiệp với việc cung cấp thông tin sai lệch cho khách hàng. Đáng chú ý, phía công ty cũng nhận được một số khiếu nại nhưng chưa nơi nào nhiều như ở SCB.
Ngân hàng Thương mại Cổ phần Sài Gòn (SCB) - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.02.2023
Chuyển Bộ Công an điều tra vụ SCB và Manulife bị tố lừa đảo: Dân có đòi được tiền?
“Chúng ta cần phải nhìn nhận tình huống xảy ra với SCB là yếu tố dẫn đến sự gia tăng số lượng khiếu nại của khách hàng với Manulife. Đây là lý do chúng tôi đưa ra những hành động đặc biệt và chưa từng có trong thời điểm này”, - ông Sachin Shah cho biết.
Đại diện Manulife Việt Nam cho hay, các sản phẩm bảo hiểm vốn được thiết kế để mang đến sự an tâm, an toàn về tài chính cho khách hàng. Do đó, khi khách hàng SCB sử dụng sản phẩm của Manulife và gặp căng thẳng, bất an suốt thời gian qua, hãng cảm thấy cần phải có sự thay đổi và hành xử phù hợp.
Hiện tại, Manulife cũng có kế hoạch hành động 5 điểm để cải thiện quá trình bán hàng và tư vấn và sẽ được thực thi từ ngày 1/5.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала