Việt Nam quyết liệt trong tái cấu trúc Lọc dầu Nghi Sơn

© Ảnh : NSRP LLCNhà máy lọc dầu Nghi Sơn
Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.04.2023
Đăng ký
Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên giữ quan điểm, cần có thái độ cứng rắn và quyết liệt trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung ổn định đối với nhà máy lọc hóa dầu Nghi Sơn (NSPR).
Chiều ngày 28/4/2023, tại trụ sở Bộ Công Thương, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên đã chủ trì cuộc họp về bảo đảm nguồn cung xăng dầu cho thị trường trong nước.

Đảm bảo nguồn cung xăng dầu

Tại đây, Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước Trần Duy Đông báo cáo về tình hình thị trường và nguồn cung xăng dầu trong nước, tình hình sản xuất của 2 nhà máy Lọc dầu (Bình Sơn và Nghi Sơn) những tháng đầu năm 2023.
Ông Đông nêu, tổng nguồn cung xăng dầu từ 3 nguồn nhập khẩu, sản xuất và pha chế trong Quý I/2023 đạt khoảng 5,980 triệu m3/tấn, chiếm khoảng 21,9% tổng nguồn xăng dầu năm 2023, đáp ứng đủ nhu cầu sử dụng xăng dầu phục vụ tiêu dùng và sản xuất của người dân và doanh nghiệp.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cho biết, từ cuối năm 2022 đến nay, thị trường xăng dầu trong nước diễn ra khá ổn định, nguồn cung tương đối dồi dào, giá cả hợp lý, cơ bản bám sát giá thế giới.
"Với cơ chế hiện hành được Liên Bộ Công Thương - Tài chính phối hợp điều hành tương đối hiệu quả, hệ thống kinh doanh từ doanh nghiệp đầu mối, thương nhân phân phối và hệ thống cửa hàng bán lẻ xăng dầu hoạt động tốt hơn, ổn định hơn", - theo Bộ trưởng.
Tuy nhiên, trước diễn biến khó đoán định của thị trường thế giới, cùng với xu hướng phục hồi đà tăng trưởng kinh tế của đất nước thời gian tới, đòi hỏi các cơ quan chức năng cần có giải pháp đủ mạnh và khả thi để bảo đảm đáp ứng đủ nguồn cung cho thị trường trong mọi tình huống.
Ông Nguyễn Hồng Diên. - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.02.2023
Loạt vấn đề 'nóng' xăng dầu được hai Bộ trưởng Công Thương - Tài chính giải trình

Nguồn cung vẫn bị ảnh hưởng bởi Nghi Sơn

Ông Bùi Ngọc Bảo, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam cho biết, trong quý I/2023, đặc biệt giai đoạn cuối năm 2022, Liên bộ Công Thương - Tài chính, Chính phủ đã có những chỉ đạo kịp thời, có những thời điểm rất quyết liệt.
"Điều này cho thấy sự cố gắng, nỗ lực của cơ quan quản lý nhà nước. Bên cạnh đó còn là sự nỗ lực của tất cả các doanh nghiệp đầu mối để vượt qua năm 2022 đầy biến động", - ông Bảo nói.
Đáng chú ý, Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu Việt Nam nhấn mạnh, những chỉ đạo của Bộ Công Thương đối với lĩnh vực xăng dầu nhìn chung đáp ứng được nhu cầu phát triển, bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước.
"Đặc biệt là không để nảy sinh vấn đề thiếu hụt nguồn cung, mặc dù Nhà máy lọc dầu Nghi Sơn bị trục trặc về kỹ thuật vào thời điểm đầu năm 2023", - ông Bảo đánh giá.
Chủ tịch Hiệp hội Xăng dầu cũng chỉ ra thực trạng, rằng các doanh nghiệp đầu mối, cưng ứng xăng dầu vẫn còn gặp nhiều khó khăn trong việc bảo đảm nguồn cung xăng dầu trong nước, đặc biệt là các doanh nghiệp đầu mối.
Trong đó, khó khăn lớn nhất là vấn đề tài chính để nhập hàng, cho dù hạn mức tín dụng vẫn đầy đủ, thậm chí dư thừa nhưng điều kiện cho vay rất khó khăn, nhất là đối với doanh nghiệp ngoài quốc doanh.
Lắng nghe các ý kiến tại cuộc họp, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên biểu dương các nỗ lực của các cơ quan có liên quan và đặc biệt là của các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu trong thời gian qua, đã khắc phục những khó khăn, những hạn chế, yếu kém của chính mình để hoàn thành chức năng cung ứng, duy trì hoạt động kinh doanh xăng dầu trong phạm vi cả nước một cách khá ổn định.
Dù vậy, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng thẳng thắn chỉ ra rằng, nguồn cung xăng dầu trong nước của Việt Nam vẫn còn bị động do hoạt động của nhà máy lọc dầu Nghi Sơn có thời điểm không ổn định, ảnh hưởng đến tính chủ động của nguồn cung xăng dầu trong nước.
Về nguồn cung nhập khẩu xăng dầu từ nước ngoài, một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện đủ số lượng phân giao, chưa làm tròn bổn phận với hệ thống phân phối của mình, cũng như chưa làm tốt công tác truyền thông để nêu bật được vai trò và hoạt động của mình đối với xã hội dẫn đến những thông tin sai lệch, không đáng có.
Hơn thế nữa, hệ thống kinh doanh xăng dầu nhìn chung còn gặp nhiều khó khăn, nhất là việc tiếp cận vốn tín dụng, trong khi đây là mặt hàng chiến lược, cần có cơ chế riêng.
Ông Diên cũng cho biết, nếu kinh tế đất nước đạt được như kỳ vọng sẽ cần phải nghiên cứu đến việc tăng sản lượng phân giao trong thời gian tới để chủ động trong mọi tình huống.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.04.2023
Nghi Sơn bế tắc và tuyệt vọng: Chuyện gì xảy ra với nhà máy lọc dầu lớn nhất Việt Nam?

Quyết liệt trong việc tái cơ cấu Nghi Sơn

Bộ trưởng Bộ Công Thương nêu rõ tại cuộc làm việc, Ủy ban Quản lý vốn Nhà nước tại doanh nghiệp và Tập đoàn Dầu khí Việt Nam cần chỉ đạo các nhà máy lọc dầu chủ động trong mọi phương diện để đảm bảo hoạt động ổn định đủ nguồn cung ra thị trường trong nước theo cam kết.
Theo Bộ trưởng Diên, trong trường hợp có sự cố phải báo trước hàng tháng; hỗ trợ bồi hoàn tránh thiệt hại cho các bên liên quan. Đặc biệt, PVN cần khẩn trương làm việc với hai nhà máy lọc dầu để công bố, công khai kế hoạch và khả năng sản xuất, khả năng cung ứng cho doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối theo từng tháng, quý trong năm.
Riêng đối với Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn, Bộ trưởng Bộ Công Thương đề nghị "cần có thái độ cứng rắn" và yêu cầu quyết liệt trong việc tái cơ cấu doanh nghiệp, đảm bảo nguồn cung ổn định.
Người đứng đầu Bộ Công Thương cũng yêu cầu Lọc dầu Nghi Sơn thực hiện đúng cam kết và phải chịu trách nhiệm về vật chất thậm chí về pháp lý nếu vi phạm ảnh hưởng đến phát triển kinh tế xã hội của đất nước.
Về nguồn cung từ nước ngoài, một số doanh nghiệp đầu mối vẫn chưa thực hiện đủ số lượng phân giao, chưa làm tròn bổn phận với hệ thống phân phối của mình, cũng như chưa nêu bật được vai trò và hoạt động của mình đối với xã hội dẫn đến những thông tin sai lệch không đáng có.
Từ đó, Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên yêu cầu các đầu mối thực hiện nghiêm tổng nguồn tối thiểu đã được phân giao tối thiểu; chủ động nguồn hàng trong mọi tình huống (cả nguồn trong nước và nhập khẩu); tuyệt đối không để gián đoạn nguồn cung trong toàn hệ thống.

"Trong mọi tình huống phải duy trì hoạt động bán hàng cửa hàng bán lẻ xăng dầu của doanh nghiệp; chia sẻ nguồn cung, chia sẻ lợi nhuận trong hệ thống phân phối cho khách hàng một cách hợp lý; doanh nghiệp đầu mối cần có cam kết chặt chẽ với các thương nhân sản xuất xăng dầu, cần chú ý chế tài xử lý khi một trong các bên vi phạm...", - Cổng TTĐT Bộ Công Thương dẫn chỉ đạo của Bộ trưởng nêu rõ.

Cùng với đó, các doanh nghiệp đầu mối phải chịu trách nhiệm cung cấp đầy đủ, kịp thời các số liệu, dữ liệu cho các cơ quan chức năng (Bộ Tài chính - Bộ Công thương) để có cơ sở cập nhật chính xác giá cơ sở bán lẻ kinh doanh xăng dầu.
Bộ Công Thương cho rằng, các doanh nghiệp đầu mối nên ngồi lại với thương nhân phân phối, doanh nghiệp bán lẻ để có được tiếng nói chung và hài hòa về lợi ích.
Bộ trưởng Nguyễn Hồng Diên cũng đề nghị ngành ngân hàng tiếp tục hỗ trợ các doanh nghiệp đầu mối và cả hệ thống phân phối kinh doanh xăng dầu trong việc tiếp cận vốn (về cả hạn mức tín dụng và điều kiện vay vốn), tạo điều kiện thuận lợi về nguồn vốn cho doanh nghiệp để nhập hàng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала