Các nhà khoa học Nga làm tăng hoạt tính của thuốc kháng sinh với sự trợ giúp của bạc

© Ảnh : Tomsk Polytechnic UniversityCác nhà khoa học Nga làm tăng hoạt tính của thuốc kháng sinh với sự trợ giúp của bạc
Các nhà khoa học Nga làm tăng hoạt tính của thuốc kháng sinh với sự trợ giúp của bạc - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.05.2023
Đăng ký
Các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk (TPU) cùng với các đồng nghiệp từ Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã làm giảm khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn với sự trợ giúp của bạc.
Theo các nhà nghiên cứu, chế phẩm được phát triển trên cơ sở các hạt nano bạc (AgNP) giúp tăng hiệu quả điều trị bằng các loại thuốc mà vi khuẩn đã phát triển "sự bảo vệ".
Kết quả nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nanomaterials.
Cả thế giới đang đối mặt với thực trạng vi khuẩn kháng thuốc kháng sinh ngày một gia tăng. Đây là một vấn đề đáng báo động. Các nhà khoa học Tomsk cho biết, việc gia tăng sức đề kháng của vi khuẩn đang khiến các loại thuốc được phát triển trong thời gian hơn 10 năm chỉ có thể phù hợp để điều trị trong thời gian ngắn hơn nhiều.

Ứng dụng thực tiễn của bạc

Các nhà hóa học của Đại học Bách khoa Tomsk cùng với các nhà vi trùng học của Trung tâm Khoa học Công nghệ Nông nghiệp Siberia thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Nga đã tìm ra một phương pháp mới để sử dụng chất kháng khuẩn "xứng đáng" nhất - bạc.
Theo họ, một số thử nghiệm đã cho thấy hiệu quả cao của các hạt nano bạc trong cuộc chiến chống lại Staphylococcus aureus và Streptococcus. Công trình nghiên cứu mới nhất của nhóm các nhà khoa học tập trung vào tác dụng của các hạt nano bạc đối với vi khuẩn Escherichia coli (E. Coli) là một vi khuẩn phổ biến và nguy hiểm nhất thường sống trong ruột của người và động vật.
Máy kéo đang thực hiện công việc gieo hạt trên cánh đồng - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.04.2023
Các nhà khoa học Nga tìm ra cách làm tăng độ phì nhiêu của đất
"Ý tưởng của chúng tôi là sử dụng dung dịch chứa các hạt nano bạc như một loại thuốc độc lập, chứ không phải là chất phụ gia cho thuốc kháng sinh. Các thử nghiệm cho thấy loại thuốc của chúng tôi làm tăng đáng kể độ nhạy cảm của mầm bệnh với thuốc kháng sinh. Nói cách khác, nghiên cứu của chúng tôi mở ra một trang sử mới đối với tiến trình phát triển ngành vi sinh học, cho phép nhiều loại thuốc cũ được đưa trở lại thị trường và tăng hiệu quả của chúng”, - Giáo sư Alexey Pestryakov của Trường Nghiên cứu Công nghệ Hóa học và Y sinh thuộc Đại học Bách khoa Tomsk giải thích.

Các bước thực hiện công trình nghiên cứu

Nghiên cứu được thực hiện trên những con bò sữa bị viêm vú huyết thanh, tác nhân gây bệnh là Escherichia coli. Một nhóm được điều trị bằng thuốc kháng khuẩn thú y có tác dụng kết hợp, nhóm thứ hai được điều trị bằng thuốc của các nhà khoa học từ Đại học Bách khoa Tomsk.
"Một phân tích so sánh cho thấy rằng, việc điều trị bằng các loại thuốc có chứa kháng sinh đã làm giảm hơn 20% độ nhạy cảm của E. coli đối với cả thuốc này và các loại thuốc kháng khuẩn khác. Sau khi điều trị động vật bằng các hạt nano bạc, độ nhạy cảm của vi khuẩn với kháng sinh tăng lên gần 20%", - Giáo sư Alexey Pestryakov cho biết.
Các nhà nghiên cứu đã sử dụng các hạt nano bạc được tổng hợp bởi các chuyên gia từ Đại học Bách khoa Tomsk cùng với các đồng nghiệp từ Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vector-Vita (Novosibirsk) và Đại học Quốc gia Mexico. Theo các nhà khoa học, các hạt nano bạc này hoàn toàn không độc hại đối với cơ thể, có thể bảo quản ở dạng dung dịch trong thời gian dài mà không làm mất đi các đặc tính có lợi.
Tiếp xúc với các thiết bị để kiểm tra vi mạch - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.03.2023
Các nhà khoa học Nga tìm ra cách tạo ra một loại thiết bị điện tử mới

“Có một số lý do giải thích cho hiệu ứng này: các hạt nano ức chế sự phát triển của màng sinh học bảo vệ cộng đồng vi khuẩn từ bên ngoài, làm giảm khả năng của vi khuẩn bám vào tế bào cơ thể. Ngoài ra, các hạt nano bạc làm giảm tỷ lệ tế bào vi khuẩn có thể vô hiệu hóa thuốc kháng sinh”, - Giáo sư Alexey Pestryakov cho biết.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала