Nga phản đối việc mở rộng vô thời hạn thỏa thuận ngũ cốc

© Sputnik / Vitaly Timkiv / Chuyển đến kho ảnhChuẩn bị cuộn cỏ khô trên cánh đồng ở khu vực Ust-Labinsk, vùng Krasnodar
Chuẩn bị cuộn cỏ khô trên cánh đồng ở khu vực Ust-Labinsk, vùng Krasnodar - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.05.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Nga phản đối việc gia hạn hoặc mở rộng vô thời hạn thỏa thuận ngũ cốc, vốn được một số nước phương Tây ủng hộ, Thứ trưởng Ngoại giao Liên bang Nga Sergei Vershinin tuyên bố.

"Chúng tôi phản đối những gì mà nhiều thủ đô phương Tây đang nói đến, chống việc mở rộng (thỏa thuận) hoặc gia hạn vô thời hạn. Chúng tôi phải hiểu những gì đang được thực hiện, kể cả chúng tôi và những người tham gia thỏa thuận này", - ông Sergei Vershinin nói sau kết quả phiên họp được tổ chức hôm thứ Năm tại cuộc đàm phán ở Istanbul về thỏa thuận ngũ cốc giữa Liên bang Nga, Ukraina, Thổ Nhĩ Kỳ và Liên Hợp Quốc.

Sáng kiến ngũ cốc sẽ ngừng hoạt động nếu Nga không nhận được bảo lãnh trước ngày 18 tháng 5

Ông Vershinin chỉ ra rằng nếu không có sự đảm bảo nào đối với Nga, kể cả về phân đạm, thì sáng kiến Biển Đen "không còn tồn tại".
Mevlut Cavusoglu - Sputnik Việt Nam, 1920, 03.05.2023
BNG Thổ Nhĩ Kỳ: không có gì đảm bảo cho việc gia hạn thỏa thuận ngũ cốc
"Bởi vì một sáng kiến chỉ mang lại lợi ích cho một bên khó có thể được tất cả các bên công nhận và xác nhận. Đương nhiên, chúng tôi chủ yếu bảo vệ lợi ích quốc gia của Nga, các nhà sản xuất nông nghiệp và sản xuất phân bón của nước này. Chúng tôi cũng làm điều này có tính đến tình hình chung trên thị trường thế giới, nó khá biến động", - ông Sergei Vershinin nói.

Thỏa thuận ngũ cốc là gì

Thỏa thuận ngũ cốc, được ký kết vào ngày 22 tháng 7 năm 2022 bởi đại diện của Nga, Thổ Nhĩ Kỳ, Ukraina và Liên Hợp Quốc, liên quan đến việc xuất khẩu ngũ cốc, thực phẩm và phân bón của Ukraina qua Biển Đen từ ba cảng, bao gồm cả Odessa. Một trung tâm điều phối chung ở Istanbul chịu trách nhiệm điều phối chuyển động của các tàu. Thỏa thuận này là một phần của thỏa thuận trọn gói, ngoài những điều khác nữa thì có quy định việc bỏ chặn xuất khẩu thực phẩm và phân bón của Nga, Matxcơva lưu ý rằng đây chính xác là điều đã không được thực hiện.
Đồng thời, Liên Hợp Quốc đã đảm bảo rằng các hạn chế sẽ được dỡ bỏ. Như ông Dmitry Polyansky, Phó đại diện thứ nhất của Liên bang Nga tại LHQ, đã báo cáo trước đó, Nga đã gia hạn thỏa thuận ngũ cốc vào ngày 18 tháng 3 trong 60 ngày.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала