"Chúng tôi không thể cáng đáng cả hai". EU phải lựa chọn giữa Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Liên minh châu Âu không thể đồng thời kết nạp cả Ukraina và Thổ Nhĩ Kỳ làm thành viên do khó khăn về kinh tế, theo một bài báo trên Politico.
"Tại một thời điểm nào đó, chúng tôi sẽ phải làm rõ rằng Ukraina và Tây Balkan là khu vực mở rộng cuối cùng. Không thể tưởng tượng rằng EU có thể hấp thụ cả Thổ Nhĩ Kỳ lẫn Ukraina. Thị trường sẽ không cáng đáng nổi việc này", - một quan chức cấp cao của châu Âu nói với báo The Sun.
Lưu ý rằng sự hỗ trợ đáng kể cho Kiev từ Brussels "có thể buộc EU phải tuyên bố rõ ràng rằng Thổ Nhĩ Kỳ sẽ không bao giờ gia nhập được liên minh". Vì lý do này, nhiều người ở châu Âu sẽ "thở phào nhẹ nhõm" nếu Recep Tayyip Erdogan giành chiến thắng trong vòng hai cuộc bầu cử tổng thống ở Thổ Nhĩ Kỳ chứ không phải phe đối lập, vốn chủ trương hội nhập mạnh hơn với EU, bài báo kết luận.
Quốc kỳ của Ukraina và Liên minh châu Âu - Sputnik Việt Nam, 1920, 31.05.2022
Thủ tướng Ý: Các nước lớn trong Liên minh châu Âu không muốn Ukraina gia nhập EU
Vladimir Zelensky ngày 28/2/2022 đã ký đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu của Ukraina. Lãnh đạo quốc gia và chính phủ các nước EU tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6 cùng năm đã phê chuẩn trao cho Kiev và Chisinau tư cách ứng cử viên gia nhập tổ chức này. Để bắt đầu tiến trình đàm phán gia nhập các nước cần đáp ứng một số điều kiện, trong đó có điều kiện về cải cách. Thủ tướng Ukraina Denis Shmygal hồi tháng 1 nói rằng Kiev có "kế hoạch đầy tham vọng" phấn đấu gia nhập EU trong vòng hai năm.
Việc có được tư cách ứng cử viên mới chỉ là giai đoạn đầu của một hành trình khá dài để gia nhập EU. Thổ Nhĩ Kỳ là ứng cử viên từ năm 1999, Bắc Macedonia - từ năm 2005, Montenegro - từ năm 2010, và Serbia - từ năm 2012. Tính đến nay Croatia là nước cuối cùng gia nhập EU - việc này diễn ra vào năm 2013, quá trình chuẩn bị kéo dài mười năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала