Việt Nam có thể dừng hoạt động Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau

© Ảnh : TTXVN - Nguyễn Vũ Thành ĐạtCảng Quốc tế Gemalink (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng nước sâu quy mô hàng đầu cả nước, đón tàu chở container trọng tải 200.000 tấn.
Cảng Quốc tế Gemalink (thị xã Phú Mỹ, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), cảng nước sâu quy mô hàng đầu cả nước, đón tàu chở container trọng tải 200.000 tấn. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Đăng ký
Trong bối cảnh khó khăn về nguồn cung nhiên liệu cho sản xuất điện, EVN vừa có văn bản kiến nghị ngừng hoạt động nhà máy đạm Cà Mau và Phú Mỹ để nhường khí cho sản xuất điện.
Những ngày qua, tại Việt Nam có tình trạng cắt điện luân phiên xuất hiện ở một vài địa bàn do thiếu điện. Liên quan đến vấn đề này, Bộ Công Thương đã làm việc với các tập đoàn để đảm bảo cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.

Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Cà Mau có thể ngừng hoạt động để sản xuất điện

Mới đây, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có văn bản gửi Tập đoàn Dầu khí quốc gia Việt Nam (PVN), Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau, đề nghị ngừng hoạt động Nhà máy Đạm Phú Mỹ và Nhà máy đạm Cà Mau để nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô.
Theo EVN, việc cung cấp nhiên liệu cho sản xuất điện từ than, dầu khí hiện không đáp ứng được yêu cầu vận hành, nhất là do những sự cố kéo dài của một số tổ nhà máy nhiệt điện dẫn đến tình trạng thiếu hụt lượng lớn công suất nguồn điện cung cấp cho thị trường.
Thủ tướng Phạm Minh Chính chủ trì họp Thường trực Chính phủ về giải pháp giảm lãi suất cho vay, tình hình trái phiếu doanh nghiệp và thúc đẩy thị trường bất động sản. - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.05.2023
Thủ tướng chỉ đạo "nóng" trước lo ngại thiếu hụt điện cục bộ
Đặc biệt, nguồn khí tại khu vực Đông Nam bộ đang có dấu hiệu suy giảm mạnh thời gian qua, lượng khí cấp cho sản xuất điện trung bình chỉ khoảng 13,5 đến 14 triệu m3/ngày. Trong khi đó, nhu cầu để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí ở Đông Nam bộ là trên 21 triệu m3/ngày.
Tương tự, tại khu vực Tây Nam bộ, lượng khí cung cấp cho sản xuất điện chỉ đạt trung bình 4 triệu m3/ngày. Trong khi đó, nhu cầu để vận hành tối đa của các nhà máy tuabin khí Cà Mau là khoảng 6 triệu m3/ngày.
Theo dự báo của các chuyên gia, việc vận hành hệ thống điện trong các tháng cao điểm nắng nóng (từ tháng 5 đến tháng 7) sẽ rất khó khăn, đặc biệt là khi hệ thống điện miền Bắc rơi vào tình trạng không đáp ứng được phụ tải đỉnh của hệ thống với công suất thiếu hụt lớn nhất khoảng 1600 đến 4900MW.
"Nếu tình hình vẫn tiếp tục diễn biến bất lợi như thời gian qua, lượng nước về các hồ thủy điện và tình hình cung ứng nhiên liệu than, dầu, khí cho các nhà máy điện không được cải thiện, hệ thống thống điện sẽ rơi vào tình huống nguy cấp và sẽ xảy ra tình trạng thiếu điện nghiêm trọng trong mùa khô 2023, ảnh hưởng rất lớn đến sản xuất và sinh hoạt của nhân dân", văn bản của EVN nêu rõ.
Trước tình hình này, EVN đề nghị PVN, Tổng Công ty Phân bón và Hóa chất Dầu khí – CTCP, Công ty Cổ phần Phân bón Dầu khí Cà Mau ưu tiên nhường khí cho sản xuất điện trong 2 tháng cao điểm mùa khô (tháng 5, tháng 6).
Nhân viên công ty EVN (Vietnam Electricity) - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.05.2023
Kinh doanh khó khăn, EVN xin giãn nợ
Những ngày qua, có tình trạng cắt điện luân phiên xuất hiện ở một vài địa bàn do thiếu điện. Tại họp báo thường kỳ Bộ Công thương hôm 18/5, Cục trưởng Cục Điều tiết điện lực (Bộ Công Thương) Trần Việt Hòa cho biết, Bộ đã gửi đi nhiều văn bản chỉ đạo cung ứng nhiên liệu than, khí để phát điện.
Ngay trong tháng 5, Bộ Công Thương cũng đã tổ chức họp với các tập đoàn để đưa ra các chỉ đạo cụ thể, với quan điểm nỗ lực cung ứng đủ điện cho phát triển kinh tế - xã hội.
Bộ yêu cầu các đơn vị thực hiện nghiêm các kế hoạch về cung cấp điện, cung cấp than cho phát điện, đàm phán nguồn điện gió, mặt trời chuyển tiếp để huy động nguồn điện, khắc phục các sự cố tại các nhà máy, thực hiện tiết kiệm điện…, từ đó làm giảm căng thẳng cung ứng điện.
Hiện Bộ Công thương đã thống nhất giá tạm thời của 8 nhà máy điện gió, điện mặt trời đã được Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) và các chủ đầu tư thống nhất. Từ đó, khi các chủ đầu tư đáp ứng đầy đủ quy định thì sẽ huy động lên lưới.
“Giá tạm thời chỉ là một yếu tố để đáp ứng tiêu chí về huy động nguồn điện lên lưới”, ông Hòa cho hay.

Nhà máy Đạm Cà Mau và Nhà máy Đạm Phú Mỹ

Báo Tài chính và Doanh nghiệp cho biết, Nhà máy Đạm Cà Mau thuộc Công ty Cổ phần Phân bón Dầu Khí Cà Mau (PVCFC), đặt tại xã Khánh An, huyện U Minh, tỉnh Cà Mau. Nhà máy này nằm trong cụm Khí điện đạm Cà Mau, với công suất 800.000 tấn Urê hạt đục/năm.
Nhà máy tiêu thụ nguyên liệu khoảng 435 triệu m3 /năm, (tích cho 8.000 giờ/năm) khí thiên nhiên từ lô PM3-CAA và mỏ Cái Nước thuộc vùng biển Tây Nam thông qua đường ống dẫn khí PM3 Cà Mau.
Nhà máy có tổng mức đầu tư được duyệt là 900,2 triệu USD, giá trị quyết toán đã được phê duyệt là 13.944,7 tỷ đồng (khoảng 760 triệu USD). Năm 2015, PVCFC hoàn thành công tác cổ phần hóa, niêm yết tại sở giao dịch chứng khoán TP.HCM (PVN hiện nắm giữ 75,1% vốn điều lệ PVCFC).
Từ cuối tháng 4/2012, Nhà máy đạm Cà Mau chính thức đi vào vận hành thương mại. Cho đến nay, Nhà máy luôn vận hành liên tục, ổn định ở mức 98%-103% công suất thiết kế, sản phẩm đạt yêu cầu chất lượng.
Nhà máy Lọc dầu Nghi Sơn - Sputnik Việt Nam, 1920, 18.05.2023
Việt Nam không có quyền tự quyết, mất ăn mất ngủ vì Lọc dầu Nghi Sơn trục trặc
Trong khi đó, Dự án sản xuất Nhà máy Đạm Phú Mỹ thuộc Tổng Công ty Phân bón và Hoá chất Dầu khí (PVFCCo), đặt tại KCN Phú Mỹ, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu. Nhà máy có công suất thiết kế 740.000 tấn Urê hạt trong/năm (từ tháng 9/2010 nâng lên thành 800.000 tấn Urê hạt trong/năm, sau khi được đầu tư phân xưởng thu hồi CO2).
Nhà máy sử dụng nguyên liệu là khí đồng hành của bể Cửu Long và khí thiên nhiên từ các bể khác thuộc thềm lục địa phía nam Việt Nam. Tổng mức đầu tư của Nhà máy được duyệt là 445 triệu USD, chi phí thực hiện được kiểm toán chấp nhận là 371,5 triệu USD.
Vốn tự có của PVN được Nhà nước cho phép để lại từ tiền lãi bán dầu thô để tái đầu tư đối với nhà máy này là 215 triệu USD, còn lại 230 triệu USD vay tín dụng với 8 ngân hàng (Vietcombank làm đầu mối). Nhà máy chính thức được đưa vào vận hành thương mại từ tháng 6/2004.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала