"Không chỉ về mặt quân sự". Căn cứ ở châu Phi hữu ích cho Nga như thế nào

© AFP 2023 / Florent VergnessQuân nhân Cộng hòa Trung Phi
Quân nhân Cộng hòa Trung Phi - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.05.2023
Đăng ký
Cộng hòa Trung Phi quan tâm đến việc đặt căn cứ quân sự của Nga trên lãnh thổ của mình, đại sứ nước này tại Liên bang Nga cho biết.
Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị quân sự Alexander Perendzhiev bày tỏ quan điểm về việc liệu lời đề nghị thành lập căn cứ tại quốc gia châu Phi có lợi cho Nga hay không.
Đại sứ Cộng hòa Trung Phi tại Liên bang Nga Leon Dodonu-Punagaza cho biết, nước ông quan tâm đến việc triển khai căn cứ quân sự Nga trên lãnh thổ của mình.

"Bây giờ chúng tôi cần căn cứ quân sự của Nga, nơi có thể bố trí từ 5 đến 10 nghìn binh sĩ. Đồng thời, có thể sử dụng họ ở các quốc gia khác nếu cần thiết", - ông Leon Dodonu-Punagaza nói trong cuộc phỏng vấn với Izvestia của Nga.

Hạ tầng quân sự Nga ở châu Phi

Trả lời phỏng vấn Sputnik, nhà khoa học chính trị quân sự, phó giáo sư Alexander Perendzhiev từ Khoa Phân tích chính trị và các quá trình tâm lý xã hội tại Đại học Kinh tế Nga mang tên Plekhanov bày tỏ quan điểm rằng việc thành lập một căn cứ như vậy sẽ cho phép nói về cơ sở hạ tầng quân sự của Nga ở châu Phi.

"Đề xuất này rất thú vị và theo một nghĩa nào đó có lợi cho chúng ta. Hãy nhớ rằng chúng ta cũng muốn thành lập căn cứ hải quân ở Sudan. Mà Cộng hòa Trung Phi thì giáp với Sudan. Trong trường hợp này, chúng ta thậm chí có thể nói về cơ sở hạ tầng cho các căn cứ quân sự của Nga ở Châu Phi. < …> Trước đây Nga đã nêu ra vấn đề về khả năng có căn cứ hải quân ở Ai Cập. Tất cả các dự án như vậy cho đến nay đây vẫn chỉ là dự án. Cho nên rất thú vị là bây giờ thiết kế quân sự được xây dựng trực tiếp ở Châu Phi", - ông Alexander Perendzhiev nói.

Chuyên gia cho rằng vị trí địa chính trị của Cộng hòa Trung Phi khiến nước này trở thành địa điểm cực kỳ thuận lợi cho căn cứ quân sự của Nga.

"Với căn cứ này, nói một cách tương đối, chúng ta sẽ tạo ra một thành trì ngay tại trung tâm châu Phi, cho phép chúng ta chuyển các đơn vị riêng lẻ đến các khu vực khác của lục địa, nếu cần", - ông Alexander Perendzhiev nói.

Cộng hòa Trung Phi (CAR) - Sputnik Việt Nam, 1920, 29.05.2023
Quốc gia nào muốn đặt căn cứ quân sự của Nga?
Ông nói thêm rằng căn cứ này có thể trở thành trung tâm ảnh hưởng của Nga, và không chỉ về mặt quân sự.
"Căn cứ quân sự là gì? Nó không chỉ là về mặt quân sự. Rõ ràng là các nhà báo, doanh nhân, nhà ngoại giao của chúng ta, một số tình báo có ảnh hưởng của Nga có thể hiện diện ở đó", - ông Alexander Perendzhiev nói.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала