Chuyên gia dự đoán khả năng đụng độ trực tiếp giữa NATO và Nga

© AFP 2023 / Nikolay DoychinovQuân đội Mỹ
Quân đội Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) – Trong trường hợp quân đội Ukraina thất bại hoàn toàn, xung đột quân sự trực tiếp giả định giữa NATO và Nga có thể bắt đầu, khi đó Ba Lan có thể đến trợ giúp Kiev, Tiến sĩ Khoa học Quân sự Konstantin Sivkov nói với Sputnik hôm Thứ năm.
Ông Konstantin Sivkov bình luận bài phân tích đăng trên ấn phẩm Responsible Statecraft của Mỹ, theo đó NATO đã chuẩn bị kế hoạch bí mật "vài nghìn trang" trong trường hợp xảy ra đụng độ quân sự với Nga, kế hoạch này sẽ được thông qua tại hội nghị cấp cao của Liên minh ở Vilnius vào ngày 11-12 tháng 7.

"Như vậy, rất có thể sẽ không có sự kiện duy nhất nào làm nguyên cớ để bắt đầu cuộc chiến giữa Nga và NATO. Có lẽ, việc trượt vào xung đột trực tiếp sẽ diễn ra dần dần và chủ yếu liên quan đến thất bại cuối cùng của Ukraina", - ông Konstantin Sivkov nói.

Theo chuyên gia Konstantin Sivkov, nếu cuộc phản công của Kiev thất bại, thì khả năng cao là Ba Lan sẽ ra tay hỗ trợ "mà không cần ủy quyền của NATO". Và khi Nga buộc phải tấn công đáp trả vào lãnh thổ Ba Lan, Liên minh sẽ quyết định ra "đòn tấn công toàn diện". Đồng thời, ông Konstantin Sivkov không loại trừ khả năng kéo dài xung đột, trong trường hợp đó NATO sẽ điều chỉnh kế hoạch.
Trụ sở NATO  - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.06.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
NATO chuẩn bị kế hoạch bí mật trong trường hợp đụng độ với Nga

Kế hoạch bí mật

Nói về nội dung "kế hoạch bí mật" tiềm năng của khối Bắc Đại Tây Dương, ông Sivkov lưu ý rằng tài liệu chiến lược như vậy có thể chứa đựng tất cả kịch bản tiềm năng cho cuộc chiến với Liên bang Nga.
"Đây là cả hai lựa chọn tấn công và phòng thủ, các hành động của liên minh trong trường hợp thất bại quân sự và ngược lại, trong trường hợp đối đầu thành công với Moskva. Ngoài ra, tài liệu này nên phải thảo luận về các điều kiện và thủ tục sử dụng vũ khí hạt nhân của khối NATO", - chuyên gia Konstantin Sivkov giải thích.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала