Mỹ ngừng chuyển cho Nga thông tin về vũ khí theo Hiệp ước START-3

Lầu Năm Góc - Sputnik Việt Nam, 1920, 02.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Từ ngày 1 tháng 6 Hoa Kỳ sẽ ngừng chuyển cho Nga thông tin về tình trạng và vị trí các loại vũ khí chiến lược của nước này theo Hiệp ước START-3, Cơ quan Kiểm soát, xác minh và tuân thủ vũ khí của Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ (AVC) cho biết.
“Kể từ ngày 1 tháng 6 Hoa Kỳ từ chối thông báo cho Nga theo yêu cầu của Hiệp ước, bao gồm việc chuyển thông tin cập nhật về tình trạng hoặc vị trí của các loại vũ khí được quy định trong hiệp ước, như tên lửa và bệ phóng”, - văn bản của cơ quan ngoại giao Hoa Kỳ nêu rõ.
Ngoài ra, trong khuôn khổ các biện pháp đối phó, Hoa Kỳ:
Thu hồi thị thực đã cấp cho các chuyên gia Nga sang để kiểm tra theo Hiệp ước START-3 và sẽ không cấp thị thực mới;
Ngừng cung cấp cho Moskva thông tin viễn trắc liên quan đến các vụ phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa và tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm của Mỹ.
Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ gọi các hạn chế được đưa ra hoàn toàn phù hợp với luật pháp quốc tế, lưu ý "tính chất tương xứng và có thể đảo ngược của chúng".
Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 27.04.2023
«Chúng tôi đã mất rất nhiều». Hoa Kỳ muốn Nga trở lại với START-3
Tuần trước, Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov nói rằng Hoa Kỳ đang thao túng dữ liệu về vũ khí tấn công chiến lược. Moskva, theo ông, đang thể hiện tất cả sự minh bạch có thể có trong lĩnh vực hạt nhân trong giới hạn được xác định bởi những nguyên nhân về lợi ích chính trị và quân sự.
Ngược lại, các nước phương Tây thường công bố những số liệu giả tạo, nhà ngoại giao lưu ý. Cụ thể, dữ liệu được Bộ Ngoại giao Hoa Kỳ công bố gần đây về START của phía Mỹ "không phù hợp với các quy tắc tính toán theo hiệp ước, những quy tắc mà Washington đang cố gắng né tránh bằng các thủ đoạn gian dối”.
Tổng thống Nga Vladimir Putin trong thông điệp gửi Quốc hội Liên bang, nói rằng Nga tạm đình chỉ việc tham gia Hiệp ước cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược (START-3), nhấn mạnh rằng nước này không rút khỏi thỏa thuận này. Ông lưu ý rằng trước khi quay lại cuộc thảo luận cần phải hiểu những quốc gia như Pháp và Anh đang kỳ vọng điều gì và nên tính toán thế nào về kho vũ khí chiến lược của họ, có nghĩa là về tiềm lực tấn công tổng hợp của NATO.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала