Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc cảnh báo về thảm họa sắp xảy ra

© AP Photo / Andy WongMỹ và Trung Quốc
Mỹ và Trung Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 05.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Xung đột giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ là "thảm họa quá sức chịu đựng" đối với toàn thế giới, Bộ trưởng Quốc phòng Trung Quốc Lý Thượng Phúc cho biết tại hội nghị thượng đỉnh an ninh châu Á thường niên "Đối thoại Shangri-La" hôm Chủ nhật, Reuters đưa tin.

"Không thể phủ nhận rằng một cuộc xung đột hoặc đối đầu nghiêm trọng giữa Trung Quốc và Hoa Kỳ sẽ là một thảm họa quá sức chịu đựng đối với toàn thế giới", - Bộ trưởng nói.

Ông Lý Thượng Phúc lưu ý rằng Trung Quốc ưu tiên đối thoại hơn là đối đầu với Mỹ, mặc dù thực tế hai nước khác nhau về nhiều mặt.
“Tuy nhiên không nên để điều này ngăn cản hai bên tìm kiếm những điểm chung và lợi ích chung để phát triển quan hệ song phương và làm sâu sắc thêm quan hệ hợp tác”, - ông nói.
Bộ trưởng nói thêm rằng thế giới đủ lớn để Trung Quốc và Mỹ cùng phát triển.
Тàu chiến Halifax HMCS Montreal đi qua eo biển Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 04.06.2023
Quân đội Trung Quốc cáo buộc Mỹ và Canada cố tình khiêu khích

Sự cố tàu chiến ở eo biển Đài Loan

Hôm thứ Bảy được biết ở eo biển Đài Loan đã xảy ra vụ việc giữa tàu chiến của Trung Quốc và Mỹ. Hải quân Mỹ cho biết tàu chiến Trung Quốc đã thực hiện thao tác "không an toàn" gần tàu khu trục USS Chung-Hoon ở khoảng cách chưa đầy 150 mét. Kết quả là tàu của Hải quân Trung Quốc đã "băng qua trước mũi" tàu khu trục Mỹ khiến con tàu này phải "đổi hướng và giảm tốc độ". Bình luận về vụ việc này, ông Lý Thượng Phúc nói rằng tàu chiến và máy bay nước ngoài đi vào các khu vực tiếp giáp với lãnh thổ Trung Quốc không phải để di chuyển một cách hòa bình mà là để khiêu khích. Theo ông, Bắc Kinh không phản đối việc tàu nước ngoài đi lại trong hòa bình, miễn là chúng không được sử dụng như một cái cớ để thể hiện bá quyền trong lĩnh vực hàng hải.
Quan hệ giữa Mỹ và Trung Quốc gần đây trở nên căng thẳng vì tình hình Đài Loan, tranh chấp lãnh thổ ở Biển Đông và việc Tổng thống Joe Biden hạn chế xuất khẩu chip bán dẫn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала