Kiev chỉ đáp ứng được hai trong số bảy điều kiện để bắt đầu đàm phán gia nhập EU

© Sputnik / Alexey Vitvitsky / Chuyển đến kho ảnhEU
EU - Sputnik Việt Nam, 1920, 20.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Kiev đã đáp ứng được hai trong số bảy điều kiện cần thiết để bắt đầu chính thức đàm phán về việc gia nhập EU, Reuters trích dẫn các nguồn tin cho biết.
"Hai quan chức cấp cao của EU được biết về nội dung bản báo cáo vốn chưa được công khai nói rằng Ukraina cho đến nay đã đáp ứng hai tiêu chí", - bài báo viết.
Một trong những nguồn tin của hãng nói thêm rằng các điều kiện mà Kiev đáp ứng có liên quan đến cải cách pháp lý và luật về các phương tiện truyền thông. Theo ông, EU sẽ cung cấp báo cáo về đơn xin gia nhập hiệp hội của Ukraina trong tuần này.
"Có sự tiến bộ. Báo cáo sẽ tích cực ở mức vừa phải. Đây không phải là tô điểm thực tế, mà là ghi nhận sự tiến bộ. Ví dụ như có những vụ án chống tham nhũng nổi tiếng", - nguồn tin của hãng cho biết.
Tổng thống Ba Lan Andrzej Duda  - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.06.2023
Ba Lan coi việc Ukraina gia nhập EU là mục tiêu của mình
Theo Reuters, báo cáo sẽ được gửi tới đại diện thường trực các nước EU vào thứ Tư, sau đó sẽ được trình bày tại cuộc họp của các bộ trưởng phụ trách vấn đề châu Âu ở Stockholm vào thứ Năm.
Trong khi đó Thủ tướng Ukraina Denys Shmygal tuyên bố Kiev đã đáp ứng tất cả bảy yêu cầu của Ủy ban châu Âu đối với nước này với tư cách là một ứng cử viên gia nhập Liên minh châu Âu.
Lãnh đạo nhà nước và chính phủ các quốc gia thuộc Liên minh châu Âu tại hội nghị thượng đỉnh ở Brussels ngày 23/6/2022 đã phê duyệt trao cho Ukraina tư cách ứng cử viên gia nhập hiệp hội. Để bắt đầu các cuộc đàm phán tiếp theo Kiev cần đáp ứng bảy yêu cầu. Trong số các điều kiện của EU thì cải cách tư pháp là yêu cầu phức tạp nhất, chính phủ Ukraina cần cải cách Tòa án Hiến pháp, hoàn thiện cải tổ đối với Hội đồng Tư pháp cấp cao và Ủy ban thẩm phán cấp cao đủ trình độ chuyên môn, cũng như tiếp tục cuộc chiến chống tham nhũng.
Có được quy chế ứng cử viên chỉ là bước khởi đầu trong một hành trình dài gia nhập EU. Thổ Nhĩ Kỳ được cấp quy chế ứng cử viên từ năm 1999, Bắc Macedonia - từ năm 2005, Montenegro từ năm 2010 và Serbia - từ năm 2012. Đến thời điểm hiện nay Croatia là nước thành viên mới nhất gia nhập EU vào năm 2013, quá trình gia nhập của họ mất mười năm.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала