Ở IMF nói về việc đồng USD bị biến thành vũ khí

© Sputnik / Alexey Suhorukov / Chuyển đến kho ảnhĐô la Mỹ
Đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Đăng ký
Việc phương Tây trắng trợn sử dụng thương mại quốc tế, tài chính và ngay chính đồng USD và đồng euro làm vũ khí khiến sự phân mảnh nền kinh tế thế giới không những không thể tránh khỏi mà còn không thể đảo ngược, ông Aleksei Mozhin, Chủ tịch ban điều hành IMF người Nga cho biết một cuộc phỏng vấn với Sputnik.

“Việc phương Tây trắng trợn sử dụng thương mại quốc tế, tài chính và ngay chính đồng đô la và đồng euro làm vũ khí khiến sự phân mảnh nền kinh tế thế giới không những không thể tránh khỏi mà còn không thể đảo ngược”, - ông nói.

Theo Mozhin, các đại diện phương Tây trong ban lãnh đạo IMF (Quỹ tiền tệ quốc tế) cố gắng không đả động đến vấn đề này, còn ban lãnh đạo của tổ chức cũng "không thể không tính đến sức ép gây ra cho họ từ phía các thành viên phương tây” chiếm đa số đáng kể phiếu bầu trong hội đồng quản trị.
Lấy ví dụ về tính không thể đảo ngược của việc phân mảnh nền kinh tế thế giới, chuyên gia chỉ ra hậu quả của các lệnh trừng phạt đối với Nga, khiến trong nước tạm thời vắng bóng một số loại hàng hóa do lệnh trừng phạt.
Tiền giấy đô la Mỹ - Sputnik Việt Nam, 1920, 14.06.2023
Bộ Tài chính Hoa Kỳ vạch tác động tiêu cực của lệnh trừng phạt đối với USD

“Chúng ta đã rút ra được bài học này, sẽ không bao giờ để mình bị phụ thuộc vào nhập khẩu như vậy nữa, ít nhất là trong những lĩnh vực chiến lược của nền kinh tế. Cả thế giới đột nhiên tỉnh ra và nhận thấy rằng toàn cầu hóa đang buộc tất cả các nước phải đi theo con đường chuyên môn hóa gây thiệt hại đến việc đa dạng hóa nền kinh tế. Vì vậy, hãy cứ gọi quá trình này là phi toàn cầu hóa, hay phân mảnh hóa đều được, nhưng quá trình ấy sẽ tiếp tục", - ông Mozhin nhấn mạnh.

Ông nói thêm rằng chính sách ngăn chặn đối với Nga "trên thực tế là một rào cản có dụng ý đối với sự phát triển kinh tế của chúng ta".
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала