Chuyên gia nói về hậu quả chuyến thăm Trung Quốc của Thủ tướng Israel

© Sputnik / Alexey Nikolsky / Chuyển đến kho ảnhThủ tướng Israel Benjamin Netanyahu
Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Cả hai đảng chính ở Mỹ đều có thái độ khá tiêu cực đối với việc có bất kỳ đối tác nào của Mỹ tăng cường quan hệ với Trung Quốc, và trong bối cảnh đó đối với Israel đang đặt ra những yêu cầu lớn hơn. Chính vì vậy nên bản thân chuyến thăm (Trung Quốc) của Thủ tướng Israel Benjamin Netanyahu không thể được Mỹ hoan nghênh.
Và đặc biệt là khi nó được mô tả như một điều gì đó thực hiện để trêu tức Mỹ. Ông Assaf Orion, Giám đốc Trung tâm chính trị Israel-Trung Quốc của Quỹ Diane & Guilford Glazer tại Viện Nghiên cứu An ninh Quốc gia đã chia sẻ với Izvestia nội dung này.

“Hậu quả tiêu cực của chuyến thăm sẽ phụ thuộc cả vào nội dung chuyến thăm lẫn cách nhìn nhận về nó. Có vẻ ngày càng rõ một điều là Netanyahu càng thúc đẩy các mục tiêu của Bắc Kinh, thì cái giá phải trả cho mối quan hệ của Israel với Mỹ sẽ càng cao. Việc ủng hộ các sáng kiến toàn cầu của Trung Quốc bao gồm sáng kiến “Vành đai và Con đường” và việc tạo ra ấn tượng rằng Israel đang sử dụng Trung Quốc làm đòn bẩy đối với Mỹ sẽ gây tổn hại thêm cho quan hệ giữa Mỹ và Israel. Điều tương tự cũng sẽ xảy ra nếu Israel tạo ra ấn tượng rằng họ đang giúp Trung Quốc mở rộng vai trò ở Trung Đông”, - chuyên gia này giải thích với Izvestia.

Trong tuần này có tin người đứng đầu chính phủ nhà nước Do Thái dự định sẽ sớm có (chắc là vào tháng 7) chuyến thăm Trung Quốc theo lời mời của Bắc Kinh. Đồng thời tin này đã được phản ánh trên báo chí theo chiều hướng đánh giá việc thiết lập quan hệ với phía Trung Quốc được thực hiện phần nào để trả đũa chuyện Nhà Trắng không bao giờ mời Thủ tướng Israel đến Hoa Kỳ.
Người dân trên sân thượng trưng bày quốc kỳ Đài Loan trong cuộc tập trận của máy bay chiến đấu Đài Loan ở Gia Nghĩa, Đài Loan - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.06.2023
Đài Loan trong cuộc đối đầu với Trung Quốc nên theo mô hình của Israel
“Netanyahu sẽ không đứng yên chờ lời mời thăm Nhà Trắng, một lời mời không khi nào diễn ra. Ông ấy cũng cố gắng để thiêt lập các kênh song song”, - một nhà ngoại giao nói với báo The Times of Israel.
Việc này đã làm dấy lên ở Israel làn sóng e sợ rằng chuyến thăm Trung Quốc sẽ làm tổn hại quan hệ của Israel với nước đồng minh chính của họ, đặc biệt là vào thời điểm mà mối quan hệ đó đang trải qua thời kỳ khó khăn. Cụ thể là trong bối cảnh chính quyền Joe Biden gia tăng chỉ trích các chính sách của Israel ở khu vực Bờ Tây và cuộc cải cách tư pháp đang gây tranh cãi của nước này.
Washington thực sự tỏ ra rất nguyên tắc đối với mối quan hệ của Israel với Trung Quốc khi sự việc liên quan đến các vấn đề chiến lược hoặc vấn đề an ninh, ông Asher Fredman, chuyên gia nghiên cứu cao cấp tại Viện An ninh quốc gia và Chiến lược phục quốc Do Thái Misgav (Misgav Institute for National Security and Zionist Strategy) công nhận với báo Izvestia.

“Nhưng Thủ tướng Netanyahu nhận thức rõ sự cần thiết phải cẩn thận tính đến những lo ngại của Mỹ, và chắc là sẽ tránh mở rộng hợp tác trong các lĩnh vực mà Mỹ cho là nhạy cảm. Tôi tin rằng Mỹ, đồng minh lớn nhất của Israel, hiểu được tầm quan trọng và tính hợp lý của việc Israel đối thoại với Trung Quốc về các vấn đề kinh tế và khu vực, đặc biệt trong bối cảnh sự hiện diện của Trung Quốc ngày càng gia tăng ở Trung Đông", - chuyên gia Israel nói.

Xin nhắc lại rằng vào tháng Tư vừa rồi Trung Quốc đã hòa giải được hai đối thủ lâu năm là Iran và Ả Rập Saudi, hai nước đã quyết định khôi phục quan hệ ngoại giao. Và gần đây CHND Trung Hoa cũng đã quyết định thử sức trong vai trò trung gian hòa giải giữa Israel và Palestine.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала