Người đứng đầu IAEA công bố tiến trình tiếp nhận các chuyên gia đến ZNPP

© AP Photo / Lisa LeutnerTổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Mariano Grossi phát biểu tại Đại hội đồng IAEA khóa 65 - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Đăng ký
Matxcơva (Sputnik) — Giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi, lưu ý một số tiến bộ đạt được trong việc thỏa thuận kiểm tra bổ sung Nhà máy điện hạt nhân Zaporozhye.
Tại cuộc họp báo ở Câu lạc bộ Báo chí Quốc gia Nhật Bản sau chuyến thăm nước này, Grossi lưu ý có những lo ngại về "một sự kiện bi thảm nào đó" vào ngày 5 tháng 7, nhưng đã không có gì xảy ra.
"Nhưng điều đó không có nghĩa là không có gì có thể xảy ra. Tôi rất lo lắng và tiếp tục lo lắng. Về mặt tiếp cận hiện trường, tôi nghĩ đã đạt được tiến bộ từ thứ Ba đến hôm nay. Chúng tôi có thể nhận được nhiều giấy phép hơn - không phải tất cả. Nhưng chúng tôi yêu cầu các quan chức đến đó. Chúng tôi chắc chắn sẽ xin phép. Có thể xin phép và đi đến các bể làm mát và những nơi khác. Theo cập nhật của tôi, không có dấu hiệu của chất nổ hoặc mìn ở những nơi này", Grossi nói.
Tổng Giám đốc IAEA Rafael Grossi và các đại biểu của Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) tại Nhà máy Điện hạt nhân Zaporozhye. - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.06.2023
Các chuyên gia IAEA tại ZNPP đã cố gắng chụp ảnh một trạm kiểm soát của quân đội Nga

Phải mất thời gian để được phê duyệt vì nhà máy nằm trong vùng chiến sự

Trước đó có thông tin cho hay các chuyên gia IAEA yêu cầu được tiếp cận thêm các địa điểm của ZNPP để xác nhận việc không có mìn. Cần lưu ý các chuyên gia IAEA có mặt tại trạm kiểm tra cơ sở trong những ngày và tuần gần đây - bao gồm một số phần quanh bể làm mát lớn - và cũng tiến hành tuần tra thường xuyên, không tìm thấy dấu hiệu rõ ràng nào của mìn hoặc chất nổ. Cơ quan yêu cầu quyền truy cập bổ sung cần thiết để xác nhận không có chất nổ. Đặc biệt, đó là việc tiếp cận mái của các khối lò phản ứng số 3 và số 4, cũng như các bộ phận của sảnh tua-bin và một số bộ phận của hệ thống làm mát.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала