Búp bê xinh đẹp, em nổi tiếng nhưng lần này không được phép vào Việt Nam!

© AFP 2023 / Jung Yeon-JeDiễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc
Diễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.07.2023
Đăng ký
Trong các bài viết, tin tức về Việt Nam trên báo chí Nga và nước ngoài tuần qua, có một nhân vật ở vị thế «ngôi sao» không thể bàn cãi. Đó chính là búp bê Barbie xinh đẹp, nổi tiếng và được tất cả các bé gái trên thế giới này yêu mến.
Nói chính xác hơn, không phải là em búp bê, mà là bộ phim về Barbie, đã bị cấm chiếu ở Việt Nam và có lẽ sẽ bị cấm cả ở Philippines. Xưa nay chưa một chuyến thăm nào, chưa một sự kiện nào trong đời sống chính trị, kinh tế, xã hội của Việt Nam những năm gần đây lại nhận «bão phản ứng» sôi nổi đến thế của báo chí phương Tây. Những ấn phẩm uy tín nhất của Mỹ, kể cả tạp chí Time và báo New York Times đã đăng tải bài viết về chuyện này.
Chúng tôi sẽ bắt đầu tổng quan truyền thống «Việt Nam trên báo chí nước ngoài» với tin tức đó. Đương nhiên, cũng sẽ nói một chút về tình hình chính trị trong nước, kinh tế, du lịch, thể thao và quan hệ Nga-Việt.
Diễn viên Margot Robbie trong cuộc gặp với fan tại Hàn Quốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Biển Đông
Warner Brothers phản ứng trước vụ scandal ở Việt Nam liên quan đến bản đồ trong phim "Barbie"

Barbie và chính trị

Bộ phim với sự tham gia của Margot Robbie và Ryan Gosling trong vai Barbie và Ken sẽ ra mắt thế giới vào ngày 21 tháng 7. Với những hình ảnh sinh động, nhạc phim hay và dàn diễn viên xuất sắc, «Barbie» đang chuẩn bị chinh phục thế giới điện ảnh. Dù chưa công chiếu, nhưng nhờ trailer và clip giới thiệu, bộ phim đã thu hút lượng người hâm mộ khổng lồ. Tại Việt Nam, phim bị cấm chiếu vì có cảnh mô tả bản đồ Trung Quốc «đường lưỡi bò chín đoạn» ở Biển Đông mà báo chí Việt Nam nhận định là «vi phạm chủ quyền lãnh thổ của Việt Nam».
Hãng Warner Bros., cơ sở sản xuất bộ phim, có tuyên bố phân trần rằng bản đồ là bức vẽ bằng bút chì màu của trẻ nhỏ, mô tả hành trình tưởng tượng của Barbie từ thế giới ảo Barbie Country đến thế giới hiện thực và không nhằm bất cứ mục đích tuyên bố gì. Quả thực, đây không phải là lần đầu Việt Nam cấm chiếu phim có bản đồ Biển Đông «theo phương án của Bắc Kinh». Trước đây Hà Nội từng cấm phim hoạt hình «Hideous» và phim hành động «Uncharted», còn trong năm nay cấm không chính thức với phim «John Wick: Chapter 4» do phim có nam chính là diễn viên Donnie Yen (Chân Tử Đan), mà tài tử này lại người hăng hái ủng hộ «đường lưỡi bò».
Xung quanh chuyện ồn ào này, Time bàn về mối quan hệ của Hollywood với Trung Quốc, đất nước đóng vai trò quan trọng trong thành tựu doanh thu phòng vé toàn cầu của nhiều bộ phim đương đại. Trước đây, các hãng phim tuân theo đòi hỏi kiểm duyệt của Trung Quốc, nhưng thời gian gần đây, vấp phải sự phản đối của công chúng về sự đồng ý này, nhà làm phim bắt đầu quay lại các cảnh bị cắt theo yêu cầu còn Lầu Năm Góc cảnh báo sẽ không ủng hộ sản xuất phim về quân sự nếu trong phim có những thay đổi tương tự.
Ngoài ra, một số lượng lớn các ấn phẩm phương Tây đăng tải thông báo rằng hiện có sự đe doạ ở Hà Nội đối với lịch trình của ban nhạc nữ K-pop siêu sao BlackPink. Người dùng mạng xã hội háo hức chờ đón các cô gái BlackPink nhưng không giấu sự phẫn nộ vì công ty iME ở Bắc Kinh, đơn vị tổ chức chuyến lưu diễn, đã sử dụng bản đồ có «đường lưỡi bò» trên trang nhất của trang web chính thức.

Việt Nam rất quan trọng đối với TikTok và YouTube

Tờ The Diplomat đã dành đăng bài viết về quan hệ của chính quyền Việt Nam với các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Hà Nội kêu gọi các gã khổng lồ công nghệ như Facebook, TikTok và YouTube sử dụng trí tuệ nhân tạo để xóa bỏ những nội dung chống Chính phủ. Tính đến tầm quan trọng của Việt Nam như là một thị trường kỹ thuật số đáng kể (trong nước có lượng người dùng Facebook đứng thứ 7 thế giới và về TikTok - thứ 6), thường là những gã khổng lồ công nghệ đều đáp ứng yêu cầu của Chính phủ về gỡ bỏ nội dung «mạo phạm».
TikTok - Sputnik Việt Nam, 1920, 30.06.2023
Bất ngờ với số người dùng internet ở Việt Nam, đã buộc TikTok thừa nhận sai phạm

Tin tức kinh tế

Tờ Financial Times viết rằng Việt Nam đang trở thành mắt xích quan trọng trong chuỗi cung ứng khi các doanh nghiệp dời chuyển ra khỏi địa bàn Trung Quốc và các nhà lãnh đạo khu công nghiệp thậm chí sẵn sàng khai hoang lấn ​​biển để có chỗ xây dựng những xí nghiệp mới. Bài báo phân tích những vấn đề mà quá trình dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam phải đối mặt: tệ quan liêu, tham nhũng, thiếu nhân lực lao động lành nghề, cơ sở hạ tầng chưa hoàn thiện, không đáp ứng được nhu cầu ngày càng tăng, trong khi đất nước đang gặp khó khăn vì những biến động của nền kinh tế thế giới. Cũng ấn phẩm này viết rằng VinFast đang cố gắng nối gót Trung Quốc, đất nước vốn đã trở thành nhà sản xuất ô tô điện hoặc ô tô lai hybrid lớn nhất thế giới, vượt mặt cả Tesla, nhưng tham vọng của VinFast đang phải đương đầu với kiểm tra thử thách thực tế không giản đơn.
Cùng tiếp nối mạch chủ đề xe ô tô điện, tờ Nikkei Asia thông báo về sự gia nhập thị trường Việt Nam của công ty Trung Quốc Great Wall Motor với mẫu xe hybrid Haval H6, cũng như việc nhà sản xuất Đài Loan theo hợp đồng Foxconn, vốn trong nhiều năm công ty cung cấp linh kiện dành cho iPhone, dự kiến đầu tư khoảng 250 triệu USD để xây dựng hai nhà máy mới ở miền Bắc Việt Nam, trong đó một nhà máy sẽ sản xuất phụ tùng cho xe ô tô điện.
Báo tiếng Nga Edaily có bài viết kể về cuộc đàm phán kéo dài một ngày giữa PetroVietnam Gas với công ty Nga «Novatek» và tập đoàn Exxon của Mỹ về cung cấp LNG, cũng như hợp tác trong lĩnh vực thăm dò và khai thác dầu khí. Đến năm 2030, Hà Nội trù tính xây dựng 22 nhà máy điện chạy bằng khí đốt, cơ sở đầu tiên sẽ được đưa vào vận hành ngay từ cuối năm nay.
Việt Nam bắt đầu bán ít cá hơn, - theo tin đưa của Fishnews. Báo này cho biết rằng xuất khẩu cá và thủy sản của Việt Nam trong 5 tháng đầu năm 2023 đã giảm 29% so với năm 2022, doanh số bán hàng giảm ở tất cả các thị trường lớn phương Tây và phương Đông.
Còn Technext24 thông báo rằng chính quyền Việt Nam đã mở cuộc điều tra về mạng tiền điện tử Pi phổ biến, là loại tiền có thể «đào» được trên điện thoại di động mà không cần mua thiết bị đắt tiền. Nay sinh câu hỏi rằng, liệu đây có thực sự là mạng blockchain hay chỉ đơn thuần là sơ đồ kim tự tháp kinh doanh tài chính đa cấp.
Thành phố Hồ Chí Minh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.07.2023
Nga hoàn thành lập kế hoạch hợp tác với Việt Nam đến năm 2030

Về du lịch và thể thao

Tờ Times of India cho biết rằng theo báo cáo của Google Destination Insights, Việt Nam là điểm đến du lịch được ưa chuộng thứ 7 trên thế giới trong khoảng thời gian từ tháng 3 đến tháng 6 và đã trở thành đất nước Đông Nam Á duy nhất lọt vào top 20 toàn cầu. Khối du lịch của Việt Nam đặt mục tiêu cán mốc 8 triệu khách trong năm nay.
Trong khi đó Condé Nast Traveler công bố danh sách top 10 món chay của Việt Nam, ngon lành hấp dẫn đến mức độc giả nào cũng muốn nếm thử ngay lập tức.
Còn tờ Defector giới thiệu «những cô gái vàng» - đội tuyển bóng đá nữ của Việt Nam sẽ ra mắt lần đầu tại Giải Bóng đá Thế giới World Cup sắp tới.

Việt Nam sẽ sát cánh cùng Nga trong mọi điều kiện

Báo chí Nga có nhiều tin bài viết về chuyến thăm của Thứ trưởng Quốc phòng Việt Nam, Trung tướng Hoàng Xuân Chiến tại Matxcơva và những cuộc hội kiến của ông với Bộ trưởng Quốc phòng Nga Sergei Shoigu và Phó Thủ tướng Nga Dmitry Chernyshenko, chuyên bàn về phát triển quan hệ hợp tác giữa hai nước. «Việt Nam sẽ luôn sát cánh cùng các bạn Nga trong bất kỳ điều kiện», Trung tướng Hoàng Xuân Chiến tuyên bố. Sắp tới, ban lãnh đạo Việt Nam sẽ nhận kế hoạch toàn diện do Nga chuẩn bị và chuyển giao, vạch phương án hợp tác song phương với Việt Nam đến năm 2030 theo nhiều lĩnh vực rộng rãi, bao gồm thương mại và đầu tư, khoa học và công nghệ, đào tạo-giáo dục và văn hóa.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала