Vì sao dân Trung Quốc nhòm ngó bất động sản Việt Nam?

© Ảnh : KHANG ĐIỀN SÀI GÒNTiến độ thi công dự án căn hộ One Central Saigon Quận 1
Tiến độ thi công dự án căn hộ One Central Saigon Quận 1 - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.07.2023
Đăng ký
Điều gì khiến dân Trung Quốc yêu thích bất động sản Việt Nam? Thống kê cho thấy, người Trung Quốc đang ngày càng quan tâm đến việc mua bất động sản ở Việt Nam và một số nước Đông Nam Á.
Nhu cầu mua bất động sản của họ không giống nhau, từ việc tìm kiếm cuộc sống thuận tiện ở Việt Nam với những căn hộ hiện đại, có nhiều tiện nghi; cho đến việc đầu tư vào loại hình căn hộ, bất động sản cho thuê lợi nhuận cao hoặc các dự án mới nổi.

Người Trung Quốc muốn mua bất động sản ở Đông Nam Á

Theo báo cáo Người nước ngoài mua bất động sản Đông Nam Á và Việt Nam của Tập đoàn PropertyGuru, người Trung Quốc đang có xu hướng tìm kiếm nhà để ở và đầu tư tại các nước Đông Nam Á, như Malaysia, Thái Lan, Indonesia, Singapore và Việt Nam.
Theo đó, để thu hút nhà đầu tư nước ngoài vào bất động sản, Malaysia có chương trình Malaysia My Second Home (MM2H).
Tại nước này, các sản phẩm bất động sản khá đa dạng, hạ tầng phát triển, chính sách thuận lợi cho các nhà đầu tư. Song, trở ngại là áp lực về giá bất động sản và chính sách mở bán thận trọng.
Đồng Việt Nam - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.06.2023
Đã có một số vụ vỡ nợ trái phiếu doanh nghiệp bất động sản tại Việt Nam
Về phần mình, Thái Lan là quốc gia phát triển về du lịch nên quy định rất thuận lợi cho nhà đầu tư bất động sản, chẳng hạn như chương trình thị thực cho giới tinh hoa khi sở hữu bất động sản, hỗ trợ visa, dẫn đến sự quan tâm ngày càng tăng từ nhà đầu tư Trung Quốc.
Trong khi đó, Indonesia có nền kinh tế đang phát triển cũng mở rộng và cải cách kinh doanh. Nước này đã nới lỏng tỷ lệ sở hữu của người nước ngoài với mục tiêu thúc đẩy tăng trưởng và đô thị hoá.
Singapore là trung tâm tài chính của khu vực, có nhiều chính sách tạo điều kiện cho doanh nghiệp. Vì lẽ đó, môi trường kinh doanh tại nước này phát triển mạnh mẽ với các dịch vụ giá trị cao.
Giá bất động sản tại đây cũng tăng lên trong thời gian qua. Chính phủ Singapore đã có biện pháp hạ nhiệt giá nhà, giúp người mua Trung Quốc quay trở lại, tăng trưởng vừa phải.

Dân có tiền Trung Quốc nhòm ngó bất động sản Việt Nam

Về phần mình, Việt Nam có thuận lợi là điểm đến của chiến lược “Trung Quốc +1", qua đó thu hút nhiều nhà đầu tư nước ngoài.
Quan hệ Việt – Trung cũng là yếu tố thúc đẩy doanh nghiệp Trung Quốc mở rộng hoạt động ra bên ngoài. Các yếu tố thuận lợi khác có thể kể đến như các hiệp định thương mại tự do giúp Việt Nam trở thành điểm đến ưa thích của đầu tư sản xuất.
Hiện nay, Việt Nam đang tập trung phát triển du lịch và đô thị. Trong đó, phát triển nhà ở thương mại rất được chú trọng.
Việt Nam đang cạnh tranh với các quốc gia trong khu vực về phát triển du lịch cũng như thu hút dòng vốn FDI vào lĩnh vực bất động sản…
Thành phố Hồ Chí Minh tập trung khởi động nhiều dự án quan trọng - Sputnik Việt Nam, 1920, 08.06.2023
Chuyện gì đang xảy ra với doanh nghiệp bất động sản Việt Nam?
VnEconomy dẫn phân tích của Tập đoàn PropertyGuru ghi nhận, người Trung Quốc có nhiều quan điểm khác nhau về việc mua bất động sản tại Việt Nam.
“Họ có thể muốn tìm kiếm cuộc sống thuận tiện ở Việt Nam với những căn hộ hiện đại, hoặc khu dân cư khép kín với nhiều tiện nghi”, báo cáo nêu hoặc có thể, họ là những người tìm kiếm bất động sản hạng sang khi quan tâm đến dự án danh tiếng tại thị trường Việt Nam, như biệt thự hạng sang, bất động sản sát biển hay chung cư cao cấp với tiện ích hàng đầu.
Nhóm đối tượng khác là những khách hàng tìm kiếm tìm kiếm ngôi nhà thứ hai với loại hình bất động sản nghỉ dưỡng (căn hộ nghỉ dưỡng/biệt thự sát biển).
Một số nhà đầu tư Trung Quốc là những nhà đầu tư sành sỏi, giàu kinh nghiệm tìm kiếm những bất động sản sinh lời ở Việt Nam với loại hình căn hộ, bất động sản cho thuê lợi nhuận cao hoặc các dự án mới nổi.
Hoặc có thể, họ là những khách hàng tìm đến bất động sản Việt Nam với vai trò nhà đầu tư, doanh nhân và chủ nhà máy, tìm đến Việt Nam như một điểm đến "Trung Quốc +1".
Nhóm này thường lập cơ sở kinh doanh, bất động sản khu công nghiệp, bất động sản thương mại, văn phòng, đất kinh doanh…
Cuối cùng, có những người đơn giản chỉ là những nhà đầu tư thương mại, mở rộng kinh doanh quan tâm đến bất động sản Việt Nam tìm kiếm văn phòng, mặt bằng bán lẻ…

Theo Baidu, các câu hỏi thường gặp mà nhà đầu tư Trung Quốc đặt ra khi đến thị trường bất động sản Việt Nam là: “Tôi có thể mua căn nhà lớn tầm nào ở Việt Nam với 100.000 Nhân dân tệ? Điều kiện mua bất động sản? Giá bất động sản Việt Nam so với Bangkok (Thái Lan). Tôi có thể di cư nếu tôi mua bất động sản ở Việt Nam không? Người Trung Quốc có thể mua bất động sản ở Việt Nam không? Các yêu cầu để mua bất động sản tại Việt Nam là gì? Chính sách đầu tư bất động sản Việt Nam? Xu hướng giá bất động sản Việt Nam? Mua bất động sản ở đâu tốt nhất Việt Nam? Sở hữu vĩnh viễn bất động sản Việt Nam?...”

WeChat ghi nhận, người Trung Quốc quan tâm đến bất động sản Việt Nam ngày càng tăng. Theo đó, tính đến tháng 5/2023, có gần 6,4 triệu người tìm kiếm dữ liệu về bất động sản Việt Nam, so với mức 2,5 triệu người hồi tháng 2/2022.
Phối cảnh đường sắt tốc độ cao TP.HCM - Cần Thơ  - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Việt Nam – Trung Quốc có lợi thế trời ban làm đường sắt tốc độ cao khổ tiêu chuẩn

Sẵn sàng xuống tiền

Ông Winston Lee, Giám đốc các dự án đặc biệt thuộc Tập đoàn PropertyGuru, cho biết mức giá mà người Trung Quốc đánh giá là phù hợp khi đầu tư bất động sản tại nước ngoài ở mức dưới 71.685 USD (1,7 tỷ đồng) chiếm đến 40%; mức giá từ 71.685 – 143.372 USD (1,7 – 3,5 tỷ đồng) chiếm 20%.
Mức giá từ 143.372 - 286.750 USD (3,5 – 6,9 tỷ đồng) chiếm 15%; mức giá 286.750 – 716.862 USD (6,9 – 17 tỷ đồng) chiếm 15%; mức giá từ 716.862 – 1,433 triệu USD ( 17 – 35 tỷ đồng) chiếm 5% và mức giá trên 1,433 triệu USD (35 tỷ đồng) chiếm 5%.
Công ty công nghệ bất động sản Juwai IQI thống kê số liệu cho biết, thị trường bất động sản thương mại của Đông Nam Á đang trở nên hấp dẫn hơn với các nhà đầu tư Trung Quốc.
Theo Giám đốc điều hành Kashif Ansari của Juwai IQI, các nhà đầu tư Trung Quốc đang tránh các thị trường có thể diễn ra căng thẳng chính trị trong tương lai, khiến mọi thứ mua bán trở nên khó khăn hơn. Do đó, Đông Nam Á đang nổi lên là điểm đến hấp dẫn.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала