Quan hệ của châu Phi với Nga không cản trở châu lục hợp tác với phương Tây

© Sputnik / Ilya Pitalev / Chuyển đến kho ảnhHội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi.
Hội nghị thượng đỉnh Nga-Châu Phi. - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.07.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Sự phát triển quan hệ với Nga không cản trở các nước châu Phi hợp tác với các quốc gia phương Tây, Đại sứ lưu động BNG Nga Oleg Ozerov cho biết trong cuộc phỏng vấn với Sputnik. Theo ông, việc tăng cường quan hệ với Moskva không có nghĩa là châu Phi đưa ra lựa chọn "hoặc Nga hoặc phương Tây".
"Chúng tôi đối xử bình đẳng với các đối tác châu Phi theo nguyên tắc bình đẳng chủ quyền giữa các quốc gia, chứ không phải như nhiều nước phương Tây có kiểu đối xử như thầy giáo với những học sinh chểnh mảng. Kiểu đối xử như vậy không nên có trong quan hệ quốc tế. Nếu các nước cần sự giúp đỡ từ Nga, kể cả trong lĩnh vực an ninh, Nga sẵn sàng cung cấp sự hỗ trợ này. Sự hợp tác của chúng tôi khác với phương Tây ở chỗ nó mang tính phi phe khối và không nhằm vào các nước thứ ba", - ông Ozerov nói.
Ông nhắc lại rằng ngay tại hội nghị thượng đỉnh Nga - Châu Phi đầu tiên vào năm 2019, Tổng thống Cộng hòa Dân chủ Congo đã "đưa ra ví dụ rằng nước này nhận được cái gọi là viện trợ và hỗ trợ từ các nước phương Tây 9 tỷ USD nhưng đã bị bọn họ lấy đi lượng tài nguyên trị giá 42 tỷ USD".
"Đó là sơ đồ làm việc của phương Tây với các nước châu Phi. Châu Phi không muốn điều này nữa. Khi xây dựng quan hệ với Nga, họ không đưa ra lựa chọn: hoặc Nga hoặc phương Tây. Họ phát triển quan hệ với chúng tôi theo cách tương tự như với Trung Quốc, Ấn Độ, Thổ Nhĩ Kỳ, Liên minh châu Âu. Mục tiêu chính của họ là đáp ứng lợi ích quốc gia của mình. Và chúng tôi hoan nghênh điều này", - ông Ozerov nhấn mạnh.
Tổng thống Cộng hòa Nam Phi Cyril Ramaphosa - Sputnik Việt Nam, 1920, 24.07.2023
Truyền thông lên tiếng về mục tiêu của Tổng thống Nam Phi tại thượng đỉnh Nga-châu Phi

"Chúng tôi cho rằng đây là con đường phát triển đúng đắn, bởi vì chúng tôi cũng nhận thức về sự phát triển của mình như vậy. Chúng tôi cần sự phát triển quốc gia có chủ quyền của riêng mình. Về vấn đề này quan điểm của chúng tôi trùng với quan điểm của châu Phi. Đó là lý do vì sao lãnh đạo các nước châu Phi tới St. Petersburg để xây dựng một nền tảng chung và tăng cường quan hệ với nhau về chính trị, kinh tế và mọi khía cạnh khác, từ đó tiến tới giải quyết các vấn đề phát triển hội nhập", - nhà ngoại giao Nga tin tưởng.

Hội nghị thượng đỉnh và Diễn đàn kinh tế Nga - Châu Phi lần thứ hai sẽ được tổ chức ngày 27-28 tháng 7. Sputnik là đối tác thông tin của sự kiện này.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала