«Hướng tới hoàn toàn thay thế nhập khẩu»: Tập đoàn Nga trình làng xe lửa điện thế hệ mới

© Sputnik / Dmitry ShorkovGian hàng của Tập đoàn Sinara tại INNOPROM-2023
Gian hàng của Tập đoàn Sinara tại INNOPROM-2023 - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.07.2023
Đăng ký
«Sinara Group» là tập đoàn đa ngành hùng mạnh của Nga. Một trong những lĩnh vực hoạt động chính của tập đoàn là máy móc vận tải: xe lửa điện liên vùng, đầu máy điện và động cơ diesel tuyến chính, động cơ điện kéo của đầu máy xe lửa.
Khâu chế tạo tất cả những sản phẩm này do một đơn vị đặc biệt đảm trách, đó là "Sinara – Phương tiện vận tải" (STM). Tại Triển lãm Công nghiệp Quốc tế INNOPROM-2023 vừa qua, STM đã giới thiệu những sáng chế mới của mình. Xu thế phát triển: tiến tới xuất xưởng các thiết bị linh kiện đồng bộ hoàn toàn thay thế nhập khẩu.Mời xem chi tiết về đề tài này trong tài liệu của Sputnik.

«Sinara Group» và đường lối hướng tới hoàn toàn thay thế nhập khẩu

Hành khách sử dụng đường sắt Nga đã quen thuộc với một trong những mẫu sản phẩm của STM – những đoàn tàu điện hiện đại tiện nghi kiểu «Lastochka» («Cánh én»). Có một số sửa đổi của các đoàn tàu này. Thứ nhất, đoàn tàu có thể bao gồm cả loại 5 toa (416 chỗ) hoặc 6 toa (510 chỗ). Trên các tuyến đường với tải trọng đặc biệt lớn có tàu đôi với 10 toa. Thứ hai, đoàn tàu loại này khác nhau về mục đích. Chẳng hạn "Lastochka" – «xe lửa điện thành phố" dành phục vụ cụ thể là tuyến đường sắt nội thành thủ đô LB Nga - "Vành đai trung tâm Matxcơva". Một mục đích khác của «Lastochka» là xe lửa điện cao tốc lưu thông giữa các vùng lân cận của đất nước (ví dụ: Matxcơva - Nizhny Novgorod, Rostov-on-Don - Krasnodar, Saint-Peterburg - Petrozavodsk (thủ phủ Cộng hòa Karelia). Đặc điểm nổi bật của xe lửa điện liên vùng là khả năng được «cấp dinh dưỡng» bởi mạng tiếp xúc của cả dòng điện một chiều với điện áp 3 kV cũng như dòng điện xoay chiều với điện áp 25 kV. Chuyện là ở chỗ trên các tuyến đường sắt khác nhau của Nga sử dụng những hệ thống điện khí hóa khác nhau. Do đó, trong phần lớn trường hợp, các đầu máy điện phải thay đổi hoặc «dùng bữa» tại nơi gọi là «Trạm kết nối loại dòng điện». Nhưng «Cánh én» không cần dừng lâu ở «bến kết nối» này.
© Sputnik / Dmitry ShorkovMô hình đầu máy diesel chở hàng chính 2TE35A
Mô hình đầu máy diesel chở hàng chính 2TE35A - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Mô hình đầu máy diesel chở hàng chính 2TE35A
Vận tốc của «Lastochka» đạt tới 160 km/h, khá đủ để lưu thông nhanh chóng giữa các khu vực lân cận nhau. Nếu điểm đến cuối cùng của hành trình nằm trên đoạn đường không có điện, thì «Cánh én» sẽ được một đầu máy diesel "chở khách" đưa tới đó. Ví dụ, một cung đường của tuyến Matxcơva-Vladimir-Ivanovo ở miền Trung Nga được phục vụ như vậy.
ВCho đến nay, các đoàn tàu loại «Lastochka» lắp đặt quá nhiều thiết bị nhập khẩu. Trong điều kiện phương Tây áp đặt lệnh trừng phạt chống Nga hiện nay, thực trạng này gây khó thêm cho việc vận hành các đoàn tàu. Vì thế, tại Triển lãm INNOPROM-2023 đã giới thiệu đoàn tàu Lastochka với 100% đồng bộ linh kiện Nga - (hiện còn ở dạng mô hình). Với kích thước như thật, đoàn tàu có đủ cả cabin của tài xế mang tấm che ở phía trước.
Trả lời phỏng vấn độc quyền của Sputnik trong những ngày diễn ra Triển lãm INNOPROM-2023, ông Mikhail Boyko Giám đốc Tiếp thị của Nhà giao dịch thương mại thuộc «Sinara-Transport Machines» cho biết:
«Tàu điện “Lastochka” thế hệ mới không phụ thuộc vào nhập khẩu mà hoàn toàn dựa trên cơ sở linh kiện nội địa. Trong kết cấu máy móc cũng thực thi hàng loạt thành quả sáng tạo đổi mới quan trọng dành phục vụ hành khách, cải thiện yêu cầu thoải mái và an toàn. Đoàn tàu trở nên “kỹ thuật số” hơn, ứng dụng loạt giải pháp mới về phân tích cả cơ sở hạ tầng bên ngoài và bên trong khoang hành khách. Các thiết bị bắt buộc của tàu bao gồm thang máy dành cho những hành khách có hạn chế về khả năng di chuyển, hệ thống khử trùng không khí trong lòng toa. Ghế ngồi và tay vịn trở nên tiện lợi hơn. Mẫu «Lastochka» cập nhật được giới thiệu là nền tảng cho cả «gia đình» tàu điện trong tương lai. Ở phương án cơ bản là xe lửa điện liên tục. Trong những năm tới, xí nghiệp «Đầu máy xe lửa Ural» sẽ tạo ra “hệ thống kép” trên nền tảng thường trực này (cả nguồn điện cung cấp trực tiếp và xoay chiều). Sẽ có chỉnh sửa đổi với khả năng chạy tự động (bằng ắc-quy) và sửa đổi với những tuyến có lưu lượng hành khách lớn và nhiều điểm dừng. Thiết bị điện kéo sau này sẽ được điều chỉnh đặc biệt dành thích ứng với chế độ vận hành như vậy».
© Sputnik / Dmitry ShorkovĐộng cơ điện kéo đầu máy diesel 2TE35A kích cỡ thực tế
Động cơ điện kéo đầu máy diesel 2TE35A kích cỡ thực tế - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Động cơ điện kéo đầu máy diesel 2TE35A kích cỡ thực tế
Xe lửa điện cao tốc thay thế nhập khẩu không phải là bước phát triển mới duy nhất mà STM đem trưng bày tại Triển lãm INNOPROM-2023.
«Chúng tôi cũng giới thiệu mô hình đầu máy diesel mới hai kỳ 2TE35A. Đây cũng là đầu máy thay thế nhập khẩu nguyên chiếc, trang bị động cơ diesel tốc độ cao DM-185 do một trong các doanh nghiệp thuộc STM chế tạo, cũng như các động cơ đầu kéo mới. Đầu máy diesel này đủ sức kéo cả đoàn tàu hàng với tổng trọng lượng lên tới 7.100 tấn. Những cỗ máy đầu tiên sẽ được chuyển giao cho «Đường sắt Nga» ngay vào năm 2024», - ông Mikhail Boyko cho biết thêm.
© Sputnik / Dmitry ShorkovMô hình tàu điện Lastochka hoàn toàn thay thế nhập ngoại
Mô hình tàu điện Lastochka hoàn toàn thay thế nhập ngoại - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.07.2023
Mô hình tàu điện Lastochka hoàn toàn thay thế nhập ngoại
«Địa bàn hoạt động» chính của đầu máy diesel 2TE35A là phần phía đông của nước Nga rộng lớn. Cụ thể là tuyến đường chính Baikal-Amur lừng danh, chạy qua địa hình đồi núi rất hiểm trở và hiện thời chưa được điện khí hóa.
Động cơ điện xoay chiều dành cho đầu máy diesel này cũng được STM giới thiệu tại Triển lãm tại INNOPROM-2023. Mỗi phần của khối đầu máy diesel 2TE35A sẽ có 8 động cơ điện như vậy.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала