Ỏ Mỹ dự đoán khả năng bị hủy diệt của một đồng minh NATO

© Sputnik / Stringer / Chuyển đến kho ảnhLễ chào mừng tiểu đoàn liên quân NATO do Mỹ dẫn đầu tại Orzysz, Ba Lan.
Lễ chào mừng tiểu đoàn liên quân  NATO do Mỹ dẫn đầu tại Orzysz, Ba Lan. - Sputnik Việt Nam, 1920, 01.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Chính quyền Ba Lan cần đàm phán với Nga chứ không phải xung đột với nước này, nếu không họ có thể bị hủy diệt, đại tá Douglas Macgregor, cựu cố vấn Lầu Năm Góc cho biết trong cuộc phỏng vấn với tạp chí Myśl Polska của Ba Lan.

"Nếu Ba Lan kết nối lợi ích chiến lược lâu dài của mình với việc tiêu diệt Nga, mọi chuyện sẽ kết thúc. Họ không thể sống sót sau chuyện này", - chuyên gia nhận định.

Theo chuyên gia này, vị trí nằm ở "trung tâm châu Âu" của Ba Lan khiến cho nước này có hai khả năng: tham gia vào cuộc xung đột hoặc đảm bảo sự ổn định trong khu vực. Lựa chọn đầu tiên, theo Macgregor, sẽ kết thúc bằng sự hủy diệt đất nước, trong khi lựa chọn thứ hai đáp ứng các mục tiêu chiến lược, nhưng đòi hỏi sự cởi mở trong đối thoại với Moskva.
Nhà phân tích lưu ý rằng ngay cả khi Ba Lan định sử dụng vũ khí ở Ukraina, thì nước này cũng cần cân nhắc cẩn thận thế lực của mình vì phải hiểu rằng Nga sẽ không bỏ qua động thái như vậy mà không đáp trả.
Przemysl, Ba Lan - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.07.2023
Ba Lan có thể không còn tồn tại vì những lời đe dọa nhằm vào Nga

"Nếu các vị di chuyển về phía tây Ukraina mà không có sự hỗ trợ của NATO thì liệu người Nga có chấp nhận điều đó hay không? Hay họ vẫn coi các vị là con ngựa thành Troy của NATO? <…>. Người Nga sẽ kiên quyết, họ sẽ tấn công tiêu diệt các vị. Vì vậy, nếu các vị chắc chắn về việc này, nếu Vilnius và Warsaw thực sự muốn đạt được điều gì đó ở Tây Ukraina, thì tôi nghĩ đã đến lúc rời khỏi NATO. Trục xuất tất cả quân đội nước ngoài khỏi Ba Lan và gửi các nhà ngoại giao của các vị tới Moskva", - chuyên gia nói.

Ông Macgregor nói thêm rằng Ba Lan cũng cần chấm dứt cung cấp vũ khí và "chắc chắn nên ủng hộ tính trung lập của những gì sẽ thay thế quốc gia mà ngày nay chúng ta gọi là Ukraina". Theo chuyên gia, những tuyên bố như vậy không nên đưa ra công khai, tuy nhiên trên bình diện riêng tư chúng có thể thuyết phục Nga bắt đầu đối thoại.
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã nhiều lần tuyên bố rằng Moskva sẵn sàng cho giải pháp chính trị-ngoại giao để tháo gỡ cuộc khủng hoảng Ukraina.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала