Chuyên gia nói về nguyên nhân có thể lật đổ nguyên thủ Niger

© AFP 2023 / Bertrand GuayTổng thống Niger Mohamed Bazoum
Tổng thống Niger Mohamed Bazoum  - Sputnik Việt Nam, 1920, 11.08.2023
Đăng ký
Nhà nghiên cứu tại Trung tâm Nghiên cứu Trung Đông và Châu Phi MGIMO Ivan Loshkarev trong một cuộc phỏng vấn với Sputnik, cho rằng lý do lật đổ Tổng thống Niger Mohamed Bazoum có thể là sự thờ ơ với các vấn đề của đất nước, ông Bazoum không được lòng giới tinh hoa của nước này và thậm chí cả các cộng sự.

“Ông ta không quan tâm đến các vấn đề hiện tại của đất nước mà Niger đang phải đối mặt, chẳng hạn như nạn hạn hán thường xuyên cần được ứng phó <...> Có những vấn đề đã vài thập kỷ nay chưa được giải quyết, đại khái là tích tụ lại”, - ông Loshkarev nói.

Chuyên gia lưu ý đến thực tế là lập trường của người dân Niamey và giới quân đội đối với hành động của quân nổi dậy là đồng nhất. Tại các cuộc mít tinh thấy rõ sự thống nhất tuyệt đối ủng hộ ban lãnh đạo quân sự hiện tại của đất nước và bản thân giới quân sự. Theo ý kiến của ông, cư dân thủ đô ở các quốc gia châu Phi là "những người theo lối sống phương Tây thường nghĩ xấu về quân đội và dễ tiếp thu những luận điệu bảo vệ nhân quyền và các quyền tự do hơn".

"Quân đội nhất trí đứng về phía những người thực hiện cuộc đảo chính này và tham gia vào cơ cấu chính phủ chuyển tiếp. Ngay cả cựu Bộ trưởng tài chính cũng chuyển từ chính phủ cũ của Niger sang chính phủ mới", - ông Loshkarev nói thêm.

Biểu tình ủng hộ đảo chính ở Niger - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.08.2023
Thay đổi chính quyền ở Niger sẽ chấm dứt ảnh hưởng của Pháp ở Tây Phi

"Rõ ràng vẫn còn xung đột giữa các tầng lớp ở đây, xung đột mà chúng ta tự bản thân vẫn chưa thể giải mã chính xác, nhưng đó là điều hiển nhiên. Có tất cả các dấu hiệu cho thấy Tổng thống không được lòng quân đội, giới tinh hoa dân sự và thậm chí cả những cộng sự thân cận nhất của ông ấy", - chuyên gia cho biết.

Ông chỉ ra rằng bộ phận quan trọng của giới lãnh đạo Nigeria không ủng hộ ý tưởng can thiệp. Về vấn đề này, rất có thể khả năng đó (can thiệp quân sự) sẽ không xảy ra, nhưng sẽ có sự gia tăng sức ép, luận điệu hiếu chiến, tập trung quân đội ở biên giới, các chuyến bay khiêu khích bằng trực thăng vận tải - tất cả mọi thứ để quấy nhiễu và gây căng thẳng cho quốc gia đối tượng mà trong trường hợp này là Niger, ông Loshkarev kết luận.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала