Nga vạch trần mục đích của cảnh sát Ukraina khi tấn công Kiev-Pechersk Lavra

© Sputnik / Alexey Kudenko / Chuyển đến kho ảnhKiev-Pechersk Lavra
Kiev-Pechersk Lavra - Sputnik Việt Nam, 1920, 16.08.2023
Đăng ký
MATXCƠVA (Sputnik) - Ông Kirill Vyshinsky uỷ viên Hội đồng Nhân quyền nhận xét về những hành động mà cảnh sát Ukraina thực hiện ở Tu viện Kiev-Pechersk Lavra.
Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina (UOC) thông báo rằng hôm thứ Ba, cảnh sát đã phong tỏa ba tòa nhà của Kiev-Pechersk Lavra và bắt đầu xông vào những gian nhà, nơi những người hành hương và một số tín hữu sinh sống.
Ông Kirill Vyshinsky, Giám đốc điều hành hãng truyền thông «Rossiya Segodnya» (Sputnik thuộc hãng truyền thông này), Uỷ viên Hội đồng Nhân quyền cho rằng mục tiêu cuối cùng của việc trục xuất các tăng lữ khỏi Tu viện Kiev-Pechersk Lavra là phá hủy Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina.

"Dù sao chăng nữa, chính quyền Ukraina đã quyết định tiến hành cuộc xung đột công nhiên. Xung đột vốn đã âm ỉ, chúng ta còn nhớ rất rõ quyết định của cái gọi là Bộ Văn hóa Ukraina, mặc dù ở đây không thể nói về bất kỳ nền văn hóa nào. Bộ này cáo buộc Tu viện vi phạm quy tắc thuê cơ sở, xé hợp đồng và tuyên bố rằng các tăng lữ phải rời khỏi lãnh thổ tu viện. Để làm rõ, xin hỏi: Cái gọi là Bộ Văn hóa Ukraina đã tồn tại bao lâu? Chỉ vài thập niên. Còn các tăng lữ đã ở trong tu viện này, có lẽ là ngay cả trước Lễ rửa tội của toàn Nga, như kết quả các cuộc khai quật cho thấy. Trong mọi trường hợp, chắc chắn là nhiều hơn hơn ngàn năm", - ông Kirill Vyshinsky nói trong chương trình tác giả trên đài phát thanh Sputnik.

Quang cảnh Kiev-Pechersk Lavra ở Kiev - Sputnik Việt Nam, 1920, 26.06.2023
Tình báo Nước ngoài Nga tiết lộ kế hoạch của Ukraina để loại bỏ các di tích từ Kiev-Pechersk Lavra

Âm mưu chính trị

Từ sau thời Xô-viết, Tu viện chưa từng bao giờ được trả lại cho Giáo hội, các tăng lữ đã thuê cơ sở của nơi được gọi là Khu bảo tồn Quốc gia «Kiev-Pechersk Lavra», - ông giải thích.
Theo ông Vyshinsky, quyết định của Bộ Văn hóa Ukraina «chấm dứt hợp đồng cho thuê» rõ ràng có âm mưu chính trị.

"Quyết định này đã là đề tài tranh cãi tại tòa án suốt thời gian dài, nhưng bây giờ họ quyết định hành động triệt để ... Nói cách khác, đây là hành động man rợ của kẻ cướp", - ông Vyshinsky nhận xét.

Đồng thời, người ta tuyên bố rằng các giáo dân của tu viện có thể ở lại cơ sở này, với điều kiện chuyển sang tuân phục Nhà thờ Chính thống Ukraina ly giáo (OCU), - ông nói tiếp.

"Điều này cho thấy rằng mục tiêu ban đầu của việc thành lập OCU là phá hủy Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina, bộ phận tự quản thuộc Giáo hội Chính thống Nga. Và người ta đang thực hiện mục tiêu này bằng cách tước đoạt những nơi thờ tự chính của Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina. Mà những đền thờ thiêng liêng này không phải của Nhà thờ Chính thống giáo Ukraina, mà của toàn bộ Giáo hội Chính thống Nga, bởi Kiev-Pechersk Lavra là tu viện đầu tiên của Chính thống giáo Nga", - Uỷ viên Hội đồng Nhân quyền nói thêm.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала