- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia: Cung cấp vũ khí không đem lại lợi thế cho Kiev mà còn khiến xung đột tiếp diễn

F-16 Fighting Falcon - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Đăng ký
Moskva (Sputnik) - Các nước phương Tây cung cấp vũ khí không mang lại cho Ukraina lợi thế thực sự trên chiến trường, mà còn cho phép nước này tiếp tục tình trạng thù địch, việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev là một yếu tố khác nhằm nâng chuẩn từ phía Hoa Kỳ.
Сhuyên gia Viện Nghiên cứu Chính trị và Nhân đạo Quốc tế của Nga, ông Vladimir Bruter nói với Sputnik về điều này.
Trước đó, tạp chí Economist của Anh đưa tin, tiêm kích Nga trang bị radar tiên tiến hơn sẽ là mối đe dọa đối với tiêm kích F-16 bắn tên lửa tầm ngắn của Mỹ.
“Việc chuyến giao vũ khí không mang lại cho Ukraina bất kỳ lợi thế thực sự nào (trên chiến trường), nhưng lại cho phép chiến sự tiếp tục diễn ra” - ông Vladimir Bruter nói. Ông nói thêm rằng Hoa Kỳ đang "cố gắng chơi theo những hướng khác nhau" trong xung đột ở Ukraina.
Tên lửa AGM-158B JASSM-ER, được lắp đặt trên máy bay chiến đấu F-15E Không quân Hoa Kỳ - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Nhà phân tích quân sự gọi vũ khí chính xác là chìa khóa chiến thắng ở Ukraina
"Họ đang cố gắng kích hoạt định dạng (đàm phán) Saudi, điều này sẽ buộc Nga phải tiến tới hòa bình, họ tăng cường các biện pháp trừng phạt, tăng cường và củng cố hệ thống vũ khí cung cấp cho Ukraina - tất cả đều nằm trong kịch bản phát triển tình hình, để xung đột vũ trang sẽ kéo dài càng lâu càng tốt", ông Vladimir Bruter nói.
Ông Bruter nhấn mạnh rằng việc cung cấp máy bay chiến đấu F-16 cho Kiev là "một yếu tố khác để nâng chuẩn".
Trước đó, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ nói với Sputnik rằng Washington đã quyết định phê duyệt việc chuyển giao máy bay chiến đấu F-16 thế hệ thứ 4 của Mỹ từ Đan Mạch và Hà Lan tới Kiev. Nhà Trắng xác nhận Ukraina sẽ nhận F-16 từ nước thứ ba sau khi hoàn thành khóa huấn luyện phi công. Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen sau đó cho biết nước này sẽ gửi 19 máy bay chiến đấu F-16 tới Kiev, trong khi Volodymyr Zelensky cho biết Hà Lan sẽ gửi thêm 42 chiếc nữa.
Theo tờ Times của Anh, Lầu Năm Góc không coi đây là một kịch bản thực tế để các phi công nước ngoài tham gia lái chiến đấu cơ F-16 trong các hoạt động chiến đấu ở Ukraina.
Máy bay chiến đấu F-16 - Sputnik Việt Nam, 1920, 22.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phi công phương Tây thông cảm với phi công F-16 Ukraina tương lai

Nguy cơ xung đột vũ trang trực tiếp

Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov lưu ý rằng Hoa Kỳ và các vệ tinh NATO của họ tạo ra nguy cơ xung đột vũ trang trực tiếp với Liên bang Nga, gây ra nhiều hậu quả thảm khốc. Theo ông, việc Kiev nhận máy bay chiến đấu F-16 có khả năng mang vũ khí hạt nhân sẽ bị Nga coi là nguy cơ đe dọa từ phương Tây trong lĩnh vực hạt nhân.
Trước đó, do việc cung cấp vũ khí cho Ukraina, Nga đã gửi công hàm tới các nước NATO. Ông Lavrov lưu ý rằng bất kỳ hàng hóa nào chứa vũ khí cho Ukraina sẽ là mục tiêu tấn công hợp pháp của Nga. Bộ Ngoại giao Liên bang Nga tuyên bố các nước NATO đang "đùa với lửa" khi cung cấp vũ khí cho Ukraina. Điện Kremlin tuyên bố rằng việc bơm vũ khí từ phương Tây cho Ukraina không góp phần vào sự thành công trong đàm phán Nga-Ukraina, mà sẽ có tác động tiêu cực. Ông Lavrov cũng nhấn mạnh rằng Mỹ và NATO trực tiếp tham gia vào cuộc xung đột ở Ukraina, không chỉ bằng việc cung cấp vũ khí mà còn đào tạo quân nhân ở Anh, Đức, Ý và các nước khác.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала