- Sputnik Việt Nam, 1920
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Sau khi Kiev tăng cường tấn công DNR và LNR, theo yêu cầu của các nước cộng hòa này, Nga đã công nhận nền độc lập của họ. Lực lượng an ninh Ukraina tiếp tục tấn công Donbass. Ngày 24/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo rằng ông đã quyết định về một chiến dịch quân sự đặc biệt.

Chuyên gia Trung Quốc nói phương Tây không có con át chủ bài để giúp Ukraina

Quân nhân Ukraina - Sputnik Việt Nam, 1920, 25.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Viện trợ tài chính và quân sự của các nước phương Tây dành cho Ukraina đã đạt đến đỉnh điểm, họ không còn nhiều quân bài để sử dụng, ông Cui Heng, thành viên Trung tâm Nghiên cứu Nga thuộc Đại học Sư phạm Hoa Đông (Trung Quốc) chia sẻ với Sputnik.

"Xung đột ở Ukraina đã bước vào giai đoạn giằng co chiến lược, không bên nào có thể tạo ra bước đột phá ở tiền tuyến, mặc dù cách đây chưa lâu cuộc phản công của Ukraina tuy được quảng cáo rầm rộ nhưng thực tế lại có kết quả rất hạn chế, thậm chí còn không có vượt qua nổi tuyến phòng thủ và bãi mìn kiên cố của Nga", - ông Cui Heng nói.

Theo ông, "trong tình huống không thể đạt được bước đột phá ngoài tiền tuyến, quân đội Ukraina có thể thực hiện các cuộc tấn công quy mô lớn hơn vào các mục tiêu dân sự của Nga, kể cả ở hậu phương chiến lược của Liên bang Nga".

"Điều này được thực hiện để phần lớn những người dân Nga muốn tránh xa chiến trường cảm thấy mối đe dọa chiến tranh. Phía Ukraina hy vọng sau một thời gian, những trải nghiệm cá nhân tương tự của người Nga sẽ dần biến thành tâm lý bất mãn đối với chính quyền. Bằng cách đó, khi khiến những người dân Nga ở xa mặt trận có cảm giác bị chiến tranh đe dọa, họ cũng muốn làm dân chúng cảm nhận được thiệt hại do chiến tranh gây ra trong cuộc sống hàng ngày của họ”, - nhà phân tích nhận định.

Quân đội Ukraina trên đường phân giới ở Donbass - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Chuyên gia nêu cái giá mà phương Tây phải trả cho cuộc phản công của quân đội Ukraina
Ông lưu ý đến những sự việc như các sân bay và trung tâm tài chính ở Moskva phải tạm đóng cửa trong những ngày gần đây.

"Như vậy, họ (LLVT Ukraina - chú thích biên tập) muốn phá vỡ chiến lược của chính phủ Nga nhằm cô lập phần lớn người dân bình thường khỏi cuộc chiến, mục đích hành động này của Ukraina là muốn phá hoại chính sách duy trì ổn định chính trị ở Nga của Tổng thống Putin và kế hoạch bầu cử tổng thống năm 2024, cũng như hạ thấp uy tín của Tổng thống Putin”, - chuyên gia nhấn mạnh.

Đồng thời, ông lưu ý rằng "sự hỗ trợ của Mỹ và các nước phương Tây khác dành cho Ukraina đã đạt đến mức đỉnh điểm, điều đó có nghĩa là trên thực tế trong kho dự trữ của họ không còn nhiều công cụ để có thể sử dụng".
Thiết bị quân sự của LLVT Ukraina bị phá hủy - Sputnik Việt Nam, 1920, 13.08.2023
Chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraina
Phương Tây hy vọng cuộc phản công của LLVT Ukraina sẽ buộc Nga phải đàm phán

“Ví dụ, liên quan đến viện trợ quân sự, ngoại trừ F-16 người ta không còn nghĩ ra được bất cứ thứ gì khác có thể cung cấp nữa, bởi vì về vũ khí đến cả xe tăng hạng nặng cũng đã chuyển giao, chỉ còn mỗi F-16 là chưa, còn việc cung cấp vũ khí chiến lược cũng như khả năng đưa quân tham chiến là điều không thể”, - ông nói.

Nhà phân tích nói thêm rằng "trên chiến trường hiện nay có lính đánh thuê, họ đã chiến đấu trong một thời gian dài nhưng hiệu quả cũng không tốt lắm, còn nếu gửi quân chính quy ra mặt trận thì chiến trường này sẽ vượt khỏi tầm kiểm soát".

"Về cung cấp hỗ trợ tài chính cho Ukraina thì hiện nay có ý kiến phản đối gay gắt ở Mỹ và châu Âu về việc này. Trên thực tế, dù là quân sự hay tài chính thì châu Âu và Mỹ cũng không có nhiều con bài để sử dụng nhằm hỗ trợ Ukraina. Trong tương lai, Mỹ và phương Tây có thể phải tạo cho Ukraina một ảo tưởng mới và đảm bảo về triển vọng phục hồi nước này, như vậy sẽ xoa dịu được tâm trạng của người Ukraina và tăng cường sự ủng hộ dành cho Zelensky", - người đối thoại của hãng tin kết luận.

Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала