Robot tự hành Ấn Độ truyền về những dữ liệu đầu tiên từ Mặt trăng

© Ảnh : pixabayTrái đất, Mặt trăng
Trái đất, Mặt trăng  - Sputnik Việt Nam, 1920, 28.08.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Robot tự hành Pragyan của Ấn Độ đã truyền về Trái đất những dữ liệu đầu tiên từ bề mặt Mặt trăng, Tổ chức Nghiên cứu Vũ trụ Ấn Độ (ISRO) thông báo trên mạng xã hội X (Twitter trước đây).
Robot thăm dò Mặt trăng lần đầu tiên đo được nhiệt độ ở cực nam vệ tinh Trái đất. ISRO công bố biểu đồ cho thấy sự gia tăng nhiệt độ khi tàu lún dần xuống bề mặt Mặt trăng.

“Biểu đồ minh họa sự thay đổi nhiệt độ của các lớp bề mặt Mặt trăng ở các độ sâu khác nhau (sâu từ 8 mm đến 20 mm so với bề mặt) được ghi lại trong quá trình tàu thăm dò lún xuống”, - bản tin cho biết.

Theo biểu đồ, nhiệt độ bề mặt Mặt trăng có thể đạt tới 60 độ C.
Trăng tròn trên bầu trời Frankfurt, Đức - Sputnik Việt Nam, 1920, 23.08.2023
Ấn Độ là nước đầu tiên trên thế giới có tàu vũ trụ hạ cánh thành công xuống cực nam Mặt trăng
Một nhà khoa học cấp cao của cơ quan này khi nói chuyện với báo Press Trust of India đã tỏ ra ngạc nhiên trước con số cao bất ngờ nói trên.
Cơ quan Ấn Độ đang tiến hành nghiên cứu kỹ lưỡng dữ liệu thu được.
Module hạ cánh của Ấn Độ thuộc sứ mệnh Chandrayaan-3 mang theo robot thăm dò đã hạ cánh xuống Mặt trăng ngày 23/8. Với sứ mệnh này Ấn Độ đã trở thành quốc gia thứ tư đưa thành công thiết bị của riêng nước mình lên Mặt trăng - sau Liên Xô, Mỹ và Trung Quốc,- đồng thời là quốc gia đầu tiên trên thế giới có thiết bị hạ cánh mềm xuống cực nam Mặt trăng.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала