Lệnh cấm vận của Ukraina có thể khiến Ba Lan thiệt hại hàng triệu USD mỗi tháng

© Sputnik / Alexey Malgavko trái cây
 trái cây - Sputnik Việt Nam, 1920, 19.09.2023
Đăng ký
MOSKVA (Sputnik) - Lệnh cấm vận có thể được áp dụng của Ukraina đối với việc nhập khẩu rau và trái cây có thể khiến Ba Lan thiệt hại khoảng 8,7 triệu USD mỗi tháng, theo phân tích của Sputnik căn cứ từ dữ liệu hải quan Ukraina.
Đây chính xác là số tiền mà nông dân Ba Lan thu được mỗi tháng từ việc cung cấp sản phẩm của họ cho nước láng giềng trong năm nay, bài báo cho biết.
Vào ngày 15/9, Ủy ban Châu Âu quyết định không gia hạn các hạn chế nhập khẩu bốn loại sản phẩm nông nghiệp của Ukraina vào một số nước EU giáp biên giới nước này. Sau đó, chính quyền Slovakia, Hungary và Ba Lan tuyên bố đơn phương gia hạn lệnh cấm. Ukraina đáp trả bằng cách nộp đơn khiếu nại các nước nói trên lên WTO, còn Bộ trưởng Kinh tế Ukraina Taras Kachka tuyên bố chính quyền nước này cũng có thể áp dụng các biện pháp trừng phạt trả đũa và cấm nhập khẩu trái cây và rau quả từ Ba Lan.
Theo tính toán của hãng tin, trong 8 tháng năm nay Ukraina nhập khẩu từ Ba Lan 64,2 nghìn tấn rau trị giá 60,4 triệu USD và 9,4 nghìn tấn trái cây trị giá 8,8 triệu USD.
Ngũ cốc - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Nhiều nước EU phản đối gia hạn lệnh cấm nhập khẩu ngũ cốc từ Ukraina
Tính trung bình mỗi tháng các công ty Ba Lan cung cấp 8,7 triệu USD sản phẩm loại này cho nước láng giềng, so với 8,2 triệu USD năm trước đó.
Nạn nhân chính của lệnh cấm vận nếu được áp dụng có thể sẽ là các nhà cung cấp hành tây, chiếm 23% tổng nguồn cung rau và trái cây Ba Lan sang Ukraina vào năm 2023, cà chua (20%), rau đông lạnh (12%), rau củ (12%) và bắp cải (9%). ). Thị phần xuất khẩu táo, lê và mộc qua của Ba Lan chiếm tổng cộng chưa đầy 8% tổng doanh thu trong năm nay.
Lệnh cấm vận cũng gây thiệt hại không nhỏ cho Ukraina: Ba Lan là nguồn cung cấp rau đông lạnh nhập khẩu chính (các công ty Ba Lan chiếm 83% nguồn cung các mặt hàng này sang Ukraina), táo, lê và mộc qua (50%), rau củ (45%), các loại đậu (33%) và hành tây (29%). Ba Lan cũng nằm trong top 3 nhà cung cấp chính cà chua, bắp cải, rau diếp và rau diếp xoăn, dưa chuột và rau đóng hộp.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала