Samsung lần đầu tiên tăng trưởng âm từ khi đến Việt Nam

© Ảnh : Samsung Việt NamChoi Joo Ho
Choi Joo Ho - Sputnik Việt Nam, 1920, 21.09.2023
Đăng ký
Tổng Giám đốc SamSung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết, sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu cùng các cuộc xung đột trên thế giới đã khiến doanh thu Samsung lần đầu tăng trưởng âm từ khi đầu tư tại Việt Nam.
Từ góc độ một doanh nghiệp có thời gian đầu tư khá dài tại Việt Nam, lãnh đạo Samsung đã đưa ra 3 khuyến nghị về giải pháp cải thiện môi trường đầu tư Việt Nam.

Samsung Việt Nam lần đầu tăng trưởng âm

Phát biểu tại Diễn đàn Kinh tế - Xã hội Việt Nam hôm 19/9, Tổng Giám đốc Tổ hợp SamSung Việt Nam Choi Joo Ho cho biết, Samsung vẫn liên tục đầu tư bổ sung vào Việt Nam với quy mô khoảng 1 tỷ USD mỗi năm.
Đặc biệt, tập đoàn số 1 Hàn Quốc cũng đang đầu tư bổ sung khoảng 1,2 tỷ USD, bao gồm cả mảng đầu tư lưới bóng chip bán dẫn của nhà máy điện cơ.
"Samsung Việt Nam có thể thực hiện đầu tư quy mô lớn và đạt được những thành tựu không chỉ nhờ vào những điểm mạnh của Việt Nam về ưu đãi thuế như chính sách miễn giảm thuế thu nhập doanh nghiệp, nguồn lao động chất lượng cao mà còn dựa vào cơ sở hạ tầng rất tốt như hệ thống cung cấp điện ổn định, các tuyến đường, sân bay, bến cảng", ông Choi Joo Ho khẳng định.
Mặc dù vậy, theo ông, sự trì trệ của nền kinh tế toàn cầu cùng các cuộc xung đột trên thế giới đã khiến doanh thu Samsung lần đầu tăng trưởng âm từ khi đầu tư tại Việt Nam. Thuế tối thiểu toàn cầu dự kiến sẽ ảnh hưởng lớn trong thời gian tới.
Công nghệ điện tử nano - Sputnik Việt Nam, 1920, 17.09.2023
Không phải Samsung, đây mới là nhà máy chất bán dẫn đầu tiên tại miền Bắc
Trong bối cảnh đó, lãnh đạo Samsung Việt Nam cho rằng, cả Việt Nam cùng với các doanh nghiệp nước ngoài cần cần có sách lược đối phó thông minh về vấn đề này. Đặc biệt, chính sách hỗ trợ cho nhà đầu tư cần phải làm sao duy trì được môi trường đầu tư hấp dẫn.

3 đề xuất của CEO Samsung Việt Nam

Đứng từ góc độ một doanh nghiệp có thời gian đầu tư lâu đời tại Việt Nam,Tổng Giám đốc tổ hợp Samsung Việt Nam Choi Joo Ho đề xuất 3 giải pháp như sau:
Thứ nhất, về chính sách hỗ trợ đầu tư, Samsung kiến nghị Chính phủ Việt Nam cải thiện môi trường đầu tư liên tục và có chính sách thu hút đầu tư hấp dẫn cho các doanh nghiệp nước ngoài. Chính sách hỗ trợ không chỉ là ưu đãi về thuế mà nên có sự phân chia và khác biệt hơn nữa.
"Cần có chính sách hỗ trợ khác biệt hơn nữa cho các nhà đầu tư, đặc biệt cần có chính sách hỗ trợ mới cho các nhà đầu tư có đóng góp lớn cho sự phát triển của quốc gia, tuyển dụng số lượng lớn, các nhà đầu tư trong lĩnh vực công nghệ cao, năng lượng xanh", ông Choi nhấn mạnh.
Về chuyển giao công nghệ, ông Choi cho biết, từ năm 2015, Samsung Việt Nam đã ký kết biên bản ghi nhớ với Bộ Công thương để triển khai các chương trình như đào tạo doanh nghiệp Việt Nam hỗ trợ xây dựng nhà máy thông minh, đào tạo chuyên gia khuôn mẫu, mở rộng cơ hội tham gia mạng cung ứng của Samsung.
Những chương trình này đã giúp giảm chi phí cho doanh nghiệp và tối đa hóa lợi nhuận bằng cách cải thiện quy trình sản xuất và giảm tỷ lệ lỗi. Nhờ đó, các công ty cung ứng Việt Nam cấp 1, cấp 2 tham gia vào chuỗi cung ứng của Samsung đã tăng 12 lần, từ 25 công ty năm 2014 lên 306 công ty vào cuối tháng 8/2023.
Thứ trưởng Bộ Công Thương Đỗ Thắng Hải - Sputnik Việt Nam, 1920, 10.09.2023
Samsung đang nắm "át chủ bài" giúp xuất khẩu Việt Nam phục hồi
"Dựa trên những kết quả tích cực này, Samsung Việt Nam đề xuất Chính phủ và Quốc hội dành nhiều sự quan tâm hơn nữa để việc chuyển giao công nghệ và đào tạo các doanh nghiệp Việt Nam được diễn ra hiệu quả và nhanh chóng trong thời gian tới", ông Choi kiến nghị.
Ngoài ra, lãnh đạo Samsung Việt Nam cũng cho rằng, cần có sự hỗ trợ tích cực về nguồn lực để các doanh nghiệp Việt Nam mở rộng đầu tư hệ thống, trang thiết bị và nghiên cứu phát triển trong lĩnh vực công nghệ cao.
Cuối cùng, về nhân lực chất lượng cao trong ngành công nghệ cao, Samsung Việt Nam hiện sở hữu 2.300 kỹ sư ưu tú tại Trung tâm Nghiên cứu và phát triển, cùng với khoảng 1.000 kỹ sư ở mỗi nhà máy sản xuất.
Samsung cũng đang tích cực hợp tác với các trường Đại học của Việt Nam để triển khai các dự án hợp tác đào tạo, giúp các học sinh ưu tú của Việt Nam có thể phát triển thành nhân tài dẫn dắt Samsung và cả ngành công nghiệp Việt Nam.
"Trong thời gian tới, chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để mở rộng hơn nữa những chương trình này nhằm đào tạo nguồn nhân lực cao cấp lĩnh vực công nghệ cao. Samsung sẽ luôn đồng hành cùng Việt Nam với tư cách là nhà đầu tư nước ngoài lớn nhất, nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam", tạp chí Mekong Asean dẫn lời ông Choi khẳng định.
Nhà máy Samsung Electronics Việt Nam (SEV) tại Bắc Ninh - Sputnik Việt Nam, 1920, 07.09.2023
Doanh thu nhà máy Samsung ở Việt Nam giảm, điện thoại made in Vietnam xuất khẩu ít đi

Vấn đề thuế tối thiểu toàn cầu

Cũng tại diễn đàn, các ý kiến cũng bày tỏ băn khoăn về vấn đề xây dựng nghị định thuế tối thiểu toàn cầu.
Theo đó, Chính phủ dự kiến sẽ đề xuất bổ sung các chính sách, hình thức ưu đãi và hỗ trợ đầu tư mới nhằm đảm bảo khả năng cạnh tranh cũng như tính hấp dẫn của môi trường đầu tư tại Việt Nam trong thời gian tới.
Trả lời thắc mắc này, Thứ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Trần Quốc Phương cho biết, các quốc gia hiện nay đều đã chấp nhận triển khai khung giải pháp của OECD về áp thuế tối thiểu toàn cầu.
Trong bối cảnh đó, Chính phủ Việt Nam đã phân công Bộ Tài chính và Bộ Kế hoạch và Đầu tư chuẩn bị, xây dựng 2 Nghị quyết về cách thức tính và thu thuế tối thiểu toàn cầu, cũng như bổ sung quy định đảm bảo môi trường đầu tư kinh doanh hấp dẫn của Việt Nam sau khi áp dụng thuế, đảm bảo phù hợp với các nguyên tắc của OECD, vừa phù hợp với định hướng phát triển kinh tế của Việt Nam.
Lãnh đạo Bộ Kế hoạch và Đầu tư mong muốn Quốc hội sẽ dành sự quan tâm cho 2 dự án Nghị quyết này trong thời gian tới.
Tin thời sự
0
Để tham gia thảo luận
hãy kích hoạt hoặc đăng ký
loader
Phòng chat
Заголовок открываемого материала